Kinh hoàng: Đồ gia dụng rẻ tiền gây lú lẫn, khóc cười bất thường

Google News

Các chuyên gia cảnh báo hậu quả khôn lường khi sử dụng những loại đồ gia dụng tái chế, giá rẻ.

Với giá từ 10.000 - 30.000 đồng/sản phẩm, đồ gia dụng tái chế “siêu rẻ” được bày bán trên các vỉa hè, tại các chợ và được chuyển về phục vụ nhu cầu của người dân nông thôn, miền núi. Nhiều người đã chọn những vật dụng để nấu nướng mà không hề biết rằng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.
Nồi nhôm kém chất lượng có thể gây lú lẫn
Báo Dân Trí đưa tin, do đặc tính nhẹ nhàng, sạch sẽ nên đồ nhôm thường được dùng làm nồi, xoong, chảo và được khá nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường và đặc biệt là ở các khu chợ ngoại thành, người ta thường mua bán những món đồ gia dụng bằng nhôm được tái chế từ các loại nhôm phế liệu, không đảm bảo công nghệ lại cộng thêm việc xử lý không hết các tạp chất, không tạo được bề mặt trơ với môi trường...
Khi dùng đun, nấu, chứa đựng thực phẩm các ion nhôm nhiễm vào thực phẩm và người ăn phải sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, khi nấu mặn sẽ thường tạo ra muối nhôm.
Ngoài ra, khi dùng đồ nhôm để đựng các loại thức ăn nóng, chua, mặn như dưa muối, nấu canh chua, thịt kho trong thời gian dài, bề mặt nhôm thường bị rỗ kèm theo việc giải phóng các ion nhôm, trộn lẫn vào thức ăn. Khi cơ thể liên tục tiếp nhận ion nhôm sẽ tích luỹ ở tế bào não khiến các tế bào thần kinh bị biến tính gây ra hội chứng lú lẫn. Biểu hiện rõ ràng nhất khi cơ thể bị ngộ độc nhôm là giảm sút trí nhớ, phản ứng chậm chạp, có khi còn dẫn đến hiện tượng cười, khóc thất thường.
Kinh hoang: Do gia dung re tien gay lu lan, khoc cuoi bat thuong
Đồ gia dụng rẻ tiền không tốt cho sức khỏe 
Đồ nhựa gây ngộ độc
Bản chất đồ nhựa là Polyme không gây độc hại khi sử dụng. Thủ phạm gây độc hại và làm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người chính là monome và các phụ gia chất dẻo, thường dễ dàng tìm thấy trong các sản phẩm nhựa có nguồn gốc từ nhựa tái sinh.
Thông thường, tại các nhà máy sản xuất đồ gia dụng với quy mô lớn, việc kiểm soát các hoá chất và phụ gia được giám sát và kiểm định khá chặt chẽ. Tuy nhiên, các cơ quan giám sát thường bất lực đối với các mặt hàng gia dụng kém chất lượng trôi nổi ngoài thị trường với xuất xứ Trung Quốc và các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ trong nước.
Qua xét nghiệm, người ta đã tìm thấy rất nhiều chất phụ gia và chất độn để tiết kiệm nguyên liệu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người tiêu dùng như monome và chất dẻo làm giảm tính bốc cháy, tăng tính ma sát (bao gồm bột Talc, Amiăng, phấn viết, bột gỗ...).
Sành sứ nhiễm chì
Các mặt hàng chén, đĩa, ly, tách bằng sứ hiện nay được nhiều người ưa chuộng do giá bán ngày càng rẻ. Để giảm giá thành và tăng tính cạnh tranh, một số nhà sản xuất đã sử dụng cả chì với nồng độ cao nhằm làm cho phụ gia nhanh chảy ở nhiệt độ thấp (so với nhiệt độ chuẩn là 1.000- 1.200 độ C). Bên cạnh đó, các hoa văn ở những đồ sứ kém chất lượng thường được dán đề can hoặc vẽ trên men rồi nung ở nhiệt độ thấp để giữ được mầu sắc đẹp nên không thể loại được hết chì.
Các đồ sành sứ này này khi tiếp xúc với thực phẩm có tính axít như dưa chua, nộm, cà phê, sữa, rượu, bia, nước hoa quả, nước đường, canh nóng... lượng chì trong bột mầu sẽ dần dần hoà tan trong thực phẩm, khi tích tụ đến một mức nhất định sẽ gây ra ngộ độc.
Theo Trọng Tuấn/Đời sống plus

>> xem thêm

Bình luận(0)