Canada phát triển phương pháp mới điều trị các bệnh tự miễn

Google News

Phương pháp mới trong điều trị các bệnh tự miễn, bao gồm cả viêm khớp, do các nhà khoa học Canada đề xuất, tập trung vào kháng thể có tên Ter119... 

Canada phat trien phuong phap moi dieu tri cac benh tu mien
Kháng thể Ter119 làm chậm sự tiến triển của viêm khớp ở bàn chân chuột thí nghiệm (hình bên phải) so với nhóm đối chứng (hình bên trái) - Ảnh: Science Translational Medicine 
Theo Medical Express, Trung tâm nghiên cứu y sinh Keenan (The Keenan Research Centre for Biomedical Science) thuộc Bệnh viện St. Michael (Canada) đã tìm ra một phương pháp mới trong điều trị các bệnh tự miễn, bao gồm cả viêm khớp.

Thông thường, việc điều trị các bệnh như vậy tập trung vào việc ngăn chặn phản ứng miễn dịch gây ra thiệt hại cho các mô của cơ thể. Bây giờ, các nhà khoa học Canada đề nghị tập trung vào kháng thể viêm (inflammatory antibody) Ter119. Được biết, kháng thể là các protein được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để giúp ngăn chặn những kẻ xâm nhập, chẳng hạn như vi rút hoặc vi khuẩn, gây hại cho cơ thể. Ter119 là một kháng thể đặc biệt tác động tới các tế bào hồng cầu. Các nhà khoa học muốn làm sáng tỏ liệu việc sử dụng kháng thể Ter119 có thể giúp điều trị viêm do các bệnh tự miễn gây ra hay không.

Do đó, tác động đến Ter119 tương tự như liệu pháp đã dùng đối với những bệnh nhân mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch (Immune thrombocytopenic purpura - ITP) hay chứng rối loạn đông máu gây ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào tiểu cầu khỏe mạnh làm giảm lượng tiểu cầu trong máu gây hội chứng chảy máu thường gặp nhất ở da và niêm mạc. Đây là một rối loạn chảy máu, trong đó hệ thống miễn dịch phá hủy tiểu cầu. Thông thường, căn bệnh được điều trị bằng phương pháp điều trị được gọi là Rh (D) Immunoglobulin hoặc Anti-D.

Công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Science Translational Medicine, các nhà khoa học cho biết thử nghiệm với kháng thểTer119 không chỉ tạo ra hiệu quả điều trị trên mô hình ban xuất huyết (purpura), mà còn trên mô hình viêm khớp và các biến chứng do truyền máu. Vì vậy, các nhà khoa học tin chắc rằngTer119 có thể trở thành nền tảng của một loại thuốc mới. Hơn nữa, loại thuốc mới này sẽ công hiệu trong những trường hợp bệnh nặng nhất.

Theo thống kê, có 2 triệu người Canada sống với các bệnh tự miễn, đó là các tình trạng như viêm khớp hoặc lupus khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công mô của chính nó. Những rối loạn này là bệnh mạn tính phổ biến nhất và khiến cơ thể suy nhược. Phương pháp điều trị các bệnh tự miễn đã từng tập trung vào việc làm giảm hiệu quả của hệ thống miễn dịch thông qua ức chế miễn dịch.

Tiến sĩ Alan Lazarus giải thích rằng ức chế miễn dịch từ lâu đã là nền tảng điều trị bệnh tự miễn dịch và công trình nghiên cứu trên đã giúp làm sáng tỏ những căn bệnh khó điều trị.
Theo Vũ Trung Hương/ Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)