Không muốn nhồi máu cơ tim hãy tránh xa loại thực phẩm này

Google News

Ngoài vấn đề người mắc nhồi máu cơ tim nên ăn gì thì nhồi máu cơ tim nên kiêng gì cũng là thắc mắc chung của nhiều người. Dưới đây là danh sách các thực phẩm mà người bị nhồi máu cơ tim không nên ăn.

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý tim mạch nguy hiểm do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Khi các mảng xơ vữa trong lòng động mạch vành bị đứt, rách, vữa ra và kích thích tiểu cầu kết tập lại. Từ đó hình thành nên cục máu đông gây tắc nghẽn. 

Và chế độ ăn giàu chất béo lại là nguyên nhân chính hình thành nên các mảng xơ vữa này. Do đó để điều trị hiệu quả nhồi máu cơ tim, nhìn chung bệnh nhân cần giảm hấp thu chất béo “xấu” và tăng cường các thực phẩm có lợi cho tim mạch. Dưới đây là những loại thực phẩm mọi người nên hạn chế để ngăn ngừa nhồi máu cơ tim:

Khong muon nhoi mau co tim hay tranh xa loai thuc pham nay

Dưa chua

Dưa chua là một trong những thực phẩm thường thấy trên bàn ăn của nhiều gia đình. Đặc biệt những người trung niên và cao tuổi rất thích ăn dưa chua. Tuy nhiên, để phòng ngừa nhồi máu não, cần chú ý ăn ít dưa chua và những người cao huyết áp nên tránh xa.

Hàm lượng muối cao trong dưa chua cũng sẽ dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều natri. Natri có liên quan mật thiết đến việc tăng huyết áp, áp lực mạnh này ẩn chứa những nguy cơ gây nhồi máu não.

Khong muon nhoi mau co tim hay tranh xa loai thuc pham nay-Hinh-2

Thực phẩm giàu cholesterol

Ở bệnh nhân sau cơn đau tim không được dùng quá 300mg cholesterol mỗi ngày. Hàm lượng cholesterol cao trong trứng, bơ, sữa, pho-mát và thịt, đặc biệt là thịt nội tạng như gan.

Khong muon nhoi mau co tim hay tranh xa loai thuc pham nay-Hinh-3

Thực phẩm giàu muối và đường

Cần duy trì huyết áp và lượng đường trong máu trong giới hạn bình thường, đặc biệt là ở bệnh nhân đái tháo đường. Điều này rất quan trọng cho việc phục hồi cơ thể sau một cơn đau tim. 

Lượng muối tăng có thể dẫn đến tăng huyết áp và gây hại cho sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không dùng quá 2.300mg natri (muối) hàng ngày và khi có các yếu tố nguy cơ khác kèm theo, bạn nên hạn chế thấp hơn với mức 1.500mg.

Ngoài ra, nên hạn chế ăn khoai tây chiên, bánh quy, các loại hạt có thêm muối và thực phẩm chế biến với mức natri cao. Sau khi bị cơn đau tim, bệnh nhân nên sử dụng ít đường tinh hơn chế để tránh tăng cân và rối loạn đường huyết. Tránh xa các món tráng miệng, đồ uống có ga, bánh ngọt và bánh kẹo.

Khong muon nhoi mau co tim hay tranh xa loai thuc pham nay-Hinh-4

Thực phẩm chứa chất béo trans và chất béo bão hòa

Với những bệnh nhân nhồi máu cơ tim, cần hạn chế thực phẩm giàu chất béo trans và chất béo bão hòa đến mức tối đa. Chính lượng chất béo “xấu” này là nguyên nhân chính hình thành nên những mảng xơ vữa. 

Do đó mà hạn chế chúng sẽ giảm thiểu rất nhiều nguy cơ bệnh tái phát. Các chất béo này rất dễ gặp trong các món ăn vặt như bắp rang bơ, bơ thực vật, đồ đóng hộp,… hay thịt đỏ, thịt gà có da, thực phẩm qua nhiều lần chiên rán. 

Theo Nguyệt Hà/ Doisongvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)