Kiểu ngồi tưởng duyên dáng nhưng gây nguy cơ nhiều bệnh

Google News

Các cô gái thích ngồi ngồi vắt chéo chân nhưng tư thế này có thể gây ra đau lưng, vẹo cột sống, tăng huyết áp nhẹ.

Hầu hết mọi người đều biết ngồi quá nhiều không tốt cho sức khỏe của bạn. Trong đó có một tư thế nguy cơ gây ra nhiều loại bệnh: Ngồi vắt chéo chân.
1. Đau lưng
Nhiều người cảm thấy việc ngồi ghế với đôi chân vắt chéo thoải mái hơn khi để hai chân trên mặt đất. Tuy nhiên, tư thế đó tạo áp lực lên phần khớp giữa xương chậu và phần lưng dưới.
Bởi vậy, lớp sụn ở phần khớp chịu lực có thể bị sưng, khiến bạn cảm thấy bị đau mỏi lưng.
Kiểu ngồi tưởng duyên dáng nhưng gây nguy cơ nhiều bệnh
Kieu ngoi tuong duyen dang nhung gay nguy co nhieu benh
Nếu có thói quen ngồi vắt chéo chân, bạn nên thường xuyên đổi chân. Ảnh: Fresh Angle 
2. Vẹo cột sống
Thường xuyên vắt chéo chân có thể khiến cơ thể bạn vặn xoắn ở các tư thế không tự nhiên. Một nghiên cứu có sự tham gia của 30 người cho thấy, những ai có cách ngồi như vậy có thể chịu đựng một số tác hại, trong đó có tình trạng vẹo cột sống, đi khập khiễng.
Dù ban đầu, bạn chưa thấy tác động rõ rệt, nhưng về lâu dài, việc vắt chéo chân có thể để lại hậu quả cho xương.
3. Nguy cơ có các cục máu đông
Lượng máu giàu oxy từ tim vận chuyển oxy tới các cơ quan thông qua các động mạch, đem lại năng lượng cho não và cơ bắp. Khi vắt chéo chân, bạn cản trở một số mạch máu ở chân, làm chậm lượng máu luân chuyển.
“Máu có thể tụ lại, tăng nhẹ khả năng có các cục máu đông ở chân”, Giáo sư Marc Bonaca, Đại học Y Colorado, cho hay.
Nguy cơ trên không cao nhưng chuyên gia vẫn khuyến cáo mọi người không ngồi ở tư thế này quá 15 phút.
Tuy nhiên, có những người nhạy cảm cần tránh ngồi vắt chéo chân là bệnh nhân ung thư, phụ nữ mang thai, gia đình có tiền sử bị cục máu đông, người mới ra viện, hành khách đi chuyến bay dài.
4. Tăng huyết áp nhẹ
Huyết áp của bạn sẽ tăng nhẹ khi ngồi vắt chéo chân so với lúc để cả hai chân trên mặt sàn. Hiện tượng này xảy ra do lượng máu luân chuyển bị hạn chế nhưng đây không phải là vấn đề nghiêm trọng trừ khi bạn bị cao huyết áp hoặc tiểu đường.
Cách ngồi an toàn
Nữ hoàng Anh Elizabeth có kiểu ngồi duyên dáng và có lợi có sức khỏe: Chân không vắt chéo, cả hai bàn chân đặt trên sàn, lưng thẳng, mặt hướng thẳng về phía trước.
Các bác sĩ khuyên mọi người nên bố trí màn hình máy tính, điện thoại, chuột và các thiết bị ở vị trí phù hợp để ngồi làm việc thoải mái nhất. Bạn hãy điều chỉnh ghế để chân ở góc chuẩn, có thể dùng ghế nhỏ kê chân nếu cần.
Hiện nay, ở nhiều nước, hình thức bàn đứng để làm việc cũng được ưa chuộng.
Nếu khó bỏ thói quen vắt chéo chân, bạn nên đổi chân thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng nên không nên ngồi quá 30 phút, hãy đứng dậy đi lại.
An Yên (Theo Livestrong)

>> xem thêm

Bình luận(0)