Làm sao bổ sung đủ dinh dưỡng khi bé không thích ăn?

Google News

(Kiến Thức) - Các bé biếng ăn, chậm lớn... là điều mà các bậc phụ huynh trăn trở.

“Xin chào bác sĩ, bé trai nhà em hiện nay 22 tháng rưỡi nhưng chỉ nặng 10 ký, cao 79cm. Bé chỉ thích ăn mì gói và bún; mỗi lần đút cơm cho con, em phải chan canh kèm theo, nhưng bé cũng chỉ ăn được hơn 2 muỗng cơm mỗi bữa. Em có cho bé ăn phô mai ngày 3 lần mà sao bé vẫn chậm lên ký. Do bé là con đầu lòng nên ở nhà ai cũng xót ruột và lo lắng. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp em làm sao cải thiện tình trạng dinh dưỡng, để bé nhà em phát triển được như các bạn cùng trang lứa. Cảm ơn bác sĩ!”
Bùi Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đình Chiểu Q.3
Chào bạn,
Chuẩn cân nặng trung bình của bé trai, 22 tháng rưỡi là 11,7kg và chiều cao trung bình là 86cm; như vậy, bé của bạn bị thiếu 1,7kg và 7cm. Rất may là bé vẫn còn thích ăn những món khác cơm. Bạn hãy thử làm như sau nhé:
• 6 giờ 30 sáng cho bé thức dậy.
• 7 giờ sáng: bé ăn 1 chén món nước (cháo/bún/phở/mì/súp…), nếu bé ăn không hết 1 chén thì bù thêm phô mai ngay sau bữa ăn.
• 9 giờ 30: bé uống 180ml sữa.
• 12 giờ: bé ăn cơm, lượng cơm và thức ăn như sau:
- Cơm: ½ chén
- Thịt/ cá/ tôm/ lươn…: 30g (nạc sống)
- Rau/ bí/ su..: 25 – 30g (dùng để nấu canh)
- Dầu, mỡ, bơ…: 10g, dùng để chế biến các món ăn riêng của bé hoặc cho vào phần canh riêng của bé.
• 15 giờ: bé uống 200 – 220ml sữa.
• 18 giờ: bé ăn cơm, lượng thực phẩm tương tự lúc 12 giờ nhưng đổi món ăn để tạo sự ngon miệng cho bé.
• 21 giờ: bé uống 200 – 220ml sữa.
Lam sao bo sung du dinh duong khi be khong thich an?
 
Bạn hãy đánh giá sau khi cho bé ăn khoảng 20 phút, nếu bé đang ngon miệng thì tiếp tục bữa ăn, nếu bé không thích ăn nữa, thì bạn có thể dùng bún, mì, sữa chua, bánh… ngay sau bữa ăn để bù cho phần cơm bé ăn không hết
Cần lưu ý:
- Mỗi bữa ăn chỉ nên kéo dài 30 phút.
- Thức ăn vặt bé thích (bánh, phô mai, sữa chua, váng sữa…) sẽ cho bé ăn ngay sau bữa chính, không ăn trong khoảng thời gian giữa các bữa sẽ làm bé no ngang.
- Nếu bé thích ăn các món nước (mì, phở, bún…), bạn có thể cho bé ăn 2 bữa chính bằng món nước và 1 bữa cơm.
- Để phục hồi chiều cao, bé cần uống đủ lượng sữa (như trên), phơi nắng sáng 20 phút mỗi ngày, vận động – chạy nhảy nhiều.
- Thời gian ngủ của bé cụ thể là buổi sáng thức dậy lúc 6g30, ngủ trưa từ 12g30 đến 14g30, buổi tối lên giường ngủ lúc 21g30. Không nên cho bé thức dậy quá trễ vào buổi sáng và buổi chiều vì sẽ gây biếng ăn do khoảng cách giữa các bữa sữa – bữa ăn quá gần nhau.
Ở độ tuổi này, mỗi tháng trẻ sẽ tăng 250g và 1cm, bé của bạn cần tăng nhiều hơn để bắt kịp cân nặng và chiều cao trung bình, nếu đã làm như trên mà bé vẫn không tăng cân và chiều cao tốt, thì bạn nên đưa bé đi khám dinh dưỡng tại Trung tâm Dinh dưỡng, số 180 Lê Văn Sĩ, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh.
Chúc bạn khỏe và bé phục hồi tốt!
BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương
Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu dinh dưỡng NutiFood
THÔNG TIN SẢN PHẨM
GrowPLUS+ của NutiFood giàu dinh dưỡng với công thức đột phá Weight Pro+ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: MCT, DHA, AA, Lysine, Kẽm, Selene, FOS/ Inulin, Vitamin nhóm A, B, C, E, Taurine, Choline… giúp kích thích ngon miệng, dễ tiêu hóa, hỗ trợ phát triển trí não, giúp tăng cường sức đề kháng. GrowPLUS+ thật sự có thể giúp trẻ chống còi xương, suy dinh dưỡng và bắt kịp đà phát triển cùng bạn bè.
Sản phẩm đã được chứng nhận lâm sàng giúp trẻ tăng cân, tăng chiều cao sau 3 tháng, giảm tỷ lệ biếng ăn 45,9%, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn hô hấp, tiêu chảy và được 93,4% các mẹ tin dùng.
Lam sao bo sung du dinh duong khi be khong thich an?-Hinh-2
 
Đặc biệt, các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood không chỉ mong muốn mang lại những sản phẩm hiệu quả cho trẻ, mà còn nhìn thấy và thấu hiểu sự bận rộn của các bậc cha mẹ trong nhịp sống hối hả ngày nay, nên đã tiếp tục nghiên cứu và thành công cho ra đời dòng sản phẩm Sữa dinh dưỡng pha sẵn tiện lợi cho mẹ chăm sóc bé mọi lúc, mọi nơi, khi đi học, đi chơi, đi du lịch…
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)