Hồng xiêm đang vào mùa, đừng mua khi thấy những dấu hiệu này

Google News

Chỉ cần để ý một chút, người tiêu dùng sẽ chọn được những quả hồng xiêm không ngâm hóa chất, bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Thời điểm này, hồng xiêm đang vào vụ thu hoạch nên số lượng bày bán ra thị trường rất nhiều. Dạo qua các khu chợ truyền thống và chợ mạng, người tiêu dùng có thể thấy rất nhiều người rao bán với giá dao động từ 40.000 – 60.000 đồng/kg, tùy loại. Đây cũng là loại quả được nhiều người ưa thích vì chúng chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người.
Để có được mẫu mã đẹp, không ít tiểu thương sử dụng hóa chất. Nhiều người bán hoa quả lâu năm cho biết một số tiểu thương đã sử dụng bột sắt để làm cho vỏ vàng đẹp, bắt mắt, hay sử dụng chất ethrel làm chín hoa quả nhanh, hoặc các loại hóa chất khác làm hoa quả để được lâu.
Hong xiem dang vao mua, dung mua khi thay nhung dau hieu nay
 Cách nhận biệt rõ nhất hồng xiêm ngâm hóa chất là nhìn qua vẻ bề ngoài.
Theo các chuyên gia, bột sắt là một hợp chất rất độc, gây hại cho gan, thận… Nó có thể gây ung thư da, ung thư bàng quang. Nếu thường xuyên tiếp xúc, người dùng sẽ bị viêm da, hen suyễn, viêm dạ dày, suy thận, chóng mặt, co giật và hôn mê. Khi cơ thể hấp thụ một lượng lớn dễ bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng như đau bụng, co giật ói mửa, khó thở, buồn ngủ...
Từng trả lời báo chí, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) - cho hay, việc dùng màu để nhuộm, đặc biệt các chất gốc azo như bột sắt có thể gây ung thư, nhẹ thì gây dị ứng. Bột sắt được dùng để "nhuộm" hồng xiêm có độ tinh khiết thấp, nhiều tạp chất như chì, thủy ngân... Đó là chất độc, khó kiểm soát và gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Vậy người tiêu dùng làm sao để biết được quả hồng xiêm nào ngâm hóa chất?
Theo một số tiểu thương bán hoa quả, việc chọn hồng xiêm ngâm bột sắt khá đơn giản với những người có kinh nghiệm. Còn lại, những người khác có thể nhìn vào vỏ của chúng để phân biệt là dễ dàng nhất.
Hong xiem dang vao mua, dung mua khi thay nhung dau hieu nay-Hinh-2
Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi chọn lựa hồng xiêm để tránh "rước" họa vào thân. 
Cụ thể, người tiêu dùng không nên chọn những quả có vỏ bên ngoài vàng đẹp, đậm màu, trơn bóng, không có cát xung quanh vỏ. Hồng xiêm chín tự nhiên sẽ có màu vàng nâu nhạt hơn, nhìn màu sắc tự nhiên, có cát, da mỏng và đặc biệt sẽ thấy được có những vân xanh dưới lớp vỏ mỏng.
Những quả hồng xiêm chín tự nhiên sẽ có mùi thơm nhẹ, ăn sẽ thấy vị ngọt mát. Còn khi đã ngâm với hóa chất, loại quả này sẽ không còn mùi vị đặc trưng của hồng xiêm và ngọt đậm khi ăn.
Đặc biệt, người tiêu dùng không nên mua những quả hồng xiêm trái mùa. Vì những hoa quả trái mùa mẫu mã sẽ không được đẹp mà giá sẽ cao hơn, người bán thường sử dụng các hóa chất để làm hồng xiêm nhanh chín để bán sớm hoặc làm cho vỏ của chúng đẹp mắt hơn.
Theo đó, cách làm hồng xiêm chín tự nhiên là sử dụng nước vôi trong 2-3%. Người dùng sẽ ngâm chìm quả trong khoảng thời gian 1 tiếng để chúng ra hết nhựa trắng. Sau đó, những quả hồng xiêm này sẽ để vào chum, vại bằng sành, đậy nắp kín và đốt hương trầm. Khoảng vài ngày sau, hồng xiêm sẽ chín thơm.
Theo Anh Thư/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)