Hy hữu: Vỡ tinh hoàn vì bị…heo mẹ tấn công

Google News

Trong lúc chăm sóc heo con trong chuồng, anh NXV (ngụ tại Gia Lai) chẳng may bị heo mẹ tấn công vào vùng hạ bộ làm vỡ tinh hoàn trái.

Ngày 18-8, BV Bình Dân cho biết nơi đây vừa cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nam gặp tại nạn rất hi hữu. Theo bệnh nhân, trong khi anh vào chuồng chăm sóc heo con thì bị heo mẹ tấn công vào vùng hạ bộ khiến anh choáng váng và đau đớn, chảy máu vùng bìu và phải nhập viện cấp cứu tại một BV tuyến dưới.
Hy huu: Vo tinh hoan vi bi…heo me tan cong
Ảnh minh họa. 
Bệnh nhân được đưa đến BV Bình Dân để khám trong tình trạng vùng bìu trái đau nhức, sưng to, bầm tím với vết rách khoảng 4 cm. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy tinh hoàn trái của anh V đã bị vỡ hoàn toàn. Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, BV Bình Dân, bệnh nhân V được phẫu thuật cấp cứu để thám sát vùng bìu và các BS đã cố gắng bảo tồn phần tinh hoàn còn lại của bệnh nhân. Ngoài ra phẫu thuật còn giúp phòng ngừa các nguy cơ như tụ máu, nhiễm trùng lan rộng vùng bìu về sau, ảnh hưởng đến tinh hoàn còn lại.
Được biết, tinh hoàn là “nhà máy sản xuất tinh trùng” và cũng là nơi sản sinh nội tiết tố testosterone để duy trì các đặc tính sinh dục của nam giới. Hai tinh hoàn nằm trong bìu và được cấu tạo bởi một bao thớ dày, không đàn hồi gọi là lớp trắng rất chắc chắn. Nguyên nhân thường gặp gây vỡ tinh hoàn là do đả thương và các chấn thương thể thao, va chạm trực tiếp với lực mạnh vào vùng hạ bộ, tai nạn xe, té ngã, tai nạn trong sinh hoạt và động vật cắn (thường gặp nhất là chó). Hiếm gặp hơn, có trường hợp vỡ tinh hoàn do tự bóp chủ yếu phát hiện trên người bệnh tâm thần.
Theo một nghiên cứu tại Mỹ, nguy cơ vỡ tinh hoàn sau một chấn thương vùng bìu lên đến 50%. Tỷ lệ cắt bỏ tinh hoàn cũng tăng từ 7% lên đến hơn 50% nếu phẫu thuật muộn hơn 72 giờ sau chấn thương. Người bệnh sẽ hồi phục nhanh hơn nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời trong chấn thương tinh hoàn và vết thương vùng bìu.
Qua đây các bác sĩ nam khoa khuyến cáo khi nam giới tham gia các hoạt động thể thao, trong lao động và các sinh hoạt thường ngày cần biết tư bảo vệ vùng kín. Nếu không may gặp tai nạn chấn thương bìu-tinh hoàn, cần đến khám tại những bệnh viện chuyên về nam khoa để được chẩn đoán sớm và có hướng xử trí kịp thời.
Theo Hải Âu/Pháp Luật TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)