Kim 'lạc' vào mắt gây nhiễm trùng vì nhấn mí thẩm mỹ

Google News

Đang tạo hình mí ở cơ sở làm đẹp thì bị mất kim, khách hàng phải lập tức nhập viện để phẫu thuật tìm ... kim. Việc tạo hình mí, nhấn mí thẩm mỹ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khôn lường.
 

Tạo hình mí bị kim chui vào mắt
Cuối tháng 4/2018, chị V.T.L (24 tuổi) vào Khoa Chấn thương - Bệnh viện Mắt Trung ương vì đang tạo hình nhấn mí thẩm mỹ ở cơ sở làm đẹp thì bị mất kim. Vào Bệnh viện, dù các bác sĩ đã phẫu thuật ngay nhưng vẫn không tìm được kim.
Phim X- quang phải quan sát kỹ mới thấy được lờ mờ cây kim dài khoảng 5mm, đường kính khoảng 0,2 mm to đúng bằng chiếc lông mi nằm ở 1/3 trên ngoài hốc mắt, song song với cùng đồ kết mạc.
Kim loại này thường dẻo, di động tốt có thể làm sát thương cho nhãn cầu, chế bằng hợp kim nên bắt nam châm rất kém, đã mổ một lần… tiên lượng ca mổ rất khó khăn.
Sau nghiên cứu, hội chẩn, các bác sĩ mở lại đường mổ cũ, thám sát bằng tay quanh mắt nhưng vẫn không thấy cây kim.
Sau một thời gian dài trên bàn phẫu thuật, may mắn chị L. cũng lấy được cây kim chui vào mắt khi nhấn mí ở vị trí lấp ló rìa bờ mi mắt.
Một trường hợp bệnh nhân nữ 28 tuổi, vào Bệnh viện Mắt Trung Ương vì mắt nhìn mờ đau nhức sau nhấn mí. Trước đó 6 tháng bệnh nhân đã được phẫu thuật nhấn mí. Khám mắt với sinh hiển vi, lật mi bằng dụng cụ chuyên dụng các bác sĩ thấy bệnh nhân có loét trợt giác mạc rộng, lộ chỉ khâu nhấn mí cũ.
Kim 'lac' vao mat gay nhiem trung vi nhan mi tham my
 
Bác sĩ cho biết, nguyên nhân của những khó chịu, đau nhức, nhìn mờ mà chị phải chịu đựng nhiều tháng nay đã rõ, kỹ thuật nhấn mí không chuẩn chỉnh đã làm lộ chỉ ở kết mạc mi trên, đầu chỉ cọ sát liên tục lên lòng đen (giác mạc) gây loét trợt một vùng rộng. Vi khuẩn cũng tranh thủ tấn công cả cho mi, kết mạc và giác mạc.
Là một tín đồ của phẫu thuật nhấn mí nhưng bệnh nhân 28 tuổi này phải mổ hai lần và vẫn chưa thể hài lòng vì mắt kích thích sưng nề, ra gỉ nhiều. Mắt phải có nhiều ổ viêm trên kết mạc ứng với những mũi chỉ khâu nhấn mí bị lộ. Giác mạc loét trợt rộng sẽ khiến bệnh nhân nhìn mờ và chói cộm trường diễn.
Trước đó không lâu, tại khu vực phía Nam, các bác sĩ nhiều lần tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho nhiều bệnh nhân biến chứng sau tiêm chất làm đầy. Những trường hợp này bị nhiễm trùng, biến chứng chèn mạch đến mức đôi mắt mù loà.
Tiêm filler, nhấn mí dễ gây tai biến
BS. Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt Trung Ương cho biết, tiêm filler (chất làm đầy) làm đẹp không đơn giản như mọi người nghĩ. Những tai biến do làm đẹp, cụ thể là tiêm chất làm đầy đôi khi để lại những rắc rối về thẩm mỹ khiến chị em hoang mang, lo lắng hoặc để lại sẹo do nhiễm trùng.
Chất làm đầy nếu tiêm vào mạch máu sẽ gây tắc mạch. Tiêm nhiều quá mức gây biến chứng chèn mạch.
Những tai biến này nếu làm tổn thương tế bào, dù "sửa chữa" đến mấy di chứng vĩnh viễn không thể loại bỏ do tế bào bị tổn thương, gây sẹo cho bệnh nhân.
Bởi vậy tiêm filler phải là một bác sĩ được đào tạo về filler, là bác sĩ thẩm mỹ, bác sĩ da liễu được đào tạo về filler và được cấp chứng chỉ hành nghề thì mới được tiêm filler cho bệnh nhân.
“Với thông tin và hình ảnh có được qua các trang mạng có thể thấy biến chứng xuất huyết hốc mắt, chèn ép thị thần kinh và tắc mạch võng mạc sau đó đã làm mù một bệnh nhân. Tại Mỹ cũng đã gặp những trường hợp mù do chất filler di chuyển gây tắc động mạch mắt, kèm theo cả nhồi máu não”, BS Hoàng Cương cho biết.
Bác sĩ cũng nhận định, tiêm filler, nhấn mí chìm (không khâu) không hiền lành như người ta tưởng mà đôi khi có thể gây họa cho bệnh nhân. Đã không đẹp mà có khi còn nguy hiểm cho thị lực thậm chí là sinh mệnh.
Theo Hồng Ngọc/ Giadinhmoi

>> xem thêm

Bình luận(0)