Học sinh HN náo nức chờ khai giảng: Phòng chống dịch lưu ý gì?

Google News

(Kiến Thức) - Lễ khai giảng được tổ chức thống nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội vào sáng 5/9/2020 tại các trường học và các cơ sở giáo dục. Cần nghiêm túc phòng chống dịch, đặt mục tiêu an toàn cho học sinh lên hàng đầu.

Lễ khai giảng thống nhất toàn thành phố Hà Nội được tổ chức vào ngày 5/9/2020 (Thứ bảy), với hình thức trực tiếp tại các trường học và các cơ sở giáo dục. Thời gian không quá 45 phút.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chiều 25/8, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, để chuẩn bị cho năm học mới và công tác khai giảng, Sở yêu cầu đối với các nhà trường trước ngày tựu trường kiện toàn Ban chỉ đạo chống dịch, xây dựng phòng chống dịch bệnh của đơn vị; chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, cơ sở trang thiết bị như khử khuẩn, máy nhiệt kế, vật tư y tế, khẩu trang theo hướng dẫn, nước sát khuẩn, nước rửa tay.
Chuẩn bị tài liệu tuyên truyền về phòng dịch COVID-19 và tập huấn về phòng dịch cho toàn thể giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh. Phối hợp với các cơ sở y tế tại địa phương theo dõi sức khoẻ của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh để kịp thời phát hiện bệnh.
Trước ngày tựu trường, yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn khử khuẩn, khai báo y tế đối với toàn thể giáo viên, nhân viên, học sinh. Yêu cầu các nhà trường thông tin đến giáo viên, nhân viên, học sinh cài đặt ứng dụng Bluezone để tự theo dõi các tiếp xúc gần để bảo vệ bản thân.
Hoc sinh HN nao nuc cho khai giang: Phong chong dich luu y gi?
Các học sinh và thầy cô thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường.
"Với tình hình dịch bệnh diễn biến như hiện nay, chúng tôi đã xin ý kiến của đồng chí Trưởng ban chỉ đạo của Thành phố, Thành phố sẽ tổ chức khai giảng theo hình thức trực tiếp. Chương trình ngắn gọn, trang trọng ý nghĩa, đảm bảo an toàn, thời gian không quá 45 phút. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định. Trong lễ khai giảng tập trung chú trọng đến việc đón học sinh đầu cấp, tuỳ theo thực tế các trường để bố trí học sinh khai giảng tập trung cho phù hợp, đảm bảo giãn cách theo quy định", ông Chử Xuân Dũng nói.
Theo ông Dũng, nếu trường có sân trường đủ rộng, có thể tất cả học sinh tham dự, đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang; nếu trong trường hợp sân trường không đủ điều kiện sẽ ưu tiên cho các khối lớp đầu cấp, các khối lớp còn lại cử đại diện tham gia, ngồi tại lớp tham gia các hoạt động theo hướng dẫn của nhà trường.
Sở Giáo dục Đào tạo yêu cầu không tổ chức diễu hành đón học sinh đầu cấp, không thả bóng bay, không tập trung học sinh để luyện tập trước ngày khai giảng, không tổ chức văn nghệ để giảm bớt thời gian cho cuộc khai giảng ngắn gọn.
Chú ý phân luồng đón học sinh, đón đại biểu ngay từ cổng trường để thực hiện biện pháp phòng dịch. Với các cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở không tham dự lễ khai giảng; cha mẹ học sinh không đưa con vào cổng trường, không tập trung ở cổng trường.
Với các trường Tiểu học, THCS, THPT, GDTX thời gian khai giảng bắt đầu từ 7h30 phút và kết thúc trước 8h15 phút. Còn với cấp mầm non, tổ chức ngày hội đến trường của bé tại lớp học chứ không tập trung ở sân trường, thời gian tổ chức từ 8h30, kết thúc lúc 10h.
Đeo khẩu trang trên đường đến trường nghiêm chỉnh
Để chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại, các nhà trường cần thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như: thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng....; độ giãn cách và các phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý và nhân viên nhà trường khi học sinh đi học trở lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tập huấn và giao nhiệm vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường quy trình phòng, chống dịch bệnh để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học.
Khi học sinh đi học trở lại, các cơ sở giáo dục cần thực hiện việc bảo đảm an toàn theo ba thời điểm: Trước khi học sinh đến trường; khi học sinh đến trường và kết thúc mỗi buổi học.
Ở thời điểm trước khi học sinh đến trường, Bộ GD&ĐT lưu ý, không đến trường khi đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Nếu học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.
Gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông; sinh viên, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường tự đo thân nhiệt trước khi đến trường. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường.
Đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường
Khi học sinh đến trường, không cho phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường. Nhà trường bố trí người đón và giao nhận trẻ mầm non và học sinh tiểu học tại cổng trường. Thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học.
Hoc sinh HN nao nuc cho khai giang: Phong chong dich luu y gi?-Hinh-2
Thực hiện đo thân nhiệt cho toàn bộ học sinh và cán bộ nhân viên trước khi vào trường. 
Bố trí chỗ ngồi giữa hai học sinh có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành y tế; theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường bảo đảm giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định; đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định; kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý. 

Mời độc giả xem video "Mặc áo mưa không giúp ngăn ngừa Covid-19". Nguồn: THDT.

Kết thúc mỗi buổi học, các nhà trường thực hiện nghiêm việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, đeo khẩu trang trên đường về nhà. Nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.
Khi phát hiện có học sinh mắc một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường thực hiện tiến hành cách ly y tế theo năm bước cụ thể. Đồng thời, thực hiện các bước xử trí sau khi điều tra dịch tễ.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)