Khám phá thú vị về nói dối và sức khỏe

Google News

(Kiến Thức) - Khi bạn nói dối, nhịp tim và huyết áp có sự thay đổi, gây ra cảm giác căng thẳng, đổ mồ hôi lòng bàn tay, bàn chân.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame tiến hành khảo sát 110 người tham dự ở độ tuổi từ 18 và 71 trong khoảng thời gian 10 tuần. Một nhóm được yêu cầu ngừng nói dối trong suốt thời gian nghiên cứu. Nhóm khác không được hướng dẫn gì cả về việc nói dối hay không. Mỗi tuần một lần, các đối tượng phải trải qua một thử nghiệm phát hiện nói dối. Các kết quả đã trả lời.
Vào cuối tuần thứ 10, nhóm kiềm chế việc nói dối báo cáo rằng họ ít bị đau đầu hơn và ít than phiền về các chứng bệnh thể chất khác như đau họng và mất ngủ. Họ cũng nhận thấy sự suy giảm đáng kể về mức độ căng thẳng và các mối quan hệ cũng vui vẻ hơn.
Kham pha thu vi ve noi doi va suc khoe
 Ảnh minh họa.
"Phân tích thống kê cho thấy sự cải thiện trong các mối quan hệ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao những tố chất sức khỏe có liên quan đến việc ít nói dối”, theo lời giáo sư Lijuang Wang của Đại học Notre Dame, là người đã tiến hành nghiên cứu này cùng với Anita Kelly.
Khi nói dối, bạn sẽ cảm thấy lo lắng, áy náy hay nói chung là stress về một vấn đề nào đó. Lúc này cơ thể bạn sẽ sản sinh ra nhiều loại hoóc môn khác nhau như cortisol và norepinephrine. Cortisol sẽ làm giảm thiểu sự sản sinh chất endorphins (hoóc môn hạnh phúc) trong cơ thể, làm tăng lượng đường trong máu và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Chất norepinephrine sẽ kích thích nhịp tim đập nhanh và dẫn đến bệnh cao huyết áp.
Nhiều nghiên cứu khoa học khác cũng cho thấy những người hay nói dối có nguy cơ mắc các bệnh như: đau lưng, nhức đầu, chảy nước mũi, tăng nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì…. Khi bạn nói dối, nhịp tim và huyết áp có sự thay đổi, gây ra cảm giác căng thẳng, đổ mồ hôi lòng bàn tay, bàn chân.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu khoa học còn cho rằng, những người thường xuyên nói dối thường hay lo âu, suy nhược về thể chất lẫn tinh thần và dễ dẫn đến các chứng bệnh viêm loét, đau đầu, mất ngủ hay paranoia (chứng hoang tưởng bộ phận).
Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nói dối còn tác động tiêu cực đến đời sống hạnh phúc của bạn nữa. Có thể nói, uy tín của bạn sẽ trở thành con số 0 hay các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, hôn nhân, gia đình… có thể bị đổ vỡ do việc nói dối gây ra.
Nói dối thực sự tác động rất nhiều lần đối với cơ thể của chúng ta. Đôi khi, khi đang thư giãn, thoải mái, bạn sẽ không cảm thấy sự căng thẳng mà những lời nói dối đã xây dựng trong não bộ của bạn nhưng nó vẫn ở đó đợi chờ, rình rập để làm tổn thương tâm trí của bạn mỗi khi bạn bước vào thế giới của sự dối trá.
Ngọc Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)