Không sốt, ho... triệu chứng nào được cho là mắc Covid-19?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện tượng mất khứu giác (mất mùi) đột ngột hoặc “mắt đỏ” có thể là triệu chứng duy nhất ở khá nhiều bệnh nhân Covid-19 mà không kèm theo các triệu chứng thường gặp khác như sốt, ho, đau họng, khó thở.

Mất vị giác, khứu giác được thêm là triệu chứng của Covid-19
Có nhiều bằng chứng từ các bệnh nhân Covid-19 ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Italy cho thấy họ bị mất khứu giác. Tại Hàn Quốc, nơi nhiều xét nghiệm được thực hiện, 30% bệnh nhân dương tính từng có triệu chứng chính là mất cảm giác mùi. Số liệu này ở Đức là khoảng 60%. Nhiều bệnh nhân Covid-19 trên thế giới chỉ có triệu chứng mất cảm giác mùi vị, trong khi không có các triệu chứng thông thường như sốt và ho.
Có 2 nhóm nguyên nhân chính gây mất mùi cấp tính bao gồm: lớp niêm mạc mũi bị ảnh hưởng (như cảm lạnh, cúm, viêm mũi xoang cấp), và do chấn thương làm tổn thương não hay các sợi thần kinh khứu giác.
Mất mùi sau nhiễm siêu vi là nguyên nhân thường gặp nhất, lên đến 40% trường hợp. Có hơn 200 loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp trên, trong đó chủng coronavirus chiếm tỉ lệ 10-15% theo các nghiên cứu trước đây. Do đó SARS-CoV-2 gây mất mùi không phải là điều quá ngạc nhiên.
Khong sot, ho... trieu chung nao duoc cho la mac Covid-19?
Các bệnh nhân trẻ có thể chỉ có triệu chứng mất khứu giác do mũi họ chứa virus gây Covid-19. Ảnh: Reuters. 
Nhiễm trùng đường hô hấp là nguyên nhân phổ biến gây mất khứu giác, vì niêm mạc bị viêm có thể cản trở luồng khí và khả năng phát hiện mùi.
Cảm nhận mùi vị thường trở lại sau khi người bệnh hết nhiễm trùng, nhưng trong một tỷ lệ nhỏ các trường hợp, việc mất khả năng này có thể vẫn tồn tại sau khi các triệu chứng bệnh đã biến mất.
Trong một số trường hợp, người bệnh vĩnh viễn mất khả năng cảm nhận mùi vị sau khi nhiễm trùng đường hô hấp.
Với các dữ liệu từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Italy, ba vùng dịch lớn của thế giới, Hiệp hội Khoa mũi Anh và ENT UK - nhóm đại diện các bác sĩ tai mũi họng ở Anh, đã đưa ra nhận định cho rằng các bệnh nhân nhiễm virus corona thường bị mất, hoặc ít nhất là bị ảnh hưởng, khả năng cảm nhận mùi vị.
"Chúng tôi rất muốn nâng cao nhận thức rằng đây là một dấu hiệu nhiễm bệnh, và bất cứ ai phát hiện mình mất khả năng ngửi mùi nên tự cách ly. Việc đó có thể giúp giảm lây nhiễm và cứu nhiều mạng sống", bà Claire Hopkins, Chủ tịch Hiệp hội Khoa mũi Anh, nhận định.
Tại Hàn Quốc, khoảng 30% trong số 2.000 người dương tính với Covid-19 đã nhắc đến việc bị mất khả năng cảm nhận mùi vị như là vấn đề chính của họ gặp phải - đây đều là các trường hợp có triệu chứng nhẹ.
Việc không có các triệu chứng như sốt và ho có thể khiến nhiều bệnh nhân không được cách ly và xét nghiệm, dẫn đến nguy cơ lây lan Covid-19 trong cộng đồng.
Các bệnh nhân trẻ có thể chỉ có triệu chứng mất khứu giác do mũi họ chứa virus gây Covid-19. Những người có triệu chứng này nên tự cách ly trong 7 ngày nhằm đề phòng khả năng lây lan dịch bệnh. Ít nhất là Hội Tai mũi họng ở hai cường quốc là Anh và Mỹ đưa triệu chứng mất mùi vào phương pháp sàng lọc bệnh của họ đối với Covid-19.
Ở một số quốc gia, cũng như các bệnh nhân có các triệu chứng nhiễm trùng hô hấp cấp tính (sốt, ho, đau họng, sổ mũi), bệnh nhân bị mất mùi cấp tính được khuyến cáo nên tự cách ly tại nhà và gọi điện thoại đến các cơ sở y tế để được tư vấn. Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những bệnh nhân này được khuyến cáo tùy điều kiện của từng quốc gia.
Mắt đỏ cũng là dấu hiệu quan trọng của bệnh Covid-19
Chelsey Earnest, y tá người Mỹ điều trị bệnh nhân bị nhiễm virus corona chủng mới cho biết, mắt đỏ và ngứa có thể là dấu hiệu của người nhiễm Covid-19.
Earnest cho biết mắt đỏ là "dấu hiệu quan trọng nhất" cho thấy một người mắc Covid-19. "Đó là dấu hiệu mà tôi thấy ở tất cả các bệnh nhân", Chelsey Earnest, nhân viên làm việc tại Trung tâm Life Care ở Kirkland - tâm dịch của Washington, nói.
Khong sot, ho... trieu chung nao duoc cho la mac Covid-19?-Hinh-2
Ảnh: Getty. 
Theo nữ y tá Earnest, những bệnh nhân Covid-19 thường có đôi mắt giống như bị dị ứng. Phần lòng trắng của mắt không đỏ, mà giống có quầng đỏ ở bên ngoài mắt.
Earnest cho biết một số bệnh nhân tại Trung tâm Life Care không có triệu chứng nào khác ngoài mắt đỏ đã chết.
“Chúng tôi đã có những bệnh nhân chỉ có triệu chứng duy nhất là mắt đỏ, họ nhập viện và sau đó qua đời”, cô nói. Ít nhất 37 trường hợp tử vong có liên quan đến Covid-19 tại Trung tâm Life Care.
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ không liệt kê mắt đỏ là triệu chứng của Covid-19, CNN lưu ý. Tuy nhiên, Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ gần đây đã tuyên bố trong một cảnh báo rằng một số báo cáo cho thấy virus corona có thể gây viêm kết mạc và có thể lây truyền qua tiếp xúc khí dung với kết mạc. 

Mời quý vị theo dõi video: "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

 
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.

Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)