Kinh hãi phát hiện tay bị giòi ăn sau chuyến du lịch

Google News

(Kiến Thức) - Một du khách người Anh sau chuyến du lịch trở về từ Bờ biển Ngà vô cùng hốt hoảng khi phát hiện bị giòi ăn tay.

Một phụ nữ người Anh sau khi đi du lịch ở Bờ Biển Ngà về bỗng phát hiện mình bị giòi ăn tay.

Ngay khi đi du lịch về, người phụ nữ 46 tuổi chưa xác định được danh tính này đã đi khám nhưng bác sĩ cho rằng nốt sưng đau ở cánh tay là do côn trùng đốt và gần như vô hại nên chỉ kê kháng sinh.

Kinh hai phat hien tay bi gioi an sau chuyen du lich
Cận cảnh những tổ giòi trên cánh tay du khách người Anh. 

Tuy nhiên, người phụ nữ này buộc phải trở lại khoa cấp cứu một lần nữa trong tình trạng cánh tay đau hơn hôm trước. Rõ ràng người này không bị nhiễm trùng da thông thường. Tờ Thời báo y khoa New England cho biết bác sĩ phát hiện ra trong vết loét trên cánh tay có gì đó ngọ nguậy. Sau đó, họ mới phát hiện ra ký sinh trùng làm tổ trong da.

Khi nặn tất cả những vết loét này mới phát hiện người phụ nữ này bị ấu trùng ruồi tumbu xâm nhập. Đây là một loại sinh vật sống ở vùng nhiệt đới châu Phi và ăn thịt người. Ruồi tumbu cái đẻ trứng trên quần áo hoặc khăn tắm còn ẩm. Khi mặc quần áo hoặc dùng khăn để lau vào người thì trứng ruồi sẽ xâm nhập vào da. Sau từ 2-3 ngày, trứng sẽ nở thành ấu trùng ngay bên dưới da người. Lúc này ấu trùng cần không khí để thở nên chúng sẽ ăn thịt vật chủ để tìm lối ra. Vì thế nên vật chủ sẽ bị đau và ngứa.

Kinh hai phat hien tay bi gioi an sau chuyen du lich-Hinh-2
Sau vài ngày, ấu trùng cần không khí và tìm cách "ăn" thịt người để tìm lối ra.

Ban đầu, bác sĩ tìm cách nặn các ấu trùng này ra nhưng những sinh vật cứng đầu gớm ghiếc này không nhúc nhích. Cuối cùng họ phải gây tê và dùng dao kéo để lấy ra. Trong một số trường hợp khác, bác sĩ có thể bôi một lớp paraffin bên ngoài da để ký sinh trùng chui lên bề mặt. Sau khi điều trị, bệnh nhân được cho uống kháng sinh và đã bình phục.

Qua trường hợp này, các bác sĩ đưa ra lời khuyên để không bị ký sinh trùng xâm nhập thì sau khi giặt giũ xong nên sấy khô bằng máy hoặc nếu phơi ngoài trời thì sau khi rút vào nên dùng bàn là để là vì nhiệt độ cao sẽ tiêu diệt trứng. 

Trang Anh (Theo DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)