Hút thuốc lá suốt 25 năm, người đàn ông phải cắt chân, tháo khớp tay

Google News

Sau 25 năm hút thuốc lá, ông T. bị tắc mạch máu mãn tính, dẫn đến hoại tử chân phải và một số ngón tay nên phải phẫu thuật tháo khớp và cắt bỏ chân.

Ngày 28/10, bác sĩ Dương Văn Mười Một, Phó khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết, đơn vị đang điều trị cho bệnh nhân P. P.T. (43 tuổi) bị tắc mạch máu ở đầu các chi (bệnh Buerger) do hậu quả của nhiều năm hút thuốc lá.
Được biết, ông T. hút thuốc lá từ năm 16 tuổi cho đến cách đây 2 năm, khi ông phát hiện mình bị bệnh tắc mạch máu ngoại biên. Ông T. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng chân phải và các đầu ngón tay bị tím đen.
Tiếp nhận ca bệnh, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu xác định ông T. bị tắc mạch máu mạn tính dẫn đến hoại tử hoàn toàn chân phải, buộc phải cắt bỏ. Đồng thời, một số ngón tay phải phẫu thuật tháo khớp.
Hut thuoc la suot 25 nam, nguoi dan ong phai cat chan, thao khop tay
Bệnh nhân bị đoạn chi do hút thuốc lá nhiều năm.
Theo các bác sĩ, bệnh nhân tắc mạch do thuốc lá, dẫn đến phải mất đi một phần cơ thể không phải là hiếm. Trước đây, Bệnh viện Nhân dân 115 cũng từng tiếp nhận trường hợp một người đàn ông khác ở Tiền Giang, bị hoại tử hoàn toàn chân phải, buộc cắt bỏ.
Thế nhưng, sau khi xuất viện, người này vẫn không từ bỏ thuốc lá, sau 1 tháng rưỡi phải tiếp tục cắt bỏ chân còn lại do bị hoại tử. Là người đàn ông trụ cột trong gia đình nhưng vì thuốc lá, ông đành phải ngồi xe lăn.
Hiện nay, không có cách nào có thể chữa hẳn khỏi bệnh tắc mạch máu ngoại biên, vì vậy mục đích điều trị là ngăn chặn bệnh tiến triển thêm cũng như kiểm soát các triệu chứng. Các phương pháp điều trị được áp dụng như thuốc kháng viêm, giảm đau; thuốc để cải thiện lưu lượng máu và làm hạn chế cục máu đông; phẫu thuật cắt thần kinh giao cảm để giảm đau; đoạn chi, nếu nhiễm trùng và hoại tử xảy ra.
Theo Thy Huệ/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)