Làm điều “sung sướng” này mỗi trưa, cẩn thận kẻo chết sớm

Google News

Nếu có sự kiểm soát chặt chẽ về thời gian, một giấc ngủ trưa sẽ đem lại cho chúng ta nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên, nếu phạm phải 4 điều cấm kỵ sau đây thì việc ngủ trưa có thể mang tới những tác hại, thậm chí làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Một giấc ngủ ngắn sẽ làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng, lo lắng và những cảm xúc tiêu cực tồn tại trong mỗi người. Điều này được lý giải là do, khi ngủ, hormone serotonin được sản sinh ra làm dịu thần kinh và mang lại cho bạn sự thoải mái về tinh thần.
Bên cạnh đó, ngủ trưa còn là phương pháp tự nhiên giúp bảo vệ và phòng ngừa chứng khô mắt. Tuy nhiên, nếu ngủ trưa không hợp lý, khoa học, giấc ngủ vào buổi trưa có thể phản tác dụng, khiến cơ thể chúng ta mệt mỏi, uể oải.
Do đó, bạn cần tránh một số thói quen khi ngủ trưa như: Ngủ trưa quá nhiều, ngủ ngay sau khi ăn, ngủ sai tư thế... để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân.
Lam dieu “sung suong” nay moi trua, can than keo chet som
Theo nghiên cứu mới, giấc trưa thoải mái có thể làm tăng 30% nguy cơ chết sớm do mọi nguyên nhân. Ảnh minh họa 
Công trình dẫn đầu bởi tiến sĩ Zhe Pan, đến từ Bệnh viện liên kết số 1 của Đại học Y Quảng Châu (Trung Quốc) vừa công bố trên tạp chí khoa học quốc tế Sleep Medicine cho thấy, giấc trưa thoải mái có thể làm tăng 30% nguy cơ chết sớm do mọi nguyên nhân.
Được biết, nghiên cứu này dựa trên 313.651 người (57,8% là nữ giới, 39,9% có ngủ trưa), được thu thập nhờ hệ thống dữ liệu sức khỏe quốc tế Mediline, Embase và Cochrane.
Kết quả cho thấy những người có thói quen ngủ trưa dài trên 1 giờ có nguy cơ chết sớm do mọi nguyên nhân cao hơn 30% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch - nguyên nhân gây chết sớm hàng đầu ở nhiều quốc gia - lên đến 34% so với người ngủ trưa ngắn.
Tuy nhiên, mức gia tăng nguy cơ này chỉ được xác định ở người đã ngủ tương đối đủ ban đêm (trên 6 giờ).
Nếu so sánh với người không ngủ trưa thì nguy cơ chết sớm sẽ cao hơn 22% ở người trẻ tuổi và cao hơn 17% người lớn tuổi.
Trong khi đó, nếu bạn có giấc ngủ trưa ngắn (30 đến 45 phút, hoặc có thể ngắn hơn), sức khỏe tim mạch được cải thiện rõ ràng và tuổi thọ cũng gia tăng. Nguyên nhân của lợi ích này chưa rõ ràng nhưng có bằng chứng cho thấy giấc ngủ trưa dài làm tăng mức độ viêm trong cơ thể và liên quan đến các bệnh cao huyết áp, tiểu đường và sức khỏe thể chất kém.
Tiến sĩ Pan cũng gợi ý, vào những ngày quá mệt mỏi, bạn vẫn có thể ngủ trưa dài một chút nhưng hãy giữ nó ở mức an toàn là dưới 1 giờ.
Theo Vũ Đậu/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)