Kiểm tra gắt gao vệ sinh an toàn thực phẩm trước Tết

Google News

(Kiến Thức) - Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, tới đây ngành y tế sẽ đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra các sơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu thụ lớn trong dịp Tết.

Theo Cục An toàn Thực phẩm, dịp tết là thời điểm sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm tăng cao để đáp ứng nhu cầu của thị trường nhất là các mặt loại thực phẩm như thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản, trứng, bánh kẹo, rượu bia nước giải khát... Chính vì vậy, nguy cơ nhiều loại thực phẩm không an toàn rất cao.
 Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra
Theo kế hoạch, từ ngày 25/12/2013 đến 25/02/2014, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ triển khai đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2014.
Đặc biệt, ngành y tế đã thành lập 9 đoàn kiểm tra liên ngành về thực phẩm đi kiểm tra tại 18 địa phương. Còn tại các tỉnh, ban chỉ đạo an toàn thực phẩm của các tỉnh sẽ thành lập các đoàn thanh kiểm tra riêng về an toàn thực phẩm. Đối với tuyến huyện, tuyến xã tập trung vào các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.
Theo thông tin từ Cục An toàn Thực phẩm, hiện nay công tác an toàn thực phẩm gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là do các đối tượng sản xuất, nhập lậu, các cơ sở có hành vi cố ý vi phạm và các thủ đoạn ngày càng tinh vi.
“Chính vì vậy công tác thanh tra, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm. Việc thanh tra, kiểm tra không chỉ với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mà còn tập trung vào việc nhập lậu thực phẩm”, ông Trung cho biết.
Đồng thời, lực lượng thanh tra tập trung vào các sơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu thụ lớn trong dịp Tết như rượu, bia, bánh kẹo, thịt gia súc gia cầm và sản phẩm thịt, các loại mứt.
Đối với các vi phạm được phát hiện, các đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương sẽ bàn giao hồ sơ vi phạm cho địa phương nơi có cơ sở được thanh tra, kiểm tra để xử lý theo quy định. Kết quả của đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành này sẽ được báo cáo, tổng kết trước ngày 28/02/2014.
Theo thống kê của Cục An toàn Thực phẩm, từ tháng 1 đến ngày 9/12, toàn quốc ghi nhận 160 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 5.200 người mắc, trong đó có 4.700 người nhập viện, 28 trường hợp tử vong.
Đánh giá với cùng kỳ năm 2012, ông Trung cho hay số vụ ngộ độc thực phẩm giảm 5 vụ, số người mắc giảm 102 người, số người tử vong giảm 6 người, chỉ có số người đi viện tăng (404 trường hợp).
Lê Phương

Bình luận(0)