Kỳ diệu ca mổ sinh an toàn song thai chung nhau phần gan

Google News

(Kiến Thức) - Một sản phụ mang song thai ở tuần thứ 36, được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ phẫu thuật thành công, đón hai bé gái nặng 5.3kg chào đời an toàn. Đặc biệt, đây là trường hợp hai bé gái dính nhau phần gan.

Ở tuần thứ 30 của thai kỳ, chị N.T.H.H. (40 tuổi, ở Quảng Nam) được các bác sỹ tại Bệnh viện Sản - Nhi Đà Nẵng phát hiện song thai nghi ngờ có bất thường và chuyển đến khoa Chăm sóc trước sinh - Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).
Hồ sơ khám bệnh ghi nhận chị H. có tiền sử hai lần sinh thường và 3 lần sẩy thai, nhưng các kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Từ Dũ đều không ghi nhận được điều bất thường của thai có nguyên nhân từ mẹ. Trong suốt quá trình tư vấn và chăm sóc tiền sản, chị H. được Khoa Chăm sóc trước sinh đặc biệt kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi.
Trước tình hình mẹ con sản phụ, ngày 5/7, sau cuộc hội chẩn liên viện giữa Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1, kết luận chị H. mang song thai chung nhau phần gan, hướng điều trị là tiếp tục theo dõi, đảm bảo cho 2 bé sinh ra có thể sống ổn định ngoài cơ thể mẹ.
Ngày 15/8, khi song thai ở tuần thứ 36, cuộc hội chẩn giữa các bác sĩ siêu âm, bác sĩ sản khoa và bác sĩ nhi khoa với sự chủ trì của BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi (Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ) và BS Đào Trung Hiếu (Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1) đã diễn ra và đưa đến quyết định cuối cùng là mổ lấy thai chủ động để đảm bảo an toàn cho mẹ và hai bé song sinh dính liền phần gan.
Cuộc phẫu thuật bắt con được chuẩn bị thật chu đáo với đầy đủ các phương tiện hồi sức sơ sinh, các dụng cụ cần thiết để can thiệp lấy thai, đề phòng băng huyết sau sinh do mang thai đôi.
Ky dieu ca mo sinh an toan song thai chung nhau phan gan
Ca mổ thành công tốt đẹp, đón hai bé chào đời an toàn Ảnh: BVCC. 
BS Phan Văn Già Chuồn, Trưởng khoa Chăm sóc trước sinh (Bệnh viện Từ Dũ) - phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết, đây là một ca mổ đặc biệt khó so với các ca phẫu thuật lấy thai mà bản thân đã từng thực hiện, vì khối thai song sinh một noãn (hợp tử), dính liền bụng và gan là trường hợp hiếm, chiếm khoảng 1% số song thai 1 hợp tử. Nếu không tính toán thấu đáo phương án mổ lấy thai thì sẽ có nhiều nguy cơ cho sản phụ và thai nhi.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi (Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ), thay vì rạch dọc thẳng trên thân tử cung như dự kiến ban đầu (là đường rạch có nguy cơ gây chảy máu và vết mổ chậm lành sẹo - chỉ áp dụng đối với ca khó không thể rạch ngang đoạn dưới), “đường dao” của phẫu thuật viên chính đi ngang đoạn dưới tử cung và vòng lên cao ra hai bên thành “miệng cười“.
Các bác sĩ đã thở phào khi đưa ra khỏi buồng tử cung của mẹ cùng lúc hai bé gái an toàn với tiếng khóc thật to và có trọng lượng chung 5.300g, ngoài tạng dính phần bụng và gan, còn các bộ phận khác đều phát triển bình thường.
Ky dieu ca mo sinh an toan song thai chung nhau phan gan-Hinh-2
 Hai bé đang được tích cực chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 1 để chờ ngày phẫu thuật tách dính - Ảnh: BVCC.
Sau khi tích cực được hồi sức tại Khoa Nhi - Bệnh viện Từ Dũ, hai bé được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.
BS Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, cặp song sinh dính liền phần gan đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức Sơ sinh để chờ ngày phẫu thuật tách dính.
Hiện, cả hai bé đều bú tốt, không còn thở máy và tình trạng sức khỏe khả quan.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)