Không ăn đồ ngọt, người phụ nữ 40 tuổi vẫn ra đi vì tiểu đường

Google News

Tiểu đường là căn bệnh rất nguy hiểm, chúng ta vẫn cho rằng bị tiểu đường là do ăn nhiều đồ ngọt, nhưng thực tế những thói quen xấu trong sinh hoạt cũng gây ra bệnh tiểu đường.

Ngày nay, có rất nhiều người mắc phải bệnh tiểu đường, xu hướng trẻ hóa rất cao. Tiểu đường gây ra nhiều biến chứng nặng nề, nguy hiểm tới tính mạng.

Chúng ta vẫn cho rằng, chỉ khi ăn nhiều đồ ngọt mới bị tiểu đường, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này.

Mới đây, một trường hợp ở Trung Quốc, người phụ nữ này 40 tuổi, rất ít khi ăn đồ ngọt. Nhưng thời gian gần đây cô bỗng cảm thấy tinh thần càng ngày càng sa sút, luôn chóng mặt, dễ mệt mỏi, người gầy yếu, có tháng cô sút cân.

Mọi người đã khuyên cô nên đi khám, nhưng vì chủ quan nên cô cứ nấn ná mãi không đi. Cho tới khi bị ngất xỉu tại nhà, được người thân đưa tới bệnh viện thì bác sĩ chấn đoán cô bị tiểu đường.

Nguyên nhân không ăn đồ ngọt vẫn mắc tiểu đường

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh tiểu đường, phải kể đến 6 thới quen xấu dưới đây.

Khong an do ngot, nguoi phu nu 40 tuoi van ra di vi tieu duong

+ Stress và thừa cân

Những người thường xuyên bị stress và thừa cân sẽ có nguy cơ cao mắc tiểu đường. Nguyên nhân là do chất epinephrine (sinh ra khi thần kinh bị kích động, stress) sẽ có tác dụng đánh tan mỡ thừa trong cơ thể, dẫn đến việc dư thừa axit béo.

Khi cơ thể hoạt động, các axit béo này sẽ tiêu hao, như vậy glucose trong cơ thể sẽ bị dồn lại, không được đốt cháy. Một khi Glucose không bị đốt cháy sẽ dư thừa, dẫn đến lượng đường trong máu tăng, lâu dần thành bệnh đái tháo đường.

+ Thường xuyên bỏ bữa sáng

Khi chúng ta nhịn đói từ sáng tới trưa, cơ thể sẽ tăng những phản ứng phá hủy lượng insulin và khả năng kiểm soát đường huyết. Đây chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

+ Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên khi nạp đồ ăn nhanh vào người, những thứ này có thể nhanh chóng bị phân hủy thành những loại đường đơn giản không tốt cho sức khỏe, ngoài ra nó còn khiến cho đường huyết tăng cao.

+ Ăn ít, không ăn rau xanh

Nhiều người rất lười ăn rau xanh, tuy nhiên, ăn nhiều rau trong mỗi bữa ăn hàng ngày sẽ giúp làm chậm sự hấp thụ đường vào máu và giảm sự sản sinh insulin của tuyến tụy.

+ Thức uống giàu calorie

Nước ép trái cây có đường, trà có đường và nước ngọt... thường chứa hàm lượng calorie cao tương đương với soda. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy những người uống một thứ nước ngọt có đường tăng 25% nguy cơ bị tiểu đường.

+ Uống rượu và hút thuốc lá

Rượu và thuốc chính là hai thứ tàn phá sức khỏe khủng khiếp nhất. Khi uống quá nhiều rượu sẽ dẫn tới sự biến động mạnh mẽ lượng đường trong máu. Hàm lượng carbohydrate trong bia rượu có chứa calo làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn và dễ mắc hội chứng chuyển hóa.

Hút thuốc lá nhiều sẽ làm giảm lưu lượng máu tới cơ và tăng mức độ căng thẳng, từ đó tăng nguy cơ kháng insulin.

Đồng thời, nicotine trong thuốc lá có thể làm tăng nồng độ hemoglobin A1C trong máu - đây là 1 chỉ số xét nghiệm máu giúp nhận biết mức đường huyết trung bình trong khoảng 2-3 tháng. Nếu chỉ số quá cao, có nghĩa là lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt

+ Ăn khuya

Thói quen ăn khuya thường xuyên có thể làm tăng đường huyết và làm gián đoạn bài tiết insulin, gây nguy cơ mắc đái tháo đường týp 2.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)