Johnson & Johnson bị kiện vì bán thuốc khiến đàn ông to ngực

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ kiện lớn nhất lịch sử nước Mỹ, Johnson & Johnson đã phải nộp phạt 2 tỉ USD vì che dấu những tác dụng phụ của loại thuốc làm nữ hóa tuyến vú.

Khi nhìn thấy mình trong gương, cậu bé 13 tuổi Eddie Bible không hề nhìn thấy hình ảnh một cậu bé đang lớn bởi bộ ngực đang nảy nở còn hơn thiếu nữ đang dậy thì của mình.  

Đây là tác dụng phụ của một loại thuốc dùng để điều trị chứng lo âu và rối loạn lưỡng cực tên là Risperdal. Loại thuốc này có tác dụng với một số người nhưng đối với Eddie thì thuốc lại gây nữ hóa tuyến vú.

Johnson & Johnson bi kien vi ban thuoc khien dan ong to nguc
 Thuốc Risperdal có tác dụng với một số người nhưng đối với Eddie thì thuốc lại gây nữ hóa tuyến vú.

Nữ hóa tuyến vú là tình trạng các tế bào tuyến vú của nam giới phát triển như ở nữ giới. Ban đầu, Eddie cho rằng mình chỉ đang tăng cân, điều mà rất nhiều người uống thuốc Risperdal cũng trải qua nên cậu bé đã cho qua những triệu chứng này.

Không lâu sau thì ngực của Eddie to lên trông thấy khiến cậu ngại ngùng không muốn đi chơi cùng bạn bè mà chỉ thường xuyên ở lì trong nhà chơi điện tử. Mỗi lần phải đi học là mỗi lần Eddie vô cùng bận tâm với hình thể của mình.

Thường xuyên bị mọi người xì xào bình phẩm, Eddie cho rằng về tâm lý còn khổ sở hơn rất nhiều so với rối loạn lưỡng cực. Eddie và khoảng 13.000 nạn nhân khác đang kiện công ty Johnson & Johnson vì công ty này đã không công bố những tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc Risperdal ngay từ đầu mà mười mấy năm sau khi lưu hành mới công bố. Đối với những nạn nhân như Eddie điều này là quá muộn, thiếu niên này có cảm giác mình bị biến thành vật thí nghiệm của Johnson & Johnson.

Thành phần hóa học của thuốc Risperdal là risperidone, chất này được WHO liệt vào danh sách “thuốc thiết yếu”. Từ năm 1994 khi bắt đầu được lưu hành trên thị trường, thuốc này nhận được rất nhiều sự chú ý cũng như tranh cãi vì che giấy những tác dụng phụ.

Johnson & Johnson bi kien vi ban thuoc khien dan ong to nguc-Hinh-2
Công ty  Johnson & Johnson thua cuộc trong vụ kiến lớn nhất thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của nước Mỹ.

Năm 2013, trong vụ kiện lớn nhất chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Bộ Tư Pháp Mỹ đã phán quyết Risperdal cùng 2 loại thuốc khác của Johnson & Johnson được khuyến khích dùng cho bệnh nhân bị bệnh đãng trí trong khi thực tế Risperdal chỉ được cấp phép để điều trị bệnh tâm thần phân liệt. Như vậy, thuốc này đã bị dùng sai công dụng.

Mời bạn đọc xem video về tác dụng phụ của thuốc Risperdal (Nguồn: Youtube)
 
Trang Anh (Theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)