Lễ phát động ngày Vi chất dinh dưỡng toàn quốc năm 2017

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 26/5, tại TP. Bắc Ninh, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động ngày vi chất dinh dưỡng năm 2017.

Với thông điệp “Vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe, trí tuệ, tầm vóc và chất lượng cuộc sống; sử dụng các thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng hàng ngày”, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã kêu gọi nhân dịp Lễ Phát động ngày vi chất 2017.
Le phat dong ngay Vi chat dinh duong toan quoc nam 2017
GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế  phát biểu tại buổi lễ phát động Vi chất dinh dưỡng toàn quốc năm 2017.
Vi chất dinh dưỡng có vai trò đặc biệt đối với cơ thể, rất nhiều vấn đề sức khỏe đã được biết đến liên quan đến tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng như hiện tượng mù lòa ở trẻ em liên quan đến thiếu vitamin A; thiếu máu do thiếu sắt; đần độn kém phát triển trí tuệ do thiếu Iốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những cộng đồng bị thiếu Iốt thì chỉ số IQ bị giảm 10% so với những cộng đồng không bị thiếu Iốt. Bên cạnh đó, can thiệp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là can thiệp trong 1000 ngày đầu đời là một trong những giải pháp quan trọng nhất để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, cải thiện tình trạng bệnh tật và tử vong ở trẻ em.
Tại Việt Nam, công tác phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng luôn được Chính phủ và ngành y tế quan tâm, nhiều chương trình, dự án đã được thực hiện có hiệu quả; công tác phối hợp liên ngành đã được thực hiện tốt từ Trung ương đến địa phương và kết quả là chúng ta đã thanh toán được tình trạng mù lòa ở trẻ em do thiếu vitamin A, tình trạng thiếu vitamin A huyết thanh, thiếu máu, thiếu sắt đã được cải thiện đáng kể so với những năm trước. Kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở nước ta còn cao, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi (năm 2015 là 24.6%) và còn có sự chênh lệnh khá lớn giữa các vùng miền, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên và vùng núi phía Bắc (tỷ lệ thấp còi tương ứng là 34,2% và 30,3%). Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở phụ nữ và trẻ em còn ở mức có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng như thiếu máu ở phụ nữ mang thai là 32.8%, trẻ em dưới 5 tuổi là 27,9%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi thiếu vitamin A tiền lâm sàng là 13% và 69,4% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm ở mức nặng có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng.
Le phat dong ngay Vi chat dinh duong toan quoc nam 2017-Hinh-2
 GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho trẻ uống vitamin A ngay tại buổi lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2017 tại TP. Bắc Ninh.
Với mục tiêu không ngừng cải thiện tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của người dân đặc biệt là đối tượng phụ nữ và trẻ em, hệ thống các văn bản chỉ đạo và các đề án can thiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chỉ đạo thực hiện như Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, kế hoạch hành động quốc gia về dinh dưỡng, Nghị định quy định về tăng cường vi chất vào thực phẩm, Đề án tổng thể nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam; bên cạnh đó, việc cam kết tiếp tục kiện toàn và thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu, chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, bổ sung vitamin A, chương trình phòng chống thiếu máu… đã khẳng định quyết tâm của chúng ta trong việc thực hiện các chỉ tiêu quan trọng về dinh dưỡng như: Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em giảm xuống dưới 21.5% ; trẻ bị thiếu vitamin A tiền lâm sàng xuống dưới 8% ; thiếu máu ở phụ nữ mang thai xuống dưới 23%, thiếu máu ở trẻ em xuống dưới 15% và thể lực và tầm vóc người Việt Nam được cải thiện.
Le phat dong ngay Vi chat dinh duong toan quoc nam 2017-Hinh-3
PGS. TS. Lê Danh Tuyên- Viện trưởng Viện Dinh dưỡng tại buổi lễ. 
GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng trân trọng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo ngành y tế và các ban ngành liên quan tại địa phương thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Tổ chức triển khai hiệu quả và an toàn chiến dịch uống bổ sung vitamin A và tẩy giun cho trẻ 6-60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao và cho trẻ 6-36 tháng tuổi tại 41 tỉnh/thành phố còn lại theo quy định; tiếp tục bổ sung vitamin A cho trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A, bổ sung vitamin A phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng và thực hiện tốt việc tẩy giun cho trẻ em 24-60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao. Phấn đấu đạt trên 98% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A. Bảo đảm không để thiếu Vitamin A, thuốc tẩy giun, đặc biệt quan tâm triển khai ở những vùng khó khăn.
2. Đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, vận động người dân tích cực tham gia chiến dịch và phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng ngay từ hộ gia đình.
3. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành; quan tâm đầu tư và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng.
Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, Tôi xin cảm ơn các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các địa phương đã phối hợp với ngành y tế triển khai có hiệu quả công tác phòng chống suy dinh dưỡng trong thời gian qua; cảm ơn các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Thành phố Bắc Ninh, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp và hỗ trợ tổ chức Lễ Phát động Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay; cảm ơn sự có mặt của các quí vị đại biểu, các phụ huynh và các cháu thiếu nhi, các phóng viên, nhà báo, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đã đến cổ vũ và đưa tin về buổi lễ.
Tuyết Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)