Kết hôn làm giảm nguy cơ đau tim ở phụ nữ

Google News

(Kiến Thức) - Kết hôn làm giảm nguy cơ bị đau tim và tăng khả năng sống sót khi bệnh nhân bị chứng ngừng tim, đặc biệt là đối với người vợ.

Kết hôn mang đến lợi ích sức khoẻ 

Nghiên cứu mới cho thấy, những người độc thân và ly hôn có nguy cơ bị đau tim cao nhất dù ở độ tuổi nào, thậm chí các đối tượng này còn có nguy cơ tử vong cao trước khi tới được bệnh viện. Nghiên cứu này vô cùng quan trọng vì đa phần các nghiên cứu trước đó đều cho thấy, việc kết hôn mang đến lợi ích sức khoẻ cho đàn ông nhiều hơn là cho phụ nữ.

Theo các chuyên gia, những lợi ích sức khoẻ này bắt nguồn từ phong cách sống, vì những cặp đôi đã kết hôn có nhiều tiền, thói quen khoa học và được hỗ trợ xã hội tốt hơn những người độc thân. Trong khi đó, những người chưa kết hôn có nguy cơ cao bị trầm cảm, mà nghiên cứu đã chứng minh chứng trầm cảm sẽ cản trở quá trình phục hồi sau khi bị đau tim.

Một nghiên cứu lớn ở Phần Lan cho thấy, những lợi ích sức khoẻ xảy đến từ độ tuổi trung niên và những cặp đôi đã kết hôn có khả năng vượt qua cơn đau tim ở bất cứ giai đoạn nào cao hơn những người chưa kết hôn.

Ảnh minh họa. 

Người vợ hưởng lợi nhiều nhất từ việc kết hôn

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí European Journal of Preventive Cardiology đã xem xét thông tin của những người trên 35 tuổi sống ở 4 khu vực địa lý khác biệt tại Phần Lan. Trong thời gian nghiên cứu kéo dài 10 năm, có 15.330 ca mắc hội chứng mạch vành cấp, trong đó có cả những cơn đau tim. Hơn một nửa trong số đó (7.703) ca gây tử vong chỉ trong vòng 28 ngày.

Tỷ lệ mắc bệnh gần như bằng nhau giữa đàn ông và phụ nữ, tuy nhiên với những người đàn ông chưa lập gia đình thì tỷ lệ này cao hơn 58 - 66%, với những phụ nữ chưa kết hôn thì tỷ lệ này cao hơn 60 - 65% so với đàn ông và phụ nữ đã kết hôn. Tỷ lệ tử vong trong vòng 28 ngày còn khác biệt hơn nữa. Với đàn ông chưa kết hôn, tỷ lệ này cao hơn 60 - 168%; với phụ nữ chưa kết hôn, tỷ lệ này cao hơn 71 - 175% so với những người đàn ông và phụ nữ đã kết hôn. 

Tỷ lệ tử vong trong vòng 28 ngày tăng gần gấp đôi đối với những người 65 - 75 tuổi chưa bao giờ kết hôn, sống độc thân hoặc đã ly dị. Những người vợ có vẻ hưởng lợi nhiều nhất từ việc kết hôn, với tỷ lệ tử vong chỉ chiếm 20%, trong khi đó tỷ lệ này ở những phụ nữ đã ly hôn là 32% và ở những phụ nữ độc thân từ 35 - 64 tuổi là 43%.

Với những người đàn ông từ 35 - 64 tuổi, tỷ lệ này là 26% với người đã kết hôn, 42% với người đã ly dị và 51% với người độc thân. 

TS Aino Lammintausta thuộc Bệnh viện Đại học Turku ở Phần Lan cho biết, nghiên cứu trước đây đưa ra giả thuyết rằng chưa lập gia đình hoặc sống một mình làm tăng nguy cơ bị đau tim và thiệt mạng vì chứng bệnh này. Tuy nhiên, nghiên cứu này không cung cấp đủ dữ liệu về phụ nữ và các nhóm tuổi lớn hơn.
Ngọc Anh (Theo Mail)

Bình luận(0)