Lạ lùng 4 phương pháp chữa bệnh "lấy độc trị độc"

Google News

Mặc dù công nghệ y học ngày càng phát triển, thế giới vẫn có nhiều phương pháp điều trị bệnh thủ công, "lấy độc trị độc", khá kỳ lạ.

Điều trị bỏng bằng da cá rô phi, cho cá cắn chữa bệnh vảy nến, sử dụng giun sán giảm bệnh viêm ruột... là những phương pháp chữa bệnh "lấy độc trị độc" kỳ lạ mà con người vẫn sử dụng. 
Chữa bệnh vảy nến bằng cách cho cá cắn
Theo Dailymail, loại cá sử dụng cho phương pháp này là Garra Rufa - một loại cá sống và sinh sản trong các hồ thuộc hệ thống sông ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng còn được gọi với cái tên “cá bác sĩ”, có thân hình nhỏ bé, không răng, thích hợp để sử dụng như một liệu pháp dành cho spa. Garra Rufa thường ăn da chết của bệnh nhân.
Khi bạn nhúng chân xuống một bể nước, hàng trăm con cá nhỏ thi nhau rỉa các tế bào chết quanh chân. Liệu pháp này khá hữu ích với những người bị bệnh vảy nến, làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh.
"Cá bác sĩ" được sử dụng trong nhiều thế kỷ để chữa lành vết thương và điều trị các bệnh về da như vảy nến, eczema... Ảnh: Dailymail. 
Theo nhiều tài liệu ghi lại, những năm đầu thế kỷ XIV, có hai anh em người Thổ Nhĩ Kỳ rất thích tắm trong vùng suối nước nóng, và họ phát hiện một giống cá nhỏ chưa bao giờ thấy.
Sau khi tắm, cả hai đều nhận thấy triệu chứng bệnh beriberi (một căn bệnh hệ thần kinh) thuyên giảm và dần khỏi một cách kỳ diệu. Hai người nhận thấy sau khi tắm, số da chết ở bàn chân đã được cá rỉa và làm sạch từ bao giờ. Từ đó, việc sử dụng cá để xử lý, làm sạch nước nhanh chóng phổ biến khắp Thổ Nhĩ Kỳ rồi du nhập vào Nhật Bản và Hàn Quốc.
Chữa viêm ruột bằng giun sán
Các nhà khoa học Mỹ đã thử nghiệm một phương pháp điều trị mới đem lại nhiều kết quả khả quan bằng cách sử dụng giun sán.
Sau khi thực hiện một số nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy ở lợn, những cá thể nhiễm giun ký sinh bị tiêu chảy ít hơn. Một bệnh nhân ở Mỹ bị viêm loét ruột nặng đã tình nguyện nuốt nhiều loại trứng ký sinh với mong muốn mình mau khỏi bệnh.
Và kết quả ngoài mong đợi, tình trạng bệnh nhân thuyên giảm nhanh chóng, tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn phải tiến hành theo dõi diễn biến bệnh sau đó.
Theo Giáo sư Gerard Mullin, Giám đốc Dịch vụ dinh dưỡng tích hợp tại Đại học Johns Hopkins, giun sán có thể khiến bệnh tình thuyên giảm là do ruột tạo ra chuỗi phản ứng, dựa trên hệ thống miễn dịch ở người.
Khi nhiễm giun, ruột phản ứng bằng cách tiết thêm chất nhầy nhằm chống lại các vết loét do viêm nhiễm. Giáo sư Gerard cũng cho biết thêm chính thói quen tẩy giun định kỳ của con người đã góp phần khiến số lượng người mắc viêm ruột gia tăng.
Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu và sớm cho ra đời một loại nước uống chứa đến hàng ngàn trứng giun tóc của lợn nhằm phục vụ riêng cho những người bị viêm ruột. Người bệnh sẽ chỉ phải uống loại nước này hai lần trong vòng một tháng.
Chữa bỏng bằng da cá rô phi
Theo Yahoo, Maria Ines Candido da Silva, 36 tuổi, nhân viên phục vụ bàn tại nhà hàng Casa Velha, Russas, Brazil bị bỏng nặng ở vùng mặt, tay, chân và cổ khi bình gas phát nổ tại nơi làm việc.
Các bác sĩ điều trị cho Maria đã sử dụng da cá rô phi để đắp lên các vết bỏng thay cho thuốc mỡ và băng gạc truyền thống. Sau 11 ngày điều trị, phần lớn các lớp da cá ở cổ và mặt đã được gỡ bỏ, còn các vết bỏng sâu ở chân và tay thì cần nhiều thời gian điều trị hơn.
Các vết thương do bỏng của Maria Ines được điều trị bằng da cá rô phi. Ảnh: Yahoo. 
Phương pháp này do một nhóm các bác sĩ thuộc Viện Bỏng José Frota ở Fortaleza, Brazil nghiên cứu và phát triển. Loại cá được chọn thuộc chi Tilapia sống ở vùng nhiệt đới, phổ biến nhất ở châu Phi.
Da cá được nhóm nghiên cứu thu về sẽ được xử lý nghiêm ngặt trước khi đưa vào điều trị. Đầu tiên da cá được loại bỏ vảy, các mô thừa, khử mùi tanh, loại bỏ chất độc và các yếu tố có khả năng lây nhiễm bệnh. Sau đó, da cá sẽ được kéo giãn thành các khổ từ 10-20 cm và được lưu trữ tại một ngân hàng đông lạnh ở Sao Paulo trong vòng 2 năm.
Theo Tiến sĩ Edmar Maciel, đại diện nhóm nghiên cứu, kết quả phân tích cho thấy da cá rô phi chứa hàm lượng tối ưu collagen loại 1 và có độ ẩm cao, nên lâu bị khô. Da cá rô phi giúp giảm thiểu sự mất nước, huyết tương, cung cấp các protein cần thiết cho các vết thương và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Đây là những đặc điểm quan trọng để đẩy nhanh quá trình chữa lành các vết bỏng trên cơ thể con người.
Dùng kiến để khâu vết thương
Thời xưa, trước khi phương pháp khâu vết thương ra đời, con người đã có ý tưởng cố định vết thương hở nhờ... kiến. Đây là loài kiến Siafu, sống tại vùng Đông, Trung Phi và một số vùng thuộc châu Á có thể giết chết bất kỳ loài vật nào, kể cả con người.
Kiến Siafu thường được những người đi thám hiểm rừng rậm sử dụng để khâu vết thương. Ảnh: Imgur. 
Kiến sẽ được đặt lên bề mặt vết thương và chỉ cần một chút kích thích, nó sẽ gắn chặt bộ hàm như hai gọng kìm, khiến vết thương khép miệng. Lúc này, bạn có thể ngắt phần thân kiến, để lại và giữ nguyên phần đầu giống như chỉ khâu, góp phần giúp vết thương nhanh liền và không bị nhiễm trùng.
Phương pháp này có thể không hiệu quả với vết thương lớn, nhưng đối với vết thương nhỏ thì rất hữu ích. Nó vẫn được sử dụng để sơ cứu ban đầu với những người hay đi thám hiểm rừng rậm.
Theo Phương Mai/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)