Kinh ngạc những điều vô tình làm bạn già nhanh

Google News

(Kiến Thức) - Lão hóa là một phần tất yếu của cuộc sống, tuy nhiên quá trình đó diễn ra nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào những yếu tố khác nhau. 


Một số nguyên nhân rõ ràng gây lão hóa sớm, tuy nhiên, có những nguyên nhân tưởng như vô hại lại thúc đẩy quá trình lão hoá. Sau đây là những nguyên nhân đó:
Dùng ống hút. Có thể bạn biết rằng những gì bạn uống ảnh hưởng đến ngoại hình, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng cách bạn uống cũng ảnh hưởng đến sự lão hóa. Việc dùng ống hút làm hình thành nếp nhăn xung quanh miệng - giống như hành động hút thuốc. Do đó, các chuyên gia đưa ra lời khuyên hãy uống trực tiếp không qua ống hút.
Xem ti vi. Các nhà khoa học ở Đại học Queensland (Australia) phát hiện ra rằng, cứ mỗi giờ đồng hồ xem truyền hình sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn 22 phút. Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng xem ti vi có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Tập thể dục. Chúng ta đã biết đến rất nhiều lợi ích của việc tập thể dục: Giúp bạn trẻ trung, đầy sinh lực và bảo vệ bạn khỏi căn bệnh Alzheimer. Hơn nữa, tập thể dục sẽ làm tăng lưu lượng máu đến da, giúp bạn có được làn da tươi sáng và tràn trề sức sống. Việc không tập thể dục hay ít tập sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn, làm tăng nguy cơ bị béo phì, bệnh tim... Tuy nhiên, tập thể dục quá nhiều sẽ làm cứng khớp, tăng nguy cơ viêm khớp.
Ngồi điều hòa. Nhiều người trong chúng ta chỉ chú tâm vào việc dùng các sản phẩm đẩy lui quá trình lão hoá mà không hề nhận thức được tốc độ lão hóa có thể tăng lên do điều hòa. Máy sưởi và hệ thống điều hòa chúng ta thường dùng ở nhà và nơi công sở có thể làm khô da, dẫn đến lão hóa sớm và nếp nhăn. Để có được làn da trẻ trung và mềm mại, hãy hạ thấp nhiệt độ máy sưởi, mặc ấm, đặt một cốc nước trong phòng để tăng độ ẩm, đồng thời bôi kem dưỡng ẩm để giảm khô da.
Ăn đường. Ăn quá nhiều đường sẽ làm tăng mỡ bụng. Không chỉ có vậy, đường, ánh nắng Mặt Trời và thói quen hút thuốc là 3 nguyên nhân chính gây nếp nhăn. Nồng độ đường trong máu cao sẽ gây tổn thương các collagen dưới da. Một khi bị tác động, sự đàn hồi của collagen cũng suy giảm, khiến da có nếp nhăn và chảy xệ.
Đeo tai nghe. Nghe kém là một trong những dấu hiệu của sự lão hóa nhưng nhiều người có thể suy giảm thính giác sớm do nghe nhạc với âm lượng to bằng tai nghe. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nghe nhạc bằng tai nghe trong một giờ đồng hồ có thể ảnh hưởng tạm thời đến thính giác, còn một số nghiên cứu khác cho thấy nghe với âm lượng cao nhất có thể khiến thính giác của bạn tổn thương vĩnh viễn. 
Công việc. Công việc là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây lão hoá sớm. Công việc đem đến cho chúng ta rất nhiều stress, mà đây lại là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời tăng tốc độ lão hóa tế bào. Hơn nữa, dành quá nhiều thời gian cho công việc đồng nghĩa với việc bạn có ít thời gian để tập thể dục, ăn uống và ngủ nghỉ điều độ. 
Ngọc Anh (Theo Realbuzz)

Bình luận(0)