Kinh hoàng những ca hoại tử do nâng mũi từ đầu năm

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, một bệnh nhân nữ bị viêm nặng, mưng mủ, hoại tử gần như toàn bộ sống mũi sau khi làm đẹp tại một spa ở Hà Nội khiến nhiều người rùng mình, hoảng sợ. Tuy nhiên đây không phải trrường hợp biến chứng hiếm hoi khi nâng mũi thời gian qua.

Bị hoại tử mũi do tiêm filler tại spa
Theo lời thạc sĩ BSCKI Hoàng Thanh Tuấn (Hà Nội) chia sẻ trên Zing, nữ bệnh nhân bị hoại tử mũi do tiêm chất làm đầy (filler) khi nâng mũi. Bệnh nhân bị viêm nặng, mưng mủ, hoại tử gần như toàn bộ sống mũi sau 10 ngày làm đẹp tại một spa ở Hà Nội.
Bệnh nhân hoại tử mũi do tiêm filler tại một spa. Ảnh: BSCC. 
Bác sĩ Tuấn cho biết, rất nhiều ổ viêm nhỏ phá vỡ bề mặt da của bệnh nhân. Nguyên nhân gây ra biến chứng có thể từ filler không đảm bảo chất lượng, người tiêm không phải bác sĩ, thiếu kiến thức về giải phẫu và y tế.
Ngoài ra, biến chứng cũng xảy ra khi bệnh nhân được tiêm trong điều kiện cơ sở vật chất kém, không được vô trùng.
Hiện nay, nhiều cơ sở thẩm mỹ chưa có giấy phép, không có bác sĩ, đôi khi chỉ là nhân viên spa, phun xăm thực hiện tiêm filler nâng mũi, độn cằm cho khách hàng. Bệnh nhân gặp biến chứng chủ yếu thực hiện thủ thuật làm đẹp tại những cơ sở này. Ngoài ra, thị trường còn xuất hiện nhiều chất liệu filler bị làm giả.
Thời gian gần đây, rất nhiều trường hợp nâng mũi bị hoại tử xảy ra. Đây cũng chính là lời cảnh tỉnh cho các chị em trước khi có ý định phẫu thuật thẩm mỹ nên tìm hiểu kĩ các cơ sở thẩm mỹ uy tín và chất lượng.
Hoại tử sống mũi vì nâng mũi giá rẻ
Cuối tháng 2/2018, Báo Đời sống pháp luật đưa tin cô gái trẻ 29 tuổi (ngụ tại TP.HCM) đã phải nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ sau khi chiếc mũi mới phẫu thuật nâng cao bị hoại tử.
Cô gái chia sẻ do có sống mũi hơi thấp nên đã đến một spa theo lời giới thiệu của bạn bè để làm thủ thuật nâng mũi bằng silicon. Tại cơ sở này, cô gái thực hiện phẫu thuật nâng mũi bọc sụn với giá 10 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn khá nhiều so với các cơ sở thẩm mỹ uy tín khác (17-20 triệu đồng).
 
Sau khi làm thủ thuật, trên sống mũi cô xuất hiện một nốt đỏ, không sưng nhưng đau nhức. Do chủ quan, cho rằng đây chỉ là một nốt mụn thông thường, không nguy hiểm nên cô gái vẫn mặc nhiên.
Nhiều ngày sau, nốt đỏ có dấu hiệu khô lại, cô nặn "mụn", phát hiện thanh silicone lộ ra ngoài và chảy mủ. Giữa sống mũi xuất hiện lỗ thủng, vùng da xung quanh nơi thủng cũng bị viêm và hoại tử. Lúc này cô gái mới lo sợ và tìm gặp bác sĩ thăm khám, kiểm tra.
Mũi hoại tử do dùng chỉ khâu da để nâng mũi
Ngày 17/1/2018, TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện (BV) Thẩm mỹ JW Hàn Quốc TP HCM, họ đã cứu thành công bệnh nhân bị hoại tử mũi nặng do nâng mũi bằng chỉ khâu da.
Mời độc giả xem video "Rùng mình “thảm họa dao kéo” từ lò thẩm mỹ “chui”". Nguồn ANTV:
Theo thông tin trên Pháp Luật TP HCM, Bệnh nhân là N.T.N 27 tuổi, sống tại TP HCM. Trước đó 4 tháng, chị đã đến một spa tại TP.HCM và được tư vấn nâng mũi bằng chỉ. Tuy nhiên, sau khi nâng mũi chị thấy dáng mũi sưng nề, dần dần đầu mũi có chỗ xuất hiện màu xanh, dấu hiệu mũi bị lõm...
Bệnh nhân bị hoại tử mũi nặng do nâng mũi bằng chỉ khâu da. Ảnh: Pháp Luật TP HCM.
Bệnh nhân đã đến BV Thẩm mỹ TW thăm khám, các bác sĩ phát hiện mũi chị N. đang hoại tử nên phẫu thuật rút ra rất nhiều chỉ chằng chịt, sau đó tạo hình lại đầu mũi bằng sụn tự thân, cứu lại đường thở, dáng mũi cho bệnh nhân.
Trước đó, BS Lê Quốc Vương, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (BV Bỏng Quốc gia) cũng cho biết khoa vừa tiếp nhận phẫu thuật khắc phục cho nữ bệnh nhân 28 tuổi, ở Hà Nội đến khoa khám trong tình trạng mũi xanh đen, gây khó chịu.
Bệnh nhân kể do mũi thấp nên trước đó đã đến một thẩm mỹ viện gần nhà để nâng với chi phí 15 triệu đồng theo phương pháp căng chỉ nylon. Sau nâng mũi, chị luôn cảm thấy mũi khó chịu. Sau vài tuần phần da mũi chuyển màu xanh lam, ngày càng đậm.
Theo BS Vương, loại chỉ lấy ra từ mũi bệnh nhân là loại chỉ không được dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ mà chỉ dùng khâu ngoài da. Trong phẫu thuật thẩm mỹ có dùng chỉ để nâng mũi nhưng phải là chỉ tự tiêu và chỉ áp dụng cho những trường hợp đã có sống mũi cao sẵn, muốn chỉnh thêm cho đẹp, sắc nét hơn.
“Bác sĩ” 17 tuổi nâng mũi làm nạn nhân lòi sụn
Tháng 1/2018, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản T.K tố một Trung tâm Đào tạo thẩm mỹ ở Bắc Giang đã làm hỏng mũi, lòi xương sau khi nâng mũi. Quá bức xúc, nạn nhân đã chia sẻ trên mạng xã hội.
Theo thông tin trên Dân Việt, chủ tài khoản T.K. cho biết, cô đến trung tâm để nâng mũi theo giới thiệu của bạn bè. Đúng đợt khuyến mại, trung tâm giảm 50% nên chi phí thực hiện ca nâng mũi là 7 triệu đồng. Cô gái được Giám đốc trung tâm trực tiếp thực hiện. Sau khi nâng mũi, hôm sau mặt mũi tím bầm, K được thực hiện phẫu thuật lần 2.
Nạn nhân tố "nữ bác sĩ" phẫu thuật làm lòi xương mũi. 
Khi thực hiện phẫu thuật lần 2, cô bị chọc cả kéo xuyên qua mũi rất đau đớn. Hậu phẫu, mũi của cô gái có hiện tượng sưng tụ máu, lòi sụn đau đớn gây nguy hiểm. Cô đến tìm chủ thẩm mỹ tên Nguyễn Phương Anh sinh năm 2001 thì cô tỏ ra chối bỏ trách nhiệm và đổ lỗi do khổ chủ không uống thuốc đầy đủ, dù chiếc mũi giả vẫn trong thời gian bảo hành.
Liên quan đến sự việc, bà Nguyễn Phương Anh - Giám đốc Trung tâm Đào tạo thẩm mỹ Phương Anh xác nhận có sự việc trên.
Ông Nguyễn Công Huân, Trưởng phòng Y tế huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, Phòng Y tế huyện đã thành lập đoàn và kiểm tra trung tâm trên vào ngày 28/1.
Kết quả kiểm tra cho thấy, Trung tâm Đào tạo thẩm mỹ Phương Anh do bà Phạm Phương Anh mới hoạt động được hơn 1 tháng. Trung tâm thực hiện nhiều dịch vụ như vừa tắm trắng, chăm sóc da, chăm sóc tóc, cắt tóc, gội đầu, phun xăm thẩm mỹ. Trung tâm này chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động. Đặc biệt, Giám đốc Phạm Phương Anh mới 17 tuổi, đang học dở cấp 3 thì bỏ học đi học nghề về chăm sóc da.
Tại thời điểm kiểm tra, bà Phương Anh cho biết, chỉ có Chứng chỉ đào tạo nghề về chăm sóc da toàn diện, chứ không có giấy tờ về phun xăm thẩm mỹ.
Ngay sau đó, Phòng Y tế đang đề nghị UBND xã Tăng Tiến, Việt Yên tháo dỡ biển quảng cáo và đình chỉ hoạt động của trung tâm.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)