Khoa học chứng minh ngồi nhiều có thể khiến bạn chết sớm

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, việc ít vận động, ngồi nhiều hơn 9,5 tiếng một ngày có thể khiến bạn đối diện với nguy cơ tử vong sớm.

Những tác hại của việc ngồi lâu vận động ít đã được nói tới rất nhiều lần kể cả trên truyền thông lẫn mạng xã hội. Thế nhưng, dường như những cảnh báo này vẫn chưa là gì khi không ít người vẫn giữ thói quen lười vận động và một nghiên cứu mới đây sẽ khiến bạn buộc phải chú ý hơn tới điều này.
Khoa hoc chung minh ngoi nhieu co the khien ban chet som
Làm việc văn phòng cũng khiến nhiều người không có thời gian vận động. (Ảnh minh họa). 
Ít vận động hơn 9,5 tiếng một ngày có thể khiến bạn chết sớm
Theo đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học BMJ của nước Anh do giáo sư Ulf Ekelund và các cộng sự thực hiện đã phân tích 8 nghiên cứu trên dữ liệu từ 36.383 người trưởng thành ở độ tuổi 40 trở lên sống tại Mỹ và Tây Âu. Những người này đã được sử dụng gia tốc kế, một thiết bị đeo có thể theo dõi hoạt động trong giờ thức dậy để đánh giá được chuyển động của họ.
Sau khi được đeo gia tốc kế, những người tham gia thí nghiệm sẽ được theo dõi trong khoảng 5 - 8 năm và chỉ trong thời gian đó, đã có đến 2149 người qua đời. Theo các nhà khoa học nhận xét, những người dành hơn 9,5 tiếng để ngồi một chỗ hoặc ít vận động có khả năng sẽ tử vong sớm. Ngoài ra, CNN cũng đưa tin thêm, rằng nguy cơ tử vong của những người ít hoạt động cao gấp 9,5 lần so với những người thường xuyên vận động. 
Làm sao để giảm nguy cơ tử vong vì ít vận động?
Cũng từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, nếu một người thực hiện các bài tập nhẹ hoặc vừa phải ví như làm công việc nhà có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm ít nhất là 52%. Trong số những người tham gia nghiên cứu ở trên, những người có ít nhất 60 phút tập thể dục nhẹ mỗi tuần hoặc 5 phút tập thể dục với cường độ vừa phải mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong sớm. 
Ngoài ra, nếu không thể thực hiện những bài tập thể dục thì bạn có thể làm công việc nhà như rửa bát, nấu ăn, đi bộ nhanh, cắt cỏ hoặc thực hiện 24 phút các hoạt động cường độ vừa cũng là cách tránh cho bản thân phải ngồi quá nhiều trong ngày.
Theo giáo sư Ulf Elekund, việc ngồi ít, di chuyển nhiều sẽ có lợi cho tuổi thọ con người. Dù vậy, nhóm nghiên cứu cũng nói thêm rằng, kết quả nghiên cứu trên có thể không áp dụng cho thế hệ trẻ, song việc ngồi ít, thường xuyên vận động vẫn luôn là điều có lợi cho sức khỏe và bạn cần chú ý, bắt đầu thực hiện ngay từ ngày còn trẻ. 
Với lối sống ít vận động, con người có thể bị ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, thậm chí có thể tử vong sớm. Bởi vậy, thay vì suốt ngày ngồi một chỗ, hãy cố gắng dành ra ít thời gian cho việc vận động, tập thể dục hoặc chí ít là làm việc nhà, dọn dẹp sân vườn. Hi vọng sau bài viết này, nhiều người sẽ tử bỏ thói quen ngồi nhiều của mình mà thường xuyên vân động hơn nhé!
Theo Su Kem/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)