Kinh ngạc những ca phẫu thuật khó tin nhất lịch sử loài người

Google News

Cắt bỏ một bên não hay tự mình thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa của chính mình…là những ca phẫu thuật khó tin nhất lịch sử.

Tự phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa
Vào năm 1921, giới y học thế giới hết sức kinh ngạc trước khả năng phi thường của một bác sĩ phẫu thuật có tên Evan O’Neill Kane. Người này đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới vì đã tự phẫu thuật cắt ruột thừa cho mình chỉ với một chiếc gương và phương pháp gây tê tại chỗ mà không nhờ bất kỳ sự trợ giúp nào khác.
Kinh ngac nhung ca phau thuat kho tin nhat lich su loai nguoi
 
Ca phẫu thuật khó tin thành công khiến vị bác sĩ tài ba này quyết định tiếp tục tự mình thực hiện thêm một ca phẫu thuật phức tạp khác do bị thoát vị bẹn vào năm 1932, khi đó ông đã 70 tuổi. Dù vừa phẫu thuật, vừa nói đùa vui thoải mái, nhưng bác sĩ Kane vẫn thực hiện chính xác đến từng milimét. Ông được cho là người đầu tiên và cũng là duy nhất từ trước tới nay tự phẫu thuật cho mình theo cách này.
Cắt bỏ một bên não
Ca phẫu thuật cắt bỏ một bên não do bác sĩ phẫu thuật thần kinh Ben Karson tiến hành vào ngày 11/6/2007. Đây được ghi nhận là ca phẫu thuật rùng rợn nhất từ trước tới nay. Bệnh nhân là bé gái Jessie Hall, 6 tuổi, ở Aledo, bang Texas (Mỹ). Jessie bị mắc phải một chứng bệnh nan y hiếm gặp có tên hội chứng Rasmussen (hội chứng viêm não) khiến cho não của em bị ăn mòn rồi dẫn đến những cơn co thắt toàn thân.
Kinh ngac nhung ca phau thuat kho tin nhat lich su loai nguoi-Hinh-2
 
Các bác sĩ cũng chọn phương án mạo hiểm là phẫu thuật cắt nửa bên não với tỷ lệ sống hết sức mong manh. Tuy nhiên kết quả thật bất ngờ, phương pháp này không những đã cứu sống bé Jessie, mà còn cho em những hy vọng mới về cuộc sống. Sau ca phẫu thuật, Jessie đã có những dấu hiệu hồi phục tuyệt vời. Cô bé đã có thể đi lại trong phòng tập, dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ.
Phẫu thuật cắt khối u cho bào thai trong bụng mẹ
Sau khi đã mang thai được 6 tháng, Keri Mc Cartney, sống ở Laredo, bang Texas (Mỹ), mới đi siêu âm và vô cùng lo sợ khi phát hiện ra có một khối u nguy hiểm mọc ở xương cụt của thai nhi. Khối u này gây cản trở việc máu cung cấp cho cơ thể thai nhi và có thể khiến cho bé tử vong.
Kinh ngac nhung ca phau thuat kho tin nhat lich su loai nguoi-Hinh-3
 
Các bác sĩ phẫu thuật thuộc Bệnh viện nhi ở Histon (Mỹ) đã tiến hành mổ tử cung của cô để đưa 80% cơ thể của thai nhi ra ngoài, chỉ để đầu và vai ở bên trong cơ thể người mẹ. Họ đã nhanh chóng cắt bỏ khối u rồi đặt đứa trẻ trở lại trong tử cung và khâu bọc ối lại. Chỉ 10 tuần sau khi phẫu thuật, đứa trẻ chào đời hoàn toàn khỏe mạnh và được đặt tên là Macie Hope Mc Cartney.
Tái tạo khuôn mặt đã bị biến dạng
Vào tháng 1/2007, các bác sĩ Pháp đã thực hiện thành công một ca phẫu thuật cực khó nhằm đem lại “ánh sáng” cuộc sống cho một bệnh nhân bị một khối u quái dị làm biến dạng khuôn mặt một cách kinh khủng. Đây là trường hợp của bệnh nhân Pascal Coler, 31 tuổi. Khối u khổng lồ đã làm cho Pascal không thể ăn uống bình thường và biến anh trở thành một con người sống ẩn dật.
Kinh ngac nhung ca phau thuat kho tin nhat lich su loai nguoi-Hinh-4
 
Pascal đã phải trải qua hơn chục ca phẫu thuật trước đó để làm giảm kích thước khối u này. Giáo sư Loran Lantieri cùng các đồng nghiệp tại bệnh viện Henri - Mondor gần Paris (Pháp) đã tiến hành cắt khối u, đồng thời cấy ghép lại toàn bộ các chi tiết trên khuôn mặt của Pascal từ môi, cằm, mũi cho đến miệng… bởi khối u có liên quan đến phần xương mặt. Ca phẫu thuật đã được thực hiện trong vòng 16h và đã kết thúc thành công.
Theo Quỳnh Dao/Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)