Làm đẹp bằng mỹ phẩm phát quang: Có thể gây tổn thương gan, phổi

Google News

Gần đây, vào các dịp lễ hội, dạ tiệc, nhiều bạn trẻ sử dụng mỹ phẩm phát quang để trang điểm mà không lường được những nguy hại chết người.

Trang điểm phát sáng trở thành trào lưu làm đẹp mới của giới trẻ trong mùa lễ hội (Ảnh: Minh họa)
Những đôi hoa tai, giày, quần áo… phát sáng trong đêm dường như đang là 1 trào lưu làm đẹp mới của giới trẻ. Đặc biệt khi Noel đang đến gần, trong giới học sinh, sinh viên lại bắt đầu rộ lên.
Không dừng ở ăn mặc, trào lưu dùng mỹ phẩm phát quang này được đẩy lên 1 tầm mới chính là trang điểm trực tiếp lên cơ thể. Họ tô vẽ chất phát sáng lên môi, mắt, tay… để tạo điểm nhấn. Chịu chơi hơn nữa, có người còn dùng phụ kiện để gắn vào lưỡi, răng.
Đáng chú ý, theo tìm hiểu những sản phẩm dạ quang phần lớn đều được bán dưới hình thức ‘nhiều không’: Không thương hiệu, không nguồn gốc xuất xứ, không rõ thành phần cấu tạo và không được quản lý.
Chưa kể tới, để tăng lợi nhuận nhiều người mua bột dạ quang giá rẻ chỉ 90.000 đồng/kg về pha chế với các loại mỹ phẩm giá rẻ khác (ví dụ như sơn móng không màu) để bán, sử dụng.
Trên thị trường có không ít mỹ phẩm dạ quang với giá rất rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng.
Trao đổi với PV Gia Đình Mới, PGS. TS Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng khoa Hóa Học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội), cho biết, chất huỳnh quang không có độc và thị trường vẫn có những loại chất phát quang an toàn nếu gốc của chúng xuất phát từ thiên nhiên hoặc từ protein tương thích với cơ thể. Tuy nhiên, giá thành của chúng rất đắt, không thể có giá vài chục nghìn.
Trong bột phát sáng và các nguyên - vật liệu, sản phẩm có khả năng phát sáng nói chung có chứa các hóa chất như kẽm sulfide, strontium aluminate, calcium sulfi de… phát lân quang hoặc huỳnh quang.
Bột huỳnh quang được tiêu thụ ngoài thị trường có giá thành rẻ nhờ thường được sản xuất hàng loạt. Để kéo chi phí sản xuất, đa phần nguyên liệu và quy trình chế tạo không được đảm bảo, dễ lẫn tạp chất.
Chính vì thế, trong bột dạ quang giá rẻ thường chứa các kim loại nặng độc hại như chì, thủy ngân, nhôm… Và tùy vào nguồn gốc, xuất xứ, cách chế tạo nên mức độ có sự khác nhau.
Những kim loại này có thể đi vào cơ thể qua tiếp xúc trên da, hít thở… từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.
Những kim loại nặng khi đi vào cơ thể có thể gây ra những tổn thương cho gan, phổi, gây ra các bệnh về xương thậm chí gây vô sinh… Như với nhôm, đó là một trong những thủ phạm gây ra bệnh Alzheimer.
Chưa kể tới, nếu mỹ phẩm dạ quang có chứa nguyên tố phóng xạ có thể gây ra biến đổi cấu trúc tế nào, gây ung thư.

Theo Hồng Ngọc/Gia đình mới

>> xem thêm

Bình luận(0)