Hy hữu, một nhà 7 người đều mắc ung thư đại tràng

Google News

Một gia đình ở Hải Dương có 7 anh em cùng bị ung thư đại tràng. Theo cảnh báo của bác sĩ, bệnh ung thư mang yếu tố gia đình, dù rất hiếm.

TS Phạm Văn Bình - Trưởng khoa Ngoại Bụng 1, Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều cho biết, ung thư đại tràng là ung thư tiêu hóa thường gặp, trên thế giới mỗi năm có 1 triệu ca ung thư đại trực tràng mới mắc, chiếm khoảng 10% trong tổng số các bệnh ung thư và con số tử vong chiếm 8,5% tổng số bệnh nhân chết vì ung thư và đây là căn bệnh ung thư có yếu tố gia đình.
"Tại Bệnh viện K mỗi năm cũng gặp 2 - 3 gia đình có người nhà cùng bị ung thư. Tuy nhiên, con số đó chỉ dừng lại ở 3 - 4 người, còn riêng gia đình bệnh nhân Phạm Duy V. (SN1968, trú tại Hải Dương) có tới 7 anh em cùng bị ung thư đại trực tràng", TS Bình cho hay.
Ông V. bị ung thư đại tràng. Ảnh: H.T
Theo đó, cuối năm 2017, thấy dấu hiệu như đau bụng, đi ngoài ra máu nhiều lần, ông V. đến thăm khám tại Bệnh viện K và được chẩn đoán ung thư trực tràng. Ông V. đã muốn buông xuôi vì gia đình quá khó khăn, vợ ông lại mới trải qua lần đột quỵ còn để lại nhiều di chứng. Tuy nhiên, được anh em họ hàng động viên “còn nước còn tát”, ông V. đã nhập viện phẫu thuật loại bỏ khối u kích thước 1x2cm và tiến hành truyền hóa chất.
Được biết, ông V. sinh ra trong gia đình có 9 người con và đến nay 7 người anh, chị em của ông đang sống chung với bệnh ung thư, chỉ còn duy nhất 2 người em út chưa phát hiện có dấu hiệu ung thư.
TS Bình cho hay, ung thư là bệnh do tổn thương gene - vật liệu mang tính di truyền của tế bào gây ra. Có rất nhiều nguyên nhân gây tổn thương gene, hơn 80% là do các yếu tố bên ngoài môi trường tác động vào cơ thể. Những tổn thương gene này không di truyền.
Đối với trường hợp gia đình ông V. đều bị ung thư đại trực tràng do hội chứng đa polyp gia đình hay còn gọi hội chứng FAP là hội chứng điển hình có tính chất gia đình do đột biến gen APC, gen này có thể chuyển từ bố mẹ, sang con, đây là một loại gen có vai trò ức chế sự hình thành của khối u sinh ra ở đại tràng và có sự đột biến, nó chiếm 1% ung thư đại trực tràng.
Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh, mọi người cần phòng tránh các yếu tố nguy cơ dẫn tới ung thư đại trực tràng như: Người trên 50 tuổi, gia đình có người bị ung thư đại trực tràng, những người béo phì lười vận động, hút thuốc lá và uống rượu… cần có kế hoạch nội soi đại trực tràng tại các cơ sở y tế.

Công Lý
Theo Thảo Nguyên/Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)