Làm thế nào để những đứa trẻ không xem ông bà là ô dù

Google News

Chi phí thuê bảo mẫu nhiều khi quá lớn, lại không chắc chắn về sự an toàn của trẻ khi gửi tại các địa điểm trông giữ, hiển nhiên gửi con cho ông bà là phương án hợp lý nhất.

Có thể chọn đưa con qua nhà ông bà, hoặc đón ông bà lên trông con một thời gian ngắn. Chính trong khoảng thời gian này, trẻ em đang dần hình thành một sự gắn kết, mối liên hệ với ông bà thêm thân thiết hơn.
Khi đã về hưu, ông bà luôn dành nhiều khoảng thời gian tối đa khi ở cạnh cháu mình.
Theo tiến sỹ Wyatt Fisher, một nhà tâm lý học người Anh, kiểu tâm lý quen thuộc này của trẻ con là điều dể hiễu. Bởi khi đã về hưu, ông bà luôn dành nhiều khoảng thời gian tối đa khi ở cạnh cháu mình.
Tâm lý chung của trẻ em là quen thuộc hơn với người dành nhiều thời gian cho chúng. Bên cạnh đó, là vì họ luôn thấu hiểu tốt những điều mà trẻ thực sự cần và muốn. Khả năng này xuất phát từ một “lợi thế” đặc biệt, đó chính là kinh nghiệm từng làm cha mẹ trong quá khứ, thông qua việc hiểu rõ những tín hiệu xã hội của trẻ. Nghiễm nhiên là ông bà đã trở nên nhạy cảm hơn với những gì trẻ muốn, và biết đâu là cách tốt nhất để thỏa mãn những mong muốn đó.
Lam the nao de nhung dua tre khong xem ong ba la o du
Ảnh minh họa. 
Tuy nhiên, có nhiều quan điểm khác thì cho rằng trẻ con luôn quấn quýt ông bà mình bởi vì nói theo một cách nào đó, họ đã “làm hư” chúng.
Quá trình nuôi dạy con cái của các bậc phụ huynh bao gồm các hướng dẫn, quy định, kỹ năng đơn giản, thời gian biểu và kỷ luật. Dĩ nhiên là ông bà cũng vậy, tuy nhiên họ lại làm những việc ấy nhẹ nhàng, mềm mỏng và kiên nhẫn hơn nhiều vì không có áp lực về thời gian. Hay thậm chí là việc luôn gây bất ngờ với những món quà nhỏ, ông bà cũng đang làm cho trẻ hiểu rằng, chúng thực sự được để ý nhiều hơn trong mắt ông bà.
Với ''lợi thế'' đã từng là cha mẹ, không khó để hiểu tại sao ông bà lại hiểu rõ những đứa trẻ hơn cha mẹ chúng.
Hãy để “người trong cuộc” lên tiếng. Những đứa trẻ khi được hỏi cho rằng chúng thích ở với ông bà hơn vì họ luôn chiều chuộng chúng, vì những món ăn ngon mà ông bà đã nấu, hoặc những cách giáo dục riêng mà thường cha mẹ không áp dụng. Tuy nhiên, việc con bạn có yêu ông bà hơn bạn hay không không phải là điều quá quan trọng. Miễn là bạn luôn thể hiện rõ sự cứng rắn trong cách nuôi dạy con và luôn dành tối đa thời gian để gia đình ở bên nhau, thì chúng vẫn sẽ cảm nhận được tình thương của bạn.
Và một lý giải cuối cùng, thời gian trẻ em ở bên ông bà, là hầu hết những ký ức tươi đẹp và hạnh phúc nhất thời thơ ấu. Ông bà luôn có những ảnh hưởng nhất định đến những đứa trẻ, là sợi dây kết nối và duy trì tình cảm gia đình qua nhiều thế hệ.
Theo Le Hong Van/Vietnamplus

>> xem thêm

Bình luận(0)