Kinh hoàng 10 triệu sinh vật lúc nhúc trên giường ngủ

Google News

Làm thế nào mà giường ngủ lại trở thành nơi sản sinh của hàng triệu con sinh vật lúc nhúc này?

Clip giường ngủ bẩn làm tăng nguy cơ mắc ung thư:
Hàng triệu con ve bụi quằn quại dưới lớp kính hiển vi, những sinh vật lúc nhúc này bò lên nhau và đang xử lý “chất thải” của chính mình.
Ve bụi là những sinh vật nhỏ bé, có kích thước ¼ mm. Nệm, chăn, gối, thảm và đồ đạc mềm trở thành nơi sống lý tưởng của các con ve bụi. Chúng là nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng ở một số người.
Loại sinh vật này sống được là nhờ vảy da chết của bạn rơi xuống giường, và chúng sinh sôi nảy nở mạnh trong điều kiện môi trường ẩm ướt.
Được biết, có khoảng 10 triệu con ve bụi trên 1 chiếc giường, đây quả là một con số khủng khiếp khiến nhiều người giật mình. Trong 2 năm, 10% trọng lượng của chiếc gối sẽ được tạo thành từ bụi và chất thải của loại sinh vật nhỏ bé này.
Tác hại nghiêm trọng
Người ta đặt tên cho căn bệnh do ve bụi gây ra là “Hội chứng giường bệnh”. Ve bụi hoàn toàn vô hại nhưng chính chất thải và vảy da chết của bạn là nguy cơ gây ra tình trạng dị ứng, khiến cơ thể sản xuất histamin.
Mỗi ngày, một con ve bụi tống ra 20 viên chất thải và sau khi chúng chết, lượng chất thải này vẫn tiếp tục gây ra cho bạn các căn bệnh nguy hiểm. Ngoài dị ứng, phân của loại sinh vật này có thể gây ra các căn bệnh khác như chàm, sốt, ho, viêm mũi, khô mắt. Đặc biệt nhất, 80% các trường hợp hen suyễn bắt nguồn từ nguyên nhân này.
Có khoảng 10 triệu con vật này trên giường ngủ của bạn. 
Bên cạnh ve bụi, giường bạn còn chứa đầy những con rệp thuộc lớp sinh vật hút máu (hematophagy). Chúng chuyên sống ở khe giường, chiếu chăn, ghế phản.
Thức ăn của rệp giường chính là máu người. Khi bạn còn đang “say giấc nồng”, chúng sẽ thức giấc và tìm cách hút máu bạn. Thậm chí, rệp giường có thể thực hiện việc chích hút máu tới 500 lần mỗi đêm. Sức sống của chúng cũng thật đáng nể khi vẫn có thể sống sót trong vòng ba tháng mà không hút máu.
Những cú cắn của rệp giường đa phần chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu tuy nhiên đừng vì thế mà xem thường. Vào năm 2009, một người đàn ông đã bị tình trạng thiếu sắt nghiêm trọng do bị rệp hút máu quá nhiều.
Mặc dù nguy cơ thấp nhưng loài này có khả năng lây truyền ký sinh trùng Trypanosoma cruzi gây ra bệnh Chagas, một căn bệnh dẫn tới viêm cơ tim rất nguy hiểm.
Giải pháp
Nếu bạn không muốn hằng đêm phải ngủ chung với hằng triệu con ve bụi cũng như rệp giường, chấy và nấm... hãy thường xuyên làm sạch giường, nệm, drap, khoảng 1-2 lần/tháng. Bên cạnh đó, tránh để mền, gối tại nơi ẩm ướt, đừng để bị hắt nước mưa. Trải hoặc phơi mền drap vào những ngày thời tiết ẩm ướt.
Thường xuyên treo hoặc phơi mền gối, không nên gấp lại khi bạn ra ngoài. Mở cửa phòng ngủ thông thoáng để ánh sáng chiếu vào, phần nào làm giảm số lượng ve bụi trên giường ngủ, chăn gối mền của bạn.
Theo VTC News

Bình luận(0)