Làm sao khi vợ và mẹ chồng như lửa với nước

Google News

Từ ngày về làm dâu, vợ tôi suốt ngày phàn nàn về mẹ chồng và gia đình chồng. Hễ đi làm về, vợ lại kéo tôi vào phòng than phiền, cô ấy luôn nói với thái độ khó chịu.

Tôi năm nay 29 tuổi, tôi vừa cưới vợ được 9 tháng nay, vợ kém tôi 2 tuổi. Nhưng từ ngày về làm dâu, vợ tôi suốt ngày phàn nàn về mẹ chồng và gia đình chồng. Hễ đi làm về, vợ lại kéo tôi vào phòng than phiền, cô ấy luôn nói với thái độ khó chịu: “Anh về xem, mẹ anh nói con dâu thế này này”, “Em thật mệt mỏi vì bà mẹ chồng như mẹ anh đó”,… Sau đó, cô ấy kể mẹ chồng xấu đủ điều.
Lam sao khi vo va me chong nhu lua voi nuoc
Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu trong gia đình tôi nhàu càng căng thẳng- Ảnh: Minh họa 
Mới đầu, khi nghe vợ nói thế, tôi cũng có góp ý với mẹ đừng chấp nhặt để bụng vì cô ấy mới làm dâu, lại được cưng chiều từ bé. Tôi cũng nói riêng với vợ: “Khi mẹ nhắc nhở em đừng khó chịu mà hãy im lặng tiếp thu. Đặc biệt, mẹ ưa nói nhẹ, em cố gắng đừng làm mếch lòng mẹ”. Tuy nhiên, được vài hôm cô ấy lại đâu vào đấy. Vì tình hình ngày càng căng thẳng nên tôi đã cố gắng tìm hiểu nguyên do, để có hướng khắc phục. Dù thế, càng quan sát nhiều, hiểu nhiều, tôi càng thất vọng về vợ mình, cô ấy quá vụng về và không hiểu phép tắc.
Đầu tiên, vợ tôi luôn miệng nói: “Mẹ luôn tìm cớ để mắng mỏ em”, nhưng tôi lại thấy vợ tôi có thái độ chống đối, “không hợp tác” với mẹ chồng. Rõ ràng, có nhiều việc trong gia đình, mẹ tôi nhắc nhở suốt, nhưng cô ấy vẫn không chịu tiếp thu mà tự làm theo ý mình.
Chẳng hạn như việc cô ấy thường xuyên gọi đồ ăn nhanh về nhà vào mỗi buổi tối, dù mẹ chồng đã nấu một mâm cơm đầy đủ các món. Chưa kể, khi ăn xong, vợ tôi rửa bát qua loa để dầu mỡ vẫn còn dính bát, có hôm vẫn còn bọt xà phòng. Khi giặt quần áo, vợ tôi không phân loại áo sơ mi, áo màu, áo trắng mà tống chung tất vào máy giặt, không ít lần áo sơ mi của tôi biến thành đủ màu loang lổ…
Tôi nhận thấy, mẹ tôi nhắc nhở vợ rất nhẹ nhàng, cô ấy không hề lắng nghe mà chỉ: “Vâng”, “Con biết rồi”, xong lại gắt gỏng: “Mẹ nói xong chưa, để con đi làm việc khác”, không chờ mẹ chồng nói mà cô ấy bỏ đi luôn… Khi đó, mẹ tôi không biết nói gì mà chỉ đứng đó im lặng, thở dài.
Tiếp đó, là sự thờ ơ của vợ tôi với mẹ chồng. Cụ thể, đi làm về, cô ấy chào mẹ chồng đúng một câu và rồi lặng thinh suốt cả buổi. Những lúc trái gió trở trời mẹ chồng ốm cô ấy cũng không một lời hỏi thăm mà vẫn mặc kệ. Bà ốm và tự lo, bà đau thì bà tự nghỉ, cô ấy không thèm can thiệp. Trong khi, nhìn con dâu nhà người ta, chỉ cần mẹ chồng ốm đã sốt sắng nấu cháo, lo thuốc thang, hỏi han đủ kiểu…
Nhiều lần tôi góp ý, vợ gắt gỏng: “Em làm gì sai nào”, “Em cần gì nịnh mẹ chồng?”,… Tôi phân tích: “Đó không phải là nịnh hay lấy lòng mà là sự quan tâm của một người con với người mẹ mà thôi. Em là con dâu, em phải mở lòng yêu thương thấu hiểu, như thế mẹ chồng nàng dâu mới hòa hợp được”. Nghe tới đây, cô ấy gắt: “Tôi sao phải hòa hợp, mẹ đối xử thế nào với tôi, anh cũng rõ rồi đấy”.
Vợ tôi và mẹ chồng chưa từng cãi cọ ầm ĩ, nhưng chính sự lầm lì và thái độ có phần xấc xược của cô ấy đã khiến mẹ tôi bực bội. Vợ tôi luôn miệng: “Anh nói tôi láo, nhưng tôi đã bao giờ cãi nhau với mẹ anh?”. Cô ấy còn dẫn chứng một số nàng dâu láo lếu trên phim ảnh để minh chứng với tôi và kết thúc: “Anh thấy chưa, đừng có nói tôi láo nữa nhé”. Và kết thúc là sự tức giận nảy lửa của tôi.
Chiều qua, tôi về nhà và nghe tiếng mẹ tôi đang ầm ĩ quát con dâu. Hỏi ra mới hay, vợ tôi làm vỡ chồng bát mà mẹ tôi rất thích. Đó là kỷ niệm của gia đình tôi ngày mới chuyển về ngôi nhà này. Dù thế, vợ tôi không một lời xin lỗi mà buông đúng một câu: “Vỡ thì con mua đền mẹ chồng bát khác, sao mẹ cứ ầm lên?”. Mẹ tôi nghe thế càng giận thêm, mẹ giận không vì chồng bát đã vỡ mà vì cách nói chuyện xấc xược của nàng dâu.
Nghe tới đây, tôi đã cho vợ một cái bạt tai. Tôi cũng phân tích rõ với cô ấy: “Đạo làm con, khi mẹ chồng nói phải chủ động lắng nghe, đằng này, cô luôn nói năng kiểu cộc lộc như người dưng nước lã với mẹ. Tôi thật không chấp nhận được”. Vợ tôi ôm mặt khóc và bỏ lên phòng, từ hôm qua tới giờ, cô ấy không ăn uống gì mà chỉ ngồi lì trong phòng. Thực sự tôi mệt mỏi vô cùng, tôi thật không biết nên xử trí thế nào để mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu tốt đẹp hơn. Tôi phải làm sao?
Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Hạ Vy/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)