Làm thế nào để cuộc sống hôn nhân không có ngoại tình?

Google News

Vì sao ngày càng có nhiều cặp đôi sa chân vào các cuộc tình ngoài luống, việc ngoại tình xảy ra như 'cơm bữa'? Làm thế nào để cuộc sống hôn nhân không rơi vào ngõ cụt? Bài viết dưới đây sẽ giúp trả lời những câu hỏi này.

Liên tiếp các vụ ngoại tình xảy ra, mới đây nhất là vụ chồng bắt quả tang vợ 'tâm sự' với người đàn ông lạ trong nhà nghỉ ở Thanh Hóa khiến không ít người quan ngại trước cái gọi là 'hôn nhân'. Cuộc sống hạnh phúc hôn nhân chưa bao giờ chống chếnh, mong manh như hiện nay. Vì bất kỳ một lý do nào đó người trong cuộc có thể dễ dàng vứt bỏ người vợ/ chồng đã 'chung lưng đấu cật', đã từng có quãng thời gian gắn bó những 10 năm, 20 năm để chạy theo một mối tình mới chớm khác.
Vậy lý do khiến nhiều cặp vợ đôi thích ngoại tình đến vậy?
Vì sao các cặp đôi lại ngoại tình?
Theo số liệu của các nghiên cứu quốc tế thì có khoảng 25% các ông chồng và 15% các bà vợ đã từng trải nghiệm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.
Một nghiên cứu gần hơn còn cho thấy chỉ tính riêng trong vòng 1 năm kê từ khi được hỏi, có 4,7% các ông chồng và 2,3% các bà vợ báo cáo đang cặp bồ và ngoại tình.
Vấn đề ngoại tình cũng được xem như nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ly hôn và kết thúc cuộc sống vợ chồng của cặp đôi.
 

Ngoại tình do mâu thuẫn
Theo các chuyên gia tâm lý, mục đích của ngoại tình có thể xuất phát từ những vấn đề tồn tại trong cuộc sống cặp đôi:
1. Ngoại tình để tránh xung đột: Vấn đề nằm ở chỗ hai vợ chồng đều cảm thấy không thoả mãn và không thể giải quyết xung đột của mình.
2. Ngoại tình vì tổ ấm trống trải: Mối quan hệ của hai người trở nên không thoả mãn và nhàm chán, nhất là khi con cái đã lớn và không sống ở nhà.
3. Ngoại tình vì muốn người kia rút lui trước: Cố tình làm thế để buộc người kia phải kết thúc quan hệ. Họ làm vậy vì không dám nhận trách nhiệm kết thúc quan hệ giữa hai người.
4. Ngoại tình để tránh thân mật thái quá: Đây là phản ứng khi một người cảm thấy sau nhiều năm lấy nhau, hai vợ chồng trở nên quá quen thuộc và cũ. Một cuộc ngoại tình tạo ra khoảng cách vừa đủ cho quan hệ vợ chồng. Cả hai thành viên trong cặp đôi đều có thể trải qua kiểu ngoại tình này.
5. Ngoại tình vì nghiện tình dục: Tìm đến ngoại tình để chinh phục và cảm thấy mình liều lĩnh, có khả năng chinh phục.
4 tình huống không do mâu thuẫn
Tuy nhiên, cũng có nhiều cuộc ngoại tình hoàn toàn không xuất phát từ mẫu thuẫn trong cuộc sống cặp đôi mà đơn giản là bởi một người đã sẵn sàng ngoại tình….
1. Ngoại tình ngẫu nhiên: Đây là những cuộc gặp gỡ không định trước và không dựa trên mối quan hệ yêu đương. Nó xuất hiện khi cá nhân ở một mình, đi du lịch, khi người kia không sẵn sàng vì đang kiêng cữ, đang mang thai hoặc một lý do nào đó khác.
Những cuộc ngoại tình như vậy không phải là do mối quan hệ có vấn đề, chúng chỉ là kết quả của những quyết định vội vàng. Có những lần ngoại tình chỉ là các “cuộc tình một đêm” sau khi người ta uống quá nhiều rượu. Tuy vậy, sau ngoại tình niềm tin vẫn mất đi và cần phải xây dựng lại từ đầu.
2. Tán tỉnh: Tán tỉnh được xem như là một thói quen đặc trưng của giới đàn ông. Đàn ông coi tất cả những mối quan hệ với phụ nữ đều là các mối quan hệ tình dục tiềm năng và tất cả các mối quan hệ với những người đàn ông đều có tính cạnh tranh.
Còn khi phụ nữ tán tỉnh, cô ấy thường bị cho rằng mình đang tìm một anh chàng “Hoàn Hảo”, “Hoàng tử trong mơ”.
Cả nam và nữ giới trong những trường hợp này đều có nguy cơ cao. Hơn nữa, bản chất cấm đoán của nó làm cho những mối quan hệ này trở nên phấn khích hơn nhiều.
3. Ngoại tình lãng mạn: Đây là kiểu ngoại tình có cảm xúc, tình yêu. Người ngoại tình lãng mạn không phải lòng ai để thoả mãn nhu cầu tình dục của họ.
Nhưng tình huống thường thấy là một người ngoại tình vì sự lãng mạn và người còn lại ngoại tình như một sự thay đổi khẩu vị tình dục.
Nếu 2 người cùng ngoại tình vì “tình yêu”, họ sẽ từ bỏ hôn nhân.
Kiểu ngoại tình lãng mạn thường là kiểu ngoại tình kết thúc trong sụp đổ và làm tổn thương tất cả những người có liên quan.
4. Sắp xếp trong hôn nhân: Trong trường hợp này, cả hai vợ chồng đều âm thầm chấp nhận việc người kia ngoại tình. Đó là cách giữ khoảng cách cho mối quan hệ giữa họ trong khi vẫn muốn duy trì một vài lợi ích của hôn nhân.
Ví dụ một doanh nhân 20 năm nay đã ngoại tình với người thư ký của mình. Bà vợ biết việc này nhưng chấp nhận vì hai vợ chồng xa nhau thường xuyên. Cho đến khi không một ai cảm thấy có nhu cầu thay đổi sự sắp xếp này thì mối quan hệ tay ba sẽ vẫn tiếp diễn.
Một dạng sắp xếp khác là kiểu ngoại tình để trả thù, ngoại tình vì ghen tuông hoặc quái lạ hơn nữa khi người này ngoại tình để kích động người kia.
Bí quyết để duy trì hôn nhân hạnh phúc, tránh cảnh "ông ăn chả, bà ăn nem"
Nếu yêu nhau bạn có đến hàng trăm lý do để đến với nhau, nhưng khi phản bội nhau bạn lại chỉ dùng lý do duy nhất là 'không hợp nhau' thì hoàn toàn sai lầm. Có rất nhiều lý do khiến bạn lầm đường lạc lối. Để tránh những rạn nứt trong hôn nhân, tránh sa chân vào những cuộc tình ngoài luồng bạn nên nhớ cả hai vợ chồng đều cần tích cực nỗ lực để vun đắp tình cảm từng ngày từng ngày.
Dưới đây là những lời khuyên cho các cặp vợ chồng:
1. Chấp nhận cuộc sống có lúc thăng trầm
Hôn nhân là cùng nhau đi trên một chặng đường dài, sẽ khó tránh khỏi những lúc bạn cảm thấy không hài lòng với “người đồng hành” của mình. Là hoang đường nếu nghĩ rằng bạn và bạn đời sẽ luôn thấu hiểu, hạnh phúc suốt cuộc đời.
2. Vẫn gần nhau những lúc trục trặc
Điều quan trọng là vào những thời điểm hôn nhân trục trặc, cả hai vẫn phải kết nối, tôn trọng nhau và không bao giờ đem chuyện ly hôn ra dọa nhau.
Cả hai phải luôn ý thức rằng cần tìm cách vượt qua quãng thời gian khó khăn, như vậy sẽ kéo vợ chồng gần nhau trở lại.
3. Hôn nhân là chuyển động và thích nghi
Theo thời gian, ai rồi cũng sẽ thay đổi. Hôn nhân bền vững khi bạn linh hoạt và thích nghi nhanh với mọi hoàn cảnh, mọi sự thay đổi.
Nếu kỳ vọng mối quan hệ của bạn với bạn đời sẽ mãi như hồi 20 tuổi thì đó là cuộc hôn nhân tù túng, ngột ngạt và nhàm chán. Thay đổi không phải là mối đe dọa đối với hạnh phúc mà là cơ hội để cuộc hôn nhân của bạn trở nên thú vị hơn.
 

4. Bước vào hôn nhân với phiên bản tốt nhất của bạn
Dù là đàn ông hay phụ nữ, lập gia đình rồi bạn vẫn cần tập trung phát triển bản thân. Lúc đó bạn sẽ hài lòng với cuộc sống và cảm thấy thú vị, hạnh phúc hơn với người bạn đời. Bạn có sự nghiệp riêng, có đam mê riêng cũng sẽ giảm gánh nặng, áp lực cho vợ/chồng của bạn khi họ không phải đau đầu việc “nuôi” bạn.
5. Chuyện chăn gối cũng có lúc trầm bổng
Không phải lúc nào cũng cần thu hút trong mắt bạn đời, không phải lúc nào cũng cần “hừng hực” trong chuyện chăn gối. Nhu cầu gần gũi bạn đời thay đổi theo tình trạng sức khoẻ, cảm xúc cũng như cảm giác kết nối giữa hai vợ chồng.
Sẽ có những giai đoạn cả hai đều cảm thấy thăng hoa trong chuyện ấy, có những giai đoạn thấy bình thường và có những lúc một trong hai cảm thấy không còn ham muốn. Đó là chuyện hết sức bình thường khi hai người đồng hành cùng nhau trong một thời gian dài.
6. Trò chuyện và chia sẻ
Các cặp đôi là những người có khả năng chia sẻ cảm xúc với nhau, trò chuyện về những chủ đề khó nói với tâm thế cùng nhau giải quyết. Dù bạn hay bạn đời phạm phải sai lầm lớn thì cả hai vẫn phải ngồi lại trò chuyện với nhau để tìm cách hòa giải.
7. Biết cách thoả hiệp
Suốt thời gian sống chung, bạn sẽ không tránh khỏi những lúc thốt lên “đó không phải cách bạn muốn”.
Cả hai cần phải biết cách thoả hiệp để đáp ứng, chấp nhận nhu cầu của đối phương thay vì ra sức tranh cãi để giành mọi thứ theo mong muốn của bản thân.
Kết hôn là đích đến hạnh phúc của những người yêu nhau nhưng lại là thời điểm bắt đầu cho cả hai học cách sống lâu dài, hạnh phúc bên nhau. Càng hiểu về thực tế hôn nhân, bạn sẽ càng biết cách xây dựng hôn nhân bền vững cho mình.
Có quá nhiều cuộc tình 'vụng trộm', làm thế nào để cuộc sống hôn nhân không có ngoại tình? - Ảnh 4
8. Bảo vệ mình khỏi những tình huống nhạy cảm
Có nhiều cặp vợ chồng tan vỡ bởi Facebook và các trang mạng xã hội. Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn tìm kiếm người yêu cũ của mình trên các trang mạng xã hội nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu bạn để tình cũ phát triển. Tốt nhất, bạn không chia sẻ những chi tiết quá riêng tư trong hôn nhân trên các trang mạng và tránh các tình huống gặp gỡ khi mà chỉ có một mình bạn với một người khác giới.
Những gì bắt đầu như một cuộc trò chuyện vô tình hoặc một bữa ăn đơn giản với nhau có thể dẫn đến việc ngoại tình, nếu mối quan hệ vợ chồng của bạn đang gặp vấn đề. Có những người bạn khác giới là tốt, nhưng hãy chắc chắn rằng chồng/vợ bạn cũng biết và là bạn của họ. Nếu có một vài mối quan hệ bạn bè làm cho người bạn đời khó chịu, tốt hơn, hãy kết thúc để tránh những nguy cơ cho hôn nhân của mình.
9. Cùng chăm sóc con cái
Kết quả khảo sát 487 gia đình Mỹ có vợ chồng chia sẻ “đồng đều” việc chăm sóc con cái cho thấy, các cặp này đều có sự hài lòng cả về đời sống tình dục cũng như quan hệ tình cảm.
Đáng chú ý, ở các gia đình mà người phụ nữ một tay lo chuyện con cái, cả người chồng cũng như vợ đều kém hài lòng hơn về chuyện giường chiếu, song nếu người chồng thực hiện phần lớn việc chăm sóc con cái, tình hình sẽ không tồi tệ như vậy.
Vậy ai nên là người chăm sóc trẻ? Các dữ liệu được trình bày tại một hội nghị của Hiệp hội Xã hội học Hoa Kỳ (ASA) cho thấy, các cặp vợ chồng có người vợ thực hiện hơn 60% công việc chăm sóc con cái có “điểm số hài lòng” thấp nhất về quan hệ cũng như chất lượng cuộc sống tình dục.
Theo tiến sĩ Daniel Carlson, Phó giáo sư xã hội học Đại học Georgia (Mỹ), trưởng nhóm nghiên cứu MRS-2006, điều thú vị nhóm nghiên cứu phát hiện là việc người chồng đảm đương hầu hết hoặc toàn bộ trách nhiệm chăm sóc con cái, không có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng mối quan hệ giữa hai người. Tiến sĩ Carlson cho biết, các nhà khoa học đã có kế hoạch nghiên cứu thêm lý do tại sao những cặp vợ chồng chia sẻ đồng đều việc chăm sóc con cái lại có quan hệ tốt hơn.
Giáo sư Cary Cooper, chuyên gia tâm lý học Trường kinh doanh Manchester (Anh), cho biết phát hiện này rất có ý nghĩa. Ông nói rằng “nếu bạn là một người đàn ông “kiểu mới” sẵn sàng chia sẻ việc chăm sóc con cái, thì rõ ràng bạn có khả năng đầu tư nhiều hơn cho quan hệ vợ chồng”.
10. Chia sẻ việc nhà
Hầu hết các chị em phụ nữ đều cho rằng trách nhiệm chính của người phụ nữ là phải lo toan mọi chuyện trong nhà, còn người đàn ông thì ra ngoài mưu sinh lo cho gia đình. Thế nên, việc nội trợ dĩ nhhiên là của các bà vợ. Nhưng, vào khi hoàn cảnh thay đổi, nếu cả hai đều phải ra ngoài xã hội bươn chải kiếm sống thì lại là chuyện khác.
Thực sự trong thời buổi hiện đại này cũng có rất nhiều vấn đề, thí dụ phải lao động, phải kiếm sống, các thách thức ngoài xã hội bây giờ khác rất nhiều so với ngày xưa, phải bươn chải, phải kiếm sống, nhưng công việc gia đình nội trợ thì vẫn phải làm."
Giáo sư Tuấn Anh, hiện đang giảng dậy môn tâm lý của trường đại học Huế cho rằng: "Tùy theo người phụ nữ đó ở đô thị hay ở nông thôn, một số phụ nữ ở đô thị hiện đại ngày nay thì muốn chồng chia sẻ nhiều hơn về công việc như là vợ rửa bát thì chồng quét nhà, có nghĩa là chỉ cần chồng chia sẻ một chút trong công việc mình đề nghị.
Ở đô thị Việt Nam thì người phụ nữ phải đi làm, sáng đi làm, cả hai vợ chồng cùng đi làm, nhưng khi về thì người phụ nữ bận rất nhiều, phải nấu cơm rồi lại còn phải giặt giũ. Cho nên, người chồng chỉ cần chia sẻ một chút gì đó thì họ hài lòng hơn.
Nhưng người phụ nữ nông thôn thì lại khác, những người thuần Bắc hay cách đây khoảng 20, 30 năm thì cho rằng: người chồng làm toàn việc nặng nên về nhà thì nghỉ ngơi và nếu đỡ đần thì cũng chỉ một chút thôi. Thí dụ người phụ nữ băm rau cho heo thì người chồng có thể vác cây chuối về, thế là được rồi. Đôi khi họ lại cho rằng người đàn ông vào bếp thì không ra dáng đàn ông."
Ông cũng nhấn mạnh rằng, một trong những điểm mà các bà vợ rất khó chịu với các đấng lang quân của mình và đôi khi trở nên mâu thuẫn trong gia đình là: "Một số những người phụ nữ rất ghét những người đàn ông khi về đến nhà là nằm xem ti vi, đọc báo trong khi đó mặc kệ vợ, vợ dọn dẹp, lau nhà ngay cả dưới chân mình cũng mặc kệ. Giáo sư Tuấn Anh còn nói thêm rằng, vấn đề tâm lý cá nhân cũng ảnh hưởng không kém đến quan niệm và lối hành xử của cả hai vợ chồng khi phải giải quyết việc nhà.
Có thể nói rằng ngày nay, quan niệm việc nội trợ là của các bà hầu như đã lỗi thời. Bây giờ, đàn ông vào bếp hay đi chợ cũng không còn vẻ ngại ngần như xưa. Tuy nhiên, vấn đề này cũng không phải dễ dàng được chấp nhận ngay trong các gia đình vì định kiến của xã hội Việt Nam bao giờ cũng cho rằng việc nhà là của phụ nữ.
Cho nên, để có thể có được mái ấm gia đình, tránh sự xung đột, mâu thuẫn phát sinh từ những chuyện lặt vặt, cả hai vợ chồng đều phải chia sẻ cho nhau việc nội trợ như câu “ Đồng vợ đồng chồng, tát bể Đông cũng cạn”.
11. Cặp vợ chồng cần phải biết tha thứ, học cách quên đi quá khứ, hướng tới tương lai
Không có cuộc hôn nhân nào không có khó khăn và hãy xem việc vượt qua khó khăn đó là để minh chứng cho tình yêu với nửa kia. Sai lầm của một người có thể xuất phát từ nội tại hay cũng có thể từ bên ngoài. Những lúc đó hãy học cách tha thứ, mở cho người kia một con đường cũng là đang cho mình một cơ hội.
Theo Mỹ An/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)