Kê đơn thuốc bổ sung sắt cho người già có hợp lý?

Google News

(Kiến Thức) - Tôi thường thấy phụ nữ mang thai mới phải dùng thuốc bổ sung sắt, sao bác sĩ lại kê thuốc này cho mẹ già của tôi? 

Hỏi: Mẹ tôi thường hoa mắt, chóng mặt, da xanh... đi khám được kết luận thiếu sắt ở người già và được chỉ định uống viên sắt. Tôi thường thấy phụ nữ mang thai mới phải dùng thuốc bổ sung sắt sao người già cũng phải uống. Thiếu sắt gây hại gì? Cách bổ sung thế nào cho phù hợp? - Nguyễn Thị Huyền (Hà Nội).
Ke don thuoc bo sung sat cho nguoi gia co hop ly?
 
GS.TS Bùi Minh Đức, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Thiếu sắt ở người già thường do khẩu phần ăn không đủ lượng sắt. Mặt khác lượng máu bị tổn thất do bệnh mạn tính hoặc giảm lượng hấp thu sắt, giảm nước hoặc giảm tiết axit clohydric dịch vị khi bị viêm dạ dày, dùng thuốc kháng axit hoặc có độ axit thấp... gây rối loạn hấp thu sắt. Nếu dùng lâu ngày thuốc kháng axit hoặc thuốc có độ axit thấp sẽ gây rối loạn hấp thu sắt tại ruột. 
Nghiên cứu cho thấy, có sự liên quan giữa lượng chất sắt ăn vào, lượng ferritin, huyết thanh và nguy cơ nhồi máu cơ tim. Thiếu sắt cũng gây thiếu máu. Vì vậy, người già phải đảm bảo lượng sắt 10mg/ngày. Các loại thực phẩm chứa nhiều sắt là huyết lợn, gan lợn, lòng đỏ trứng, tôm khô, cua đồng... 
TN (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)