Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư dạ dày bằng rô bốt

Google News

(Kiến Thức) - Phẫu thuật ung thư dạ dày bằng rô bốt là kỹ thuật mới được thực hiện ở Bệnh viện Nhân dân TP HCM để cắt bỏ những khối u ác tính cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật ung thư dạ dày bằng rô bốt đầu tiên ở nước ta được thực hiện tại Bệnh viện Nhân dân TP HCM. Bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật chữa ung thư dạ dày bằng kỹ thuật mới hiện đại là ông N.V.C. 54 tuổi, ở Đồng Tháp. Bệnh nhân này nhập viện sau khi thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường như ăn không ngon miệng, khó tiêu.
Lan dau tien phau thuat ung thu da day bang ro bot
 Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư dạ dày. Ảnh: TT
Kết quả thăm khám, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm tại bệnh viện xác định bệnh nhân C bị ung thư hang vị dạ dày giai đoạn III. Sau đó, bệnh nhân và gia đình đã lựa chọn phẫu thuật bằng rô bốt để cắt bỏ khối ung thư trong cơ thể.
Ca phẫu thuật đã diễn ra vào sáng 20/3, sau khi gây mê, các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân TP HCM đã điều khiển robot phẫu thuật cắt dạ dày bị ung thư cho người bệnh.
Lan dau tien phau thuat ung thu da day bang ro bot-Hinh-2
 Cận cảnh quá trính phẫu thuật ung thư dạ dày bằng rô bốt. Ảnh: Bệnh viện.
Ca mổ diễn ra trong 4 tiếng, ê kíp phẫu thuật tiến hành cắt 2/3 dại dày vùng môn vị, loại bỏ triệt để hạch chứa tế bào ung thư, đồng thời nối hổng tràng với vùng thượng vị dạ dày còn bảo tồn do chưa bị ung thư tấn công.
Theo các chuyên gia phương pháp phẫu thuật chữa ung thư mới này có nhiều ưu điểm bởi hệ thống camera rõ nét độ phóng đại gấp 12 lần, cánh tay robot có khả năng gập duỗi, xoay 540 độ, giúp bác sĩ nhìn rõ trường mổ, loại bỏ triệt để khối u, hạch ung thư, ít xâm lấn, thời gian phẫu thuật nhanh hơn. Phương pháp phẫu thuật mới cũng giúp loại bỏ triệt để hạch ung thư sẽ giúp người bệnh hạn chế tối đa nguy cơ di căn, tái phát bệnh.
Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)