Lê Nhất Phương Hồng, người khởi xướng “sinh con thuận tự nhiên” đóng Facebook

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều phản ứng trái chiều của dư luận về thông tin mẹ con sản phụ tử vong vì sinh con thuận tự nhiên, Facebook của Lê Nhất Phương Hồng đã đóng.

Từ chiều qua (14/3), thông tin hai mẹ con sản phụ tử vong do tự sinh con tại nhà theo phương pháp sinh con thuận tự nhiên khiến dư luận sôi sục. Mặc dù cơ quan chức năng bác bỏ, khẳng định thông tin trên là thất thiệt tuy nhiên, thực tế thời gian gần đây trào lưu sinh con thuận tự nhiên (liên sinh - Lotus Birth) nở rộ, được nhiều người cổ súy lan truyền trên mạng xã hội đã gây ra những tranh luận trái chiều.
Đáng chú ý, những người cổ súy sinh con thuận tự nhiên chia sẻ về lớp học thai sản tự nhiên với giá 15 triệu đồng của Lê Nhất Phương Hồng - người được xem là khởi xướng trào lưu sinh con thuận tự nhiên. Chính vì vậy, thực hư khóa học này thế nào? Lê Nhất Phương Hồng là ai đang là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.
Facebook của người khởi xướng sinh con thuận tự nhiên đã đóng.  
Lê Nhất Phương Hồng là ai?
Được xem khởi xướng nhiều trào lưu "thuận tự nhiên” như “sinh con thuận tự nhiên'' hay thần thánh hóa công dụng sữa mẹ cũng như nói không với tiêm phòng vaccine… người có nickname Lê Nhất Phương Hồng còn được biết đến là người sáng lập ra “Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti” từ tháng 10/2013 đến nay với hơn 250.000 thành viên.
Lê Nhất Phương Hồng đặc biệt cổ súy cho trào lưu sinh nở tự nhiên, không cắt cuống rốn ngay sau khi sinh mà tiếp tục để dây rốn nối liền với cơ thể trẻ giống như việc đẻ tự nhiên của các "mẹ bỉm sữa" phương Tây. 
Bên cạnh đó, Facebooker này luôn ủng hộ và đề cao việc nuôi con bằng sữa mẹ hay việc để em bé tiếp xúc da liền da với người mẹ sau khi sinh. Điều này nhận được sự đồng tình của rất nhiều mẹ bỉm sữa. Thế nhưng, nhiều quan điểm của bà về sữa mẹ có tác dụng chữa bệnh hay trẻ em có thể mọc lại đốt tay, việc luyện thành công "dời đồ vật bằng ý chí"… đã gây ra ý kiến trái chiều bởi những lập luận phản khoa học.
Quan điểm trẻ em có thể mọc lại đốt tay của Lê Nhất Phương Hồng gây tranh cãi. 
Ngoài việc khởi xướng phương pháp sinh con thuận tự nhiên, Lê Nhất Phương Hồng còn được mọi người biết đến là một chuyên gia về sữa mẹ với "biệt danh" Betibuti.
Trên thực tế, trong Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti, những bà mẹ có con sốt co giật nhưng vẫn tin tưởng vào tư vấn của bà Lê Nhất Phương Hồng thay vì đưa trẻ đến bệnh viện gặp bác sĩ.
Thế nhưng, ít ai biết trước đây, Lê Nhất Phương Hồng là một Thạc sĩ công nghệ thông tin. Năm 2014, khi đang làm việc cho một ngân hàng nước ngoài, Lê Nhất Phương Hồng đã bỏ việc để trở thành chuyên gia sữa mẹ. Lê Nhất Phương Hồng là tác giả của sách “68 Ngộ nhận & Giác ngộ về Nuôi con sữa mẹ - sai và khó, đúng và dễ” từng gây xôn xao dư luận. 
Trào lưu sinh con thuận tự nhiên cổ súy điều gì?
Chưa khẳng định khóa học sinh con "thuận tự nhiên" với mức giá 15 triệu đồng được tổ chức hay chưa, đã có bao nhiêu người tham gia nhưng nội dung chia sẻ về phương pháp sinh con thuận tự nhiên khiến nhiều người kinh ngạc.
Theo đó để sinh con thuận tự nhiên, phụ nữ mang thai tự sinh con tại nhà; không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế, thuốc men; không cắt dây rốn cho trẻ sau sinh. Phương pháp này hoàn toàn ngược với những nghiên cứu khoa học về sinh nở và bảo đảm sức khỏe của mẹ và trẻ sau sinh.
Lê Nhất Phương Hồng ca tụng sinh đẻ "thuận tự nhiên" với hình ảnh em bé nước ngoài.
Thực tế trên mạng xã hội, có rất nhiều bà mẹ đang được truyền bá và tin tưởng vào phương pháp này. Theo đó, trong một nhóm kín trên mạng xã hội có tới gần 5.000 thành viên đã và đang được hướng dẫn thực hành theo cách sinh đẻ thuận tự nhiên.
Trong nhóm kín này, các bà mẹ được các "chuyên gia" tư vấn và khuyến cáo nên thực hiện sinh con tại nhà và không cần đến bệnh viện.
Một bài viết trong nhóm được quản trị viên chia sẻ rằng, phương pháp này có tên là Lotus Birth hay còn được gọi tiếng việt là Liên Sinh. Đây là một phương pháp sinh nở thuận tự nhiên, không vội vàng cắt dây rốn mà chờ đợi để bánh nhau tự bong ra cùng với bào thai. Sau đó, bánh nhau cùng dây rốn sẽ khô đi và rụng trong khoảng 3-6 ngày sau sinh.
Nội dung về việc đẻ thuận tự nhiên của bà mẹ ở Hưng Yên được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Facebook.
Trong nhóm này cũng từng lan truyền hình ảnh và chia sẻ của một bà mẹ ở Hưng Yên kể về quá trình sinh con thuận tự nhiên tại nhà, tự tay đỡ đẻ mà không cần sự trợ giúp của bất cứ y tá hay bác sĩ nào.
Bằng những lời lẽ hết sức thuyết phục, đi kèm những hình ảnh thành công về việc sản phụ sinh thuận tự nhiên, nhóm này được khá nhiều chị em tin tưởng và ủng hộ.
Tuy nhiên, ngược lại với những người ủng hộ trên mạng xã hội, các chuyên gia, bác sĩ chuyên ngành đồng loạt lên tiếng phản đối và khẳng định phương pháp sinh con thuận tự nhiên hết sức nguy hiểm, có thể gây ra hậu quả nặng nề cho mẹ và con.
Sau nhiều phản ứng trái chiều của dư luận, hiện nay facebook của Lê Nhất Phương Hồng đã đóng.
Những rủi ro từ việc "sinh con thuận tự nhiên"
Theo chuyên gia, sinh con theo phương pháp tự nhiên là phản khoa học, đặc biệt việc không cắt dây rốn cho trẻ không khác gì thời "trung cổ".
Việc sinh tại nhà, sản phụ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ tai biến như băng huyết, mất tim thai, đờ tử cung, nhiễm trùng, hậu sản… Đặc biệt, những sản phụ mang thai bất thường như thai to, ngôi ngược, rau bám tiền đạo hoặc thai bị tràng hoa quấn cổ nếu thuận theo tự nhiên sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng cả hai mẹ con.
Các bác sĩ sản khoa cũng đưa ra ý kiến, sinh con tại nhà sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho mẹ và bé. Việc sinh con tại nhà không bảo đảm vệ sinh, không vô khuẩn, không tiêm trùng uốn ván cho con rất nguy hiểm. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn tới nhiễm trùng huyết, rất nguy hiểm đến tính mạng.
Ngoài ra, việc sinh thuận tự nhiên còn tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường hay lây nhiễm bệnh cho người xung quanh nếu lỡ bánh nhau có mang mầm bệnh trong bào thai mà không được xử lý rác y tế phù hợp.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)