Lạm dụng Kỳ Dương Đan dương tính Homosildenafin có thể gây hậu quả lâu dài

Google News

(Kiến Thức) - Homosildenafin được trộn lẫn trái phép trong nhóm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các vấn đề sinh lý như Kỳ Dương Đan về bản chất có thể hiểu chính là thuốc kích dục, việc lạm dụng có thể dẫn tới giảm ham muốn, yếu sinh lý.

Gõ từ khóa Kỳ Dương Đan, trong 0,31 giây cho kết quả tìm kiếm 14.400.000 - đây có thể coi là con số tìm kiếm khủng cho một sản phẩm thực phẩm chức năng. Các kết quả tìm kiếm cho thấy thực phẩm này xuất hiện nhan nhản trên các website, ứng dụng bán hàng lớn nhỏ, như shopee, tiki, sendo, shopvochong, thienmypharma, duocsicamtu, nhathuocmattay,...
Lam dung Ky Duong Dan duong tinh Homosildenafin co the gay hau qua lau dai
Sản phẩm Kỳ Dương Đan của Công ty Cổ phần Dược phẩm Sao Kim được quảng bá rộng rãi, rao bán trên nhiều website
Với kết quả tìm kiếm này có thể thấy TPBVSK Kỳ Dương Đan của Công ty Cổ phần Dược phẩm Sao Kim được quảng bá rộng rãi, nhiều người tìm kiếm, sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩm thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe nam giới này có thực sự đáng tin về chất lượng, độ an toàn khi mới đây bị phát hiện dương tính với Homosildenafin, không phù hợp với tiêu chuẩn công bố đã áp dụng?
Cụ thể, cuối tháng 1/2019, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã xử phạt Công ty Cổ phần Dược phẩm Sao Kim có địa chỉ tại Khu Công nghiệp Quang Minh, Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội do hành vi sản xuất và bán 02 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kỳ Dương Đan (lô số 091117, NSX: 30/11/2017, HSD: 30/11/2020 và lô số 081117, NSX: 30/11/2017, HSD: 30/11/2020) có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố đã áp dụng (Dương tính: Homosildenafin).
BS Nguyễn Bích Ngọc, chuyên khoa nam học, Trung tâm tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết theo thông tin từ Tạp chí Dược học, Homosildenafin hay Hydroxy-homosildenafin là các chất mới, có công thức hóa học được làm thay đổi từ sildenafil và các chất tương tự sildenafil. Đây là những chất cấm thường được trộn trái phép trong các sản phẩm đông dược và thực phẩm chức năng điều trị, hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương.
Việc lạm dụng các sản phẩm này sẽ để lại nhiều hậu quả lâu dài, nguy hiểm, không lường trước được. Càng dùng nhiều, lạm dụng thuốc, cơ thể càng bị giảm đáp ứng với kích thích tình dục bình thường, dẫn tới giảm ham muốn, yếu sinh lý. Chưa kể, những chất hóa học này còn làm giãn nở mạch máu, kể cả mạch vành. Nếu dùng nhiều và thường xuyên có thể ảnh hưởng sức khỏe tim mạch, huyết áp...
Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, người có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị vô sinh và các bệnh sinh lý bằng Đông y, cũng khẳng định trong các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc Đông dược chỉ sử dụng thảo dược, hay các động thực vật từ tự nhiên, không gây tác hại, ảnh hưởng sức khỏe. Các sản phẩm này tác động một cách tự nhiên đến cơ thể, dần dần nâng cao thể trạng, bổ thận tráng dương, tăng cường nội tiết tốt giúp cải thiện chức năng và hoạt động tình dục.
Tuy nhiên, để sản phẩm có tác dụng ngay và hiệu quả rõ rệt thì các sản phẩm thực phẩm chức năng bán trên thị trường như Kỳ Dương Đan phải có sự pha trộn trái phép các thành phần thuốc tân dược như Homosildenafin.
Theo vị chuyên gia này, các thành phần tân dược được trộn lẫn trong nhóm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các vấn đề sinh lý về bản chất có thể hiểu chính là thuốc kích dục, giúp tăng cường khoái cảm, đưa máu về thể hang làm cho dương vật cương cứng, kéo dài thời gian, tần xuất quan hệ. Với các sản phẩm này người sử dụng có thể thấy ngay hiệu quả, và dễ dàng tin vào sản phẩm. Tuy nhiên, việc tin rằng đây là sản phẩm từ thiên nhiên, an toàn để sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến nguy cơ lạm dụng thuốc, khiến cơ thể phụ thuộc vào thuốc và bị "nhờn" với các phản ứng sinh lý bình thường, lâu dần sẽ dẫn đến nguy cơ mất ham muốn tự nhiên.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)