Hỏng da vì dùng xơ mướp làm đẹp

Google News

(Kiến Thức) - Tổn thương da, viêm da có thể xảy ra khi bạn dùng xơ mướp làm đẹp không đúng cách. 

Các cách dùng xơ mướp làm đẹp đang được nhiều chị em rỉ tai nhau. Theo các chuyên gia, xơ mướp có tác dụng tốt trong việc tẩy tế bào chết, nhưng cũng phải cẩn trọng tránh làm tổn thương da.
“Phép thần” từ xơ mướp
Chỉ cần chút xơ mướp rẻ tiền là chị em phụ nữ có thể hoàn toàn thoát khỏi nỗi lo mụn lưng, da sần sùi. Mẹo trị mụn lưng, làm mịn da từ xơ mướp là cách làm đẹp an toàn, hiệu quả và không hề tốn kém được nhiều chị em rỉ tai nhau áp dụng. 
Theo chị Đỗ Hà Phương (Từ Liêm, Hà Nội) thì đây là phương pháp làm đẹp từ thiên nhiên hằng ngày vừa an toàn, hiệu quả mà không hề tốn kém. Cách thực hiện như sau, tìm mua một quả mướp già đem phơi nắng cho vỏ khô lại, sau đó bóc vỏ ngoài đi, để lại phần ruột bên trong chính là phần xơ mướp. 1 ruột có thể dùng được 1 tuần. Trước khi tắm, ngâm xơ mướp vào nước ấm cho mềm ra rồi sử dụng như bông tắm hằng ngày. 
Ngoài ra, có cách làm xà phòng xơ mướp cũng rất đơn giản. Chọn một cục xà phòng, 1 ống nhựa có nắp đậy, một đoạn xơ mướp đã được làm sạch, tinh dầu, dao, bát, khăn, dụng cụ đánh trứng, lò vi sóng... Cắt xà phòng thành miếng nhỏ và cho vào lò vi sóng làm tan xà phòng trong vòng 1 - 2 phút, sau đó từ từ rót xà phòng đang nóng chảy vào khuôn. Để khô xà phòng hoàn toàn, sau đó cho vào tủ đá 20 phút trước khi gỡ khuôn. Tháo nắp khuôn lấy ra và cắt xà phòng thành từng miếng nhỏ.
Chị Nguyễn Thanh Thủy, Thẩm mỹ viện Hà Nội cho biết, xơ mướp là một vật liệu làm đẹp khá an toàn cho chị em vì có khả năng loại bỏ tế bào chết hữu hiệu. Việc sử dụng hằng ngày để làm đẹp nói chung không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, việc “có một làn da láng mịn, sạch mụn” nhờ xơ mướp là chưa có cơ sở. Xơ mướp không có tác dụng chữa mụn hay làm trắng sáng da, ngoài tác dụng duy nhất là vệ sinh cơ thể sạch sẽ hơn, loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết nhanh chóng hơn.
Hong da vì dung xo muop lam dep
 
Đừng biến thành ổ vi khuẩn
Theo chị Nguyễn Thanh Thủy, sợi xơ mướp khá cứng, khi sử dụng nhất thiết phải ngâm vào nước rồi mới dùng tránh làm tổn thương da. Xơ mướp có cấu tạo là các sợi tự nhiên, trong môi trường ẩm ướt thường xuyên, khả năng sản sinh ra các loại vi khuẩn là rất lớn. Trong số các loại vi khuẩn đang sinh sôi nảy nở trong miếng xơ mướp ẩm ướt, có những loại vi khuẩn nguy hiểm như tụ cầu khuẩn, dễ gây nhiễm trùng da. Nếu trên da có vết xước hoặc vết thương hở, vi khuẩn từ miếng xơ mướp này sẽ xâm nhập rất nguy hiểm cho sức khoẻ người sử dụng. 
TS Lê Kim Anh, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, về cơ bản xơ mướp là vô hại, nhưng cũng giống như các vật dụng tắm, làm đẹp khác, phải sử dụng đúng cách như phơi khô ở nơi thoáng khí, có nắng sau khi dùng hoặc treo ở trên cao, gần cửa sổ. Nếu miếng xơ mướp đổi màu thì phải đổi cái mới. Nếu thời tiết quá ẩm ướt thì có thể cho miếng xơ mướp vào lò vi sóng sấy nhanh khi miếng xơ đang còn ướt. Hoặc có thể sử dụng thuốc tẩy Javen để loại bỏ vi khuẩn. Ngâm miếng xơ mướp, bọt biển trong nước tẩy pha loãng sau đó xả sạch với nước nhiều lần để loại bỏ mùi khó chịu từ nước tẩy. 
Để làm sạch cơ thể, tẩy tế bào chết, theo các chuyên gia thẩm mỹ, việc sử dụng các miếng bông tắm, xơ mướp, bọt biển hay đá kỳ là không cần thiết. Làn da rất mỏng manh, cần được sự chăm sóc nhẹ nhàng. Khi tắm chỉ cần sử dụng đôi tay mát xa cơ thể cùng với nước là có thể làm sạch được cơ thể, có thể dùng thêm các miếng chanh để tạo cảm giác thơm dịu, mát mẻ. Nên hạn chế dùng các loại sữa tắm, dầu gội, vừa không tốt cho môi trường, vừa dễ gây những tác động xấu cho cơ thể nếu tiếp xúc nhiều. 
Theo các chuyên gia, không được sử dụng xơ mướp để chà xát da mặt vì đây là vùng da mỏng nhất cơ thể, dễ gây ra những tổn thương khó lành. Có thể sử dụng xơ mướp để tẩy tế bào chết các vùng da như gót chân, gót tay, bàn chân... hằng tuần để làm sạch những vùng da này.
Bảo Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)