Hoạt động không phép, hàng loạt cơ sở thẩm mỹ ở Hà Nội, TPHCM bị "tuýt còi"

Google News

(Kiến Thức) - Không được cấp phép hoạt động, giấy phép đăng lý kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, nhân viên không có chuyên môn... nhiều Spa, Thẩm mỹ viện (TMV) đã bị cơ quan chức năng tuýt còi.

Hoạt động "3 không", thẩm mỹ Hồng Mikon bị đình chỉ

Mới đây (ngày 14/5), Thanh tra Sở Y tế TPHCM phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an TPHCM (PA83) và các phòng chức năng quận 7 tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở thẩm mỹ Hồng Minkon tại địa chỉ số 88/39 Huỳnh Tấn Phát, P. Tân Thuận (Q.7, TP.HCM).

Tại đây, đại diện thẩm mỹ Hồng Minkon chưa xuất trình được giấy phép đăng lý kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động. Tại cơ sở còn phát hiện một số thuốc, dụng cụ y tế không có hóa đơn cũng như nguồn gốc xuất xứ. Cơ quan chức năng đã yêu cầu cơ sở thẩm mỹ này ngưng hoạt động, số thuốc và dụng cụ y tế này đã được niêm phong, tạm giữ.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở thẩm mỹ Hồng Minkin chưa xuất trình được giấy phép hoạt động. Ảnh: SYT.

Điều đáng nói, mặc dù đã bị đình chỉ hoạt động, nhưng theo ghi nhận của PV Kiến Thức, cơ sở thẩm mỹ Hồng Minkon vẫn am thầm nhận và lên lịch hẹn làm đẹp cho khách khi khách liên hệ.

Cũng trong ngày 14/5/2018, UBND TPHCM ra quyết định xử phạt một thẩm mỹ viện tại căn hộ 6G tầng 6 chung cư Ngọc Khánh, địa chỉ 21-23 Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5 số tiền 140 triệu đồng vì những vi phạm nghiêm trọng như: Không được cấp phép hoạt động, giấy phép đăng lý kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, nhân viên không có chuyên môn, nghiệp vụ, bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành.…

Trước đó, Đoàn Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra đột xuất cơ sở spa làm đẹp này do ông Nguyễn Minh Đạt làm chủ cơ sở. Đoàn kiểm tra ghi nhận tại cơ sở có danh thiếp quảng cáo thực hiện các dịch vụ làm đẹp thẩm mỹ (tiêm filler môi, căng da mặt chảy xệ, truyền trắng, tiêm tan mỡ…); phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ giảm béo toàn thân, thu gọn làm đẹp trẻ hóa âm đạo. Bên cạnh đó, đoàn phát hiện có một số thuốc, dụng cụ y tế chưa xuất trình hóa đơn và chưa cung cấp được nguồn gốc các loại thuốc.
"Tuýt còi" Thẩm mỹ viện VIP

Tháng 3/2018, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phẫu thuật thẩm mĩ quốc tế VIP (TMV VIP), địa chỉ tại 287A Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh với số tiền hơn 51 triệu đồng.

TMV VIP bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt với những lỗi sau: Lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Không bảo đảm chất lượng cơ số thuốc cấp cứu, không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; Không bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động.

 Quyết định xử phạt TMV VIP của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM

Trước đó, TMV VIP cũng đã bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 156/QĐ-XPVPHC (vào ngày 1/3/2016) đối với hành vi: Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động; Không lập hồ sơ, bệnh án theo quy định của pháp luật”.

Theo tìm hiểu, TMV VIP được thành lập theo Quyết định số 252/QĐ-SYT ngày 4/3/2015 của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. TMV này chỉ được thực hiện các kĩ thuật chuyên môn như: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai… Tuy nhiên, tại website có tên miền: http://thammyvienvip.com lại tồn tại hàng loạt lời mời chào hấp dẫn về các loại hình dịch vụ như nâng mông, nâng ngực, hút mỡ?!

Phạt 60 triệu spa cắt mí hỏng, "sờ gáy" 25 cơ sở thẩm mỹ tại TP.HCM
Tháng 11/2017, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết, theo quy định, chủ cơ sở spa có cơ sở ở số 5 ngõ 47 phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội cắt mí hỏng cho khách hàng và không có giấy phép hành nghề sẽ bị phạt 60 triệu đồng.
Theo quy định hiện hành, spa cắt mí hỏng cho khách hàng và không có giấy phép hành nghề sẽ bị phạt 60 triệu đồng.
Spa tại địa chỉ số 5 ngõ 47 phố Nguyễn Đức Cảnh đã đóng cửa sau khi bị phát hiện sai phạm. 
Hiện cơ sở spa đã đóng cửa, gỡ hết biển, người thuê cửa hàng đã dọn đồ và tắt máy điện thoại. Tổ trưởng dân phố thông tin khoảng gần 2 tháng nay, một phụ nữ thuê lại cửa hàng này để làm quán cắt tóc, gội đầu.
Tại một diễn biến khác, Sở Y tế TP.HCM cũng công bố danh sách các cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, từ ngày 30/10 tới ngày 17/11/2017, Sở Y tế TP.HCM tiến hành xử phạt 48 cơ sở. Điều đáng nói, trong 48 cơ sở vi phạm lần này có tới 25 cơ sở thẩm mỹ viện, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.
Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, hành vi vi phạm của các cơ sở thẩm mỹ viện này hầu hết là hoạt động có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung trong giấy phép hoạt động; lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định…
Thanh tra Sở Y tế TPHCM còn xử phạt 2 cá nhân hành nghề ở cùng địa điểm 12 Nơ Trang Long, Phường 14, Quận Bình Thạnh là bà Hồ Thị Kiều Thu (25 triệu đồng) và ông Nguyễn Chí Nguyện (35 triệu đồng) vì các lỗi vi phạm lần lượt là sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề và hành nghề không có chứng chỉ hành nghề.
Phẫu thuật thẩm mỹ không phép, Thẩm mỹ Rozy Spa bị phạt 120 triệu

Tại Hà Nội, cuối tháng 6/2017, Tổ kiểm tra liên ngành UBND phường Trung Hòa đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính cơ sở thẩm mỹ Rozy Spa thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Rozy ở địa chỉ số 3, ngõ 170 Hoàng Ngân, Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) về hành vi “Cung cấp dịch vụ chữa bệnh (phẫu thuật thẩm mỹ: Dùng kim gắn sẵn chỉ cắm vào phía trong sống mũi để thực hiện dịch vụ nâng mũi; Dùng chỉ có sẵn 2 đầu kim móc để thực hiện dịch vụ nhấn mí) mà không có giấy phép hoạt động”, mức phạt 120 triệu đồng.

Tổ công tác của UBND phường Trung Hòa kiểm tra đột xuất đối với cơ sở thẩm mỹ Rozy Spa và phát hiện nhiều sai phạm.
Cùng thời điểm này, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết Sở Y tế đã thanh tra Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mỹ phẩm Yến Kim, tại địa điểm kinh doanh các sản phẩm Lamer Care ở Thẩm mỹ viện The Gold, phố Tây Sơn, Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế đã làm việc với đại diện của Công ty Mỹ phẩm Yến Kim.
Theo đó, đại diện này cho biết các sản phẩm Tinh chất Ô Đương Quy, Bột Diệp Lục, Mặt nạ thuốc bắc trị mụn Ô Đương Quy và Cao nghệ trị thâm trước đây được Công ty Mỹ phẩm Yến Kim nhập từ một nhà sản xuất để phân phối. Tuy nhiên, sau khi Công ty Mỹ phẩm Yến Kim không đăng ký được công bố chất lượng cho các sản phẩm trên thì đơn vị này đã dừng hợp đồng sản xuất. Công ty Mỹ phẩm Yến Kim cho biết đã ngừng phân phối và đang tiến hành thu hồi các sản phẩm chưa có công bố này trên thị trường.

Trước đó, ngày 23/5/2017, Sở Y tế Hà Nội cũng đã ban hành Văn bản số 1626 gửi UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị xử lý cơ sở thẩm mỹ Lavie en Rose Beauty & Spa tại 338C Bà Triệu và cơ sở thẩm mỹ ADORA Clinic& Luxury Spa. 2 cơ sở thẩm mỹ này đã thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, quảng cáo khám chữa bệnh khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)