Lấy chồng sớm, phá thai tới 2 lần, gái trẻ cay đắng nhận hậu quả

Google News

Lấy chồng khi chưa 20 tuổi, phá thai tới 2 lần, cô gái trẻ cay đắng nhận hậu quả.

Ung thư cổ tử cung được biết đến là kẻ giết người lớn thứ hai về sức khỏe của phụ nữ trên toàn thế giới. Theo thống kê, khoảng 250.000 phụ nữ tử vong hàng năm do ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới và khoảng 90% trong số họ đến từ các nước đang phát triển. Hơn 500.000 phụ nữ mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung mỗi năm.
Nhìn chung, tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung cao tập trung ở phụ nữ khoảng 50 tuổi, nhưng trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung trẻ hơn, tỷ lệ phụ nữ ở độ tuổi 20-30 tăng đáng kể và thậm chí ở độ tuổi thiếu niên.
Cô gái 22 tuổi bị ung thư cổ tử cung
Lán Lán, 22 tuổi là một cô gái người Quý Châu đã nghỉ học sau khi tốt nghiệp trung học. Khi Lán Lán chưa đầy 20 tuổi, cô đã kết hôn dưới sự sắp đặt của cha mẹ. Đây cũng là một hiện tượng phổ biến ở địa phương. Không lâu sau khi kết hôn, Lán Lán đến Chiết Giang để làm việc với chồng. Trong vài năm ngắn ngủi sau khi cưới, cô đã phá thai 2 lần.
Nhưng hạnh phúc kéo dài chưa được bao lâu. Vào đầu năm, công ty tổ chức cho nhân viên tiến hành kiểm tra thể chất định kỳ. Bác sĩ đã phát hiện cô có dấu hiệu ung thư cổ tử cung và yêu cầu sàng lọc, kết quả sau đó khiến cô gái trẻ gần như chết lặng.
Lay chong som, pha thai toi 2 lan, gai tre cay dang nhan hau qua
Cô gái trẻ vô cùng bất ngờ khi mắc ung thư cổ tử cung ở độ tuổi 22. 
“Thời điểm đó, tôi đã nhìn chằm chằm vào từng từ trên tờ kết quả”, Lán Lán nói. “Tôi chỉ mới 22 tuổi, tại sao lại mắc ung thư cổ tử cung. Thật sự rất khó chấp nhận." Mặc dù rất đau lòng nhưng cô gái trẻ vẫn hy vọng có một cơ hội sống nên theo gợi ý của bác sĩ địa phương, cô đã đến Khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Chiết Giang để điều trị.
Bác sĩ Hu Jinghui, phó Khoa Phụ sản, Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Chiết Giang, cho biết: "Chúng tôi cũng rất buồn khi nói đến những bệnh nhân trẻ như vậy. Nữ bệnh nhân này còn rất trẻ, cuộc sống trong tương lai có thể bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy, khoa đã tổ chức một cuộc hội thảo cho cô ấy và lên kế hoạch điều trị, một mặt cố gắng loại bỏ các tổn thương ung thư, mặt khác cố gắng giữ lại tử cung, giữ lại khả năng sinh sản cho bệnh nhân." 
Hiện tại, các bác sĩ tại Khoa Phụ sản vẫn duy trì theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh của Lán Lán sau phẫu thuật. Trên thực tế, có rất nhiều bệnh nhân ung thư cổ tử cung trẻ dưới 35 tuổi. Hầu hết họ không được giáo dục cao, hoặc họ còn trẻ và không biết gì, thiếu nhận thức về sức khỏe sinh sản và không biết cách tự bảo vệ mình.
Ở những vùng kém phát triển về kinh tế, truyền thống kết hôn sớm còn tồn tại khiến nhiều cô gái dù còn rất trẻ nhưng đã quan hệ, sinh con. Ngoài ra, sự phổ biến của sàng lọc cổ tử cung sớm không cao nên dẫn tới số lượng bệnh nhân cũng tăng.
Các bác sĩ nói rằng hơn một nửa ung thư cổ tử cung thực sự có thể phòng ngừa được. Nhiễm virus, hành vi tình dục và số lần sinh nở là tất cả các yếu tố góp phần vào tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung cao.
1. Nhiễm virus
Hơn 70% bệnh nhân có liên quan đến nhiễm trùng HPV nguy cơ cao (papillomavirus ở người) loại 16 hoặc loại 18. HPV có thể tiếp tục bị nhiễm trong hơn 2 năm trước khi các tổn thương tiền ung thư xảy ra. Ung thư cổ tử cung chỉ có thể xảy ra sau khi tổn thương tiền ung thư tiến triển.
Trên thực tế, 80% phụ nữ trong cuộc đời của họ sẽ bị nhiễm vi-rút HPV trong suốt cuộc đời nhưng hầu hết sẽ được làm sạch tự nhiên sau 8-10 tháng trong điều kiện bình thường.
2. Hành vi tình dục và số lần sinh
Quan hệ tình dục khi chưa đủ 16 tuổi, nhiều bạn tình, mang thai nhiều lần cũng là những yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung.
3. Các yếu tố sinh học khác
Nhiễm các mầm bệnh như Chlamydia trachomatis, virus herpes simplex type II và trichomonas có nguy cơ làm tăng mắc ung thư cổ tử cung.
4. Thói quen sinh hoạt khác
Hút thuốc là một nguyên nhân quan trọng của ung thư cổ tử cung, đặc biệt là ở những phụ nữ hút thuốc trong thời gian dài, nguy cơ ung thư cổ tử cung cao hơn. Ngoài ra, phụ nữ hút thuốc sẽ có lượng vitamin C thấp hơn, và thiếu vitamin C sẽ dẫn đến giảm khả năng miễn dịch. Ngoài ra, suy dinh dưỡng, thiếu vệ sinh,... cũng có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của bệnh.
Theo PV/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)