Ký sinh trùng có di chuyển trong cơ thể người?

Google News

(Kiến Thức) - Có nhiều bệnh ký sinh trùng gây nhiễm toàn thân như giun sán có thể gây bệnh ấu trùng lạc chỗ dưới da, nội tạng...

Hỏi: Tôi đọc báo thấy ở nước ngoài có người bị nhiễm ký sinh trùng toàn thân nhìn rất kinh khủng. Xin bác sĩ tư vấn giúp làm sao để biết mình bị nhiễm ký sinh trùng? - Lê Sỹ Cao Huy (quận 2, TPHCM).
Ky sinh trung co di chuyen trong co the nguoi?
 Có nhiều bệnh ký sinh trùng gây nhiễm toàn thân như giun sán có thể gây bệnh ấu trùng lạc chỗ dưới da, nội tạng... Ảnh minh họa.
TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi TP HCM: Có nhiều bệnh ký sinh trùng gây nhiễm toàn thân như giun sán có thể gây bệnh ấu trùng lạc chỗ dưới da, nội tạng, vi nấm có thể gây viêm da toàn thân, bọ chét, cái ghẻ cũng có thể gây bệnh toàn thân... 
Bệnh nhiễm ký sinh trùng cũng giống như các bệnh lý nội khoa khác, trước hết để biết mình có bệnh hay không thì phải dựa vào triệu chứng lâm sàng, thói quen ăn uống, sinh hoạt và có sống trong vùng dịch tễ lưu hành của ký sinh trùng hay không? 
Một khi có yếu tố nguy cơ gồm: Đang sống ở vùng bệnh ký sinh trùng lưu hành (vùng dịch tễ sốt rét, vùng dịch tễ sán lá gan, vùng dịch tễ giun móc...), có ăn uống các thực phẩm có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng (rau sống, thủy sản tái sống, thịt heo, bò, thịt rừng tái, sống...) hoặc có hành vi nguy cơ (đi chân đất, nuôi chó mèo...) thì nên đi khám chuyên khoa ký sinh trùng để được tầm soát và phát hiện bệnh kịp thời, điều trị hiệu quả. 
Tùy vào yếu tố nguy cơ mà bác sĩ có thể cho xét nghiệm phân, nước tiểu, máu, da, tóc, móng, siêu âm, X-quang, MRI... để tìm tác nhân gây bệnh.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)