Hoa quả để bao lâu mới lên men...thổi nồng độ cồn “ăn phạt“

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia cảnh báo, với luật thổi phạt nồng độ cồn như hiện nay, việc ăn một số loại hoa quả lên men cũng có thể khiến người ăn bị dính phạt như người uống rượu bia.

Theo quy định của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ 1/1/2020, hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn bị nghiêm cấm.
Tuy nhiên nếu theo luật thổi nồng độ cồn như hiện hành, không cần uống rượu, chỉ cần ăn phải hoa quả lên men do có hàm lượng đường cao thì bạn vẫn có nguy cơ bị thổi phạt nồng độ cồn như bình thường. Điển hình là sau khi ăn quả vải, bạn có nguy cơ sẽ “dính” phạt nồng độ cồn.
Hoa qua de bao lau moi len men...thoi nong do con “an phat“
Người ăn quả vải có lượng đường trên sẽ bám vào khoang miệng, khi thổi vào máy đo nồng độ cồn, máy sẽ báo có cồn ngay. Ảnh minh họa: Internet.
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, chia sẻ trên VTC News, vải là loại quả chứa lượng đường cao. Quả để môi trường bên ngoài thời gian dài sẽ xảy ra hiện tượng “hóa đường thành rượu”, tức là lên men rượu.
Người ăn quả vải có lượng đường trên sẽ bám vào khoang miệng, khi thổi vào máy đo nồng độ cồn, máy sẽ báo có cồn ngay.
Cũng theo PGS Thịnh, khi vào trong dạ dày một thời gian, lượng cồn trong vải rất nhỏ, không đủ để hấp thụ vào trong máu, chuyển hóa qua phổi, khiến cho hơi thở có cồn. Chính vì vậy, dù ăn ít hay nhiều thì máy đo vẫn báo nồng độ cồn trong khoang miệng sau khi ăn vải.
Không chỉ có trái vải mà một số loại quả như nho, dứa, táo, xoài khi để lâu lượng đường sẽ bị lên men rồi chuyển hóa thành rượu, người ăn vào sẽ bị tăng nồng độ cồn trong máu.

Video "Hoa quả rất tốt nhưng đừng ăn vào thời điểm này". Nguồn: CSHP

PGS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, cồn hoa quả hay cồn rượu bia cùng là một loại cồn, kể cả là ít hay nhiều. Do vậy, khi tham gia giao thông, tốt nhất là các tài xế nên chú ý tránh ăn nhiều các sản phẩm này, hoặc sau khi ăn xong nên súc miệng kỹ, ngồi nghỉ 30 - 60 phút để lượng cồn bay hết trước khi lưu thông trên đường để tránh “tình ngay lý gian”.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)