Khoai tây chiên, hamburger và những loại thức ăn làm giảm tuổi thọ

Google News

Bánh ngọt, khoai tây chiên và hamburger là các loại “thực phẩm siêu chế biến” khiến tuổi thọ của người tiêu dùng bị giảm sút đáng kể.

Nghiên cứu của các chuyên gia Tây Ban Nha và Pháp - được công bố trên tạp chí y học British Medical Journal - cho thấy nước ngọt, bánh ngọt, khoai tây chiên, hamburger... là những loại thức ăn "siêu chế biến" ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.
Các thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Navarra theo dõi chặt chẽ sức khỏe của 19.899 người trong 20 năm. Họ phân loại thực phẩm người tiêu dùng sử dụng thành bốn nhóm khác nhau, từ chưa qua chế biến đến “siêu chế biến”.
Đặc trưng của “thực phẩm siêu chế biến” là chúng chứa các phụ gia, ít khi được sử dụng trong nấu ăn hàng ngày như casein, lactose, whey, gluten, dầu hydro hóa, protein hydrolysed, protein đậu nành cô đặc, maltodextrin, xi-rô ngô hàm lượng cao fructose (HFCS)…
Khoai tay chien, hamburger va nhung loai thuc an lam giam tuoi tho
Hamburger là một trong các thức ăn làm giảm tuổi thọ con người. Ảnh: Getty Images. 
Nghiên cứu cho thấy ăn các loại thực phẩm siêu chế biến hàng ngày làm tăng nguy cơ tử vong sớm đến 62%. Nguyên nhân chính gây tử vong là bệnh ung thư, và độ tuổi qua đời trung bình là 58.
Báo cáo nêu rõ: “Các loại thịt đã chế biến, đồ uống có đường, các sản phẩm từ sữa và khoai tây chiên là những loại thực phẩm siêu chế biến được tiêu thụ nhiều nhất”.
Ngoài ra, danh mục thực phẩm siêu chế biến còn có chocolate, bánh quy, pizza, thịt viên, bánh rán, mayonaise, ngũ cốc ăn sáng, sữa lắc, soda và đồ uống ngọt, gà chiên cốm, bánh sừng bò và bánh ngọt, thịt chế biến, súp ăn liền, kem, rượu được sản xuất bằng cách chưng cất...
Kể cả các loại thực phẩm được chế biến ở mức độ thấp hơn cũng làm tăng nguy cơ chết sớm. Nhóm thực phẩm có mức độ rủi ro cao tiếp theo là các loại thức ăn nhiều muối hoặc đường và được sản xuất bằng các phương pháp như xông khói hoặc phơi khô. 
Rau đóng hộp, phô mai, bánh mì và các loại hạt được chế biến với muối và đường... thuộc nhóm này.
Trước đó, một nghiên cứu của Đại học Paris và Đại học Montpellier (Pháp) trên 105.159 người từ 18 tuổi trong giai đoạn 2009 - 2018 cho thấy có mối liên hệ rõ ràng giữa việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến và bệnh tim mạch.
Nghiên cứu nhấn mạnh đây là nguyên nhân chính gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Năm ngoái, một nghiên cứu độc lập của Đại học Sorbonne (Pháp) cũng tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa thực phẩm siêu chế biến và bệnh ung thư.
Hãng tin CNBC liên hệ với hàng loạt công ty sản xuất thực phẩm chế biến, nhưng tất cả đều từ chối bình luận về vấn đề này.
Theo Tất Đạt/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)