Kinh hoàng 200 "hạt trân châu" trắng sữa lổn nhổn trong khớp tay nam thanh niên

Google News

Bị tai nạn, nam thanh niên không đi khám mà đắp lá vào khuỷu tay. 6 tháng sau chấn thương, trong khuỷu tay anh này có hơn 200 viên sỏi lổn nhổn, suýt mất chức năng vận động.

Ngày 16/10, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho hay, các bác sĩ đơn nguyên Phẫu thuật Vai và Khuỷu, khoa Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện này vừa mổ nội soi, lấy ra hàng trăm viên sỏi nhỏ màu trắng trong khớp khuỷu của bệnh nhân.
Bệnh nhân là anh Lê Q.T, 18 tuổi. Cách đây 6 tháng, anh này bị tai nạn, chấn thương ở khuỷu tay phải. Nghĩ là chấn thương nhẹ, anh T không đi khám mà đi đắp lá. Không những không đỡ đau, khuỷu tay phải của anh T ngày càng sưng to và đau hơn.
Kinh hoang 200
Hàng trăm viên sỏi trong khớp khuỷu tay nam thanh niên. 
Đi khám, anh được chẩn đoán là viêm màng hoạt dịch khớp khuỷu sau chấn thương, được điều trị bằng thuốc uống, tiêm corticoid vào khớp khuỷu 2 lần. Tình trạng đau vẫn tiếp tục tăng nặng, thậm chí còn khiến anh mất ngủ. Khuỷu tay vận động khó và có cảm giác kẹt khớp, không thể duỗi thẳng tay được.
Đi khám ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, anh T nhận chẩn đoán bệnh u sụn màng hoạt dịch. Đây là một dạng dị sản lành tính của bao hoạt dịch trong đó các tế bào liên kết có khả năng tự tạo sụn.
BS Nguyễn Hữu Mạnh, Trưởng Đơn nguyên, cho hay trong ổ khớp, các khối sụn nhỏ mọc chồi lên bề mặt, sau đó phát triển cuống và trở thành các u, các u này xơ cứng lại và được gọi là u sụn. Một số rơi vào trong ổ khớp và trở thành các dị vật khớp.
Sự xuất hiện các dị vật trong khớp sẽ ảnh hưởng đến sự vận động của khớp và gây ra các triệu chứng như đau, hạn chế vận động theo cơ chế cơ học, viêm màng hoạt dịch gây tràn dịch khớp và thường tiến triển từ từ tăng dần.
Kinh hoang 200
Anh T đã được chỉ định phẫu thuật nội soi khớp khuỷu để dọn tổ chức viêm và lấy các tổ chức dạng hạt sụn trong khớp. 
Vấn đề là khi đặt ống camera soi vào khớp kiểm tra, các phẫu thuật viên đã rất kinh ngạc khi thấy trong khớp khuỷu của bệnh nhân có hàng trăm hạt sụn màu trắng sữa. Một số hạt dính vào màng hoạt dịch khớp, trong khi một số khác rơi tự do vào trong khớp. Đây chính là nguyên nhân gây kẹt khớp khuỷu của bệnh nhân.
Trường hợp của anh T, nếu không được phẫu thuật kịp thời, tình trạng bệnh sẽ ngày càng nặng lên và có thể dẫn đến thoái hóa khớp, mất chức năng khớp khuỷu hoàn toàn.
Trong 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ gắp khỏi khớp khuỷu bệnh nhân khoảng trên dưới 200 hạt sụn. Ngày thứ 2 sau mổ, bệnh nhân đã gấp và duỗi khuỷu được hết tầm.
BS Mạnh cho hay, bệnh lý u sụn màng hoạt dịch thường gặp ở người có tiền sử bệnh khớp: như thoái hóa khớp, viêm khớp do lao, gãy xương phạm khớp, chấn thương vùng khớp… Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh lý này xuất hiện mà không có một nguyên nhân cụ thể nào.
Người dân cần tới cơ sở y tế khám để được chẩn đoán sớm và chính xác khi có các triệu chứng sau: Đau khớp, kẹt khớp, hạn chế vận động khớp, sờ thấy có khối u cục quanh khớp, cứng khớp, tràn dịch khớp hoặc sưng nóng đỏ đau ở khớp.
Theo Võ Thu/Giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)