Hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm: “Giết” NTD không dao?

Google News

(Kiến Thức) - 4 công ty sản xuất nước mắm vừa bị phạt trên 780 triệu đồng vì sử dụng hóa chất công nghiệp Soda Ash Light 99,2% (Na2CO3), loại hóa chất tẩy rửa có thể gây ung thư thường dùng trong sản xuất chất tẩy rửa.

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa cho biết đã phạt hành chính trên 780 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH CBTP Hòa Hiệp, Công ty TNHH thực phẩm Tấn Phát (tỉnh Vĩnh Long), Công ty TNHH MTV Điều Hương (tỉnh An Giang) do hành vi sử dụng nguyên liệu là hóa chất công nghiệp (Soda Na2CO3) để sản xuất nước mắm.
Hoa chat tay rua bon ve sinh lam nuoc mam: “Giet” NTD khong dao?
Mẫu kết quả kiểm nghiệm nước mắm có chứa chất tẩy rửa. Ảnh: Internet. 
Riêng Công ty Cổ phần chế biến thủy hải sản Liên Thành (TP.HCM) bị phạt 6 triệu đồng do vi phạm về điều kiện sản xuất.
Theo đó, thanh tra Bộ Nông nghiệp và An ninh Kinh tế, Bộ Công an đã tiến hành thanh tra sản xuất nước mắm tại An Giang, Vĩnh Long và TP.HCM, kết quả phát hiện các cơ sở trên có những vi phạm trong vệ sinh, an toàn thực phẩm, đặc biệt trong đó là sử dụng hóa chất tẩy rửa để sản xuất nước mắm.
Theo ông Nguyễn Văn Tiến - Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - các doanh nghiệp kể trên đã sử dụng nguyên liệu đầu vào là "nước hoa cà" và nước bột ngọt để cho chạy qua hệ thống xác cá, trong đó "nước hoa cà" (hay còn gọi là dịch chấm hoặc nước mắm bán thành phẩm) được làm bằng cách sử dụng Soda công nghiệp trung hòa axit trong bột ngọt và bổ sung dịch chưng cất đầu tôm để tăng độ đạm.
Loại Soda được sử dụng trong sản xuất nước mắm trên là Soda Ash Light - Na2CO3, là hóa chất dùng trong công nghiệp sản xuất chất tẩy rửa (như xà phòng), dệt nhuộm, không có trong danh mục phụ gia thực phẩm.
Hoa chat tay rua bon ve sinh lam nuoc mam: “Giet” NTD khong dao?-Hinh-2
Hóa chất soda công nghiệp được sử dụng trong sản xuất nước mắm trên, chứa nhiều tạp chất, có thể gây ung thư nếu sử dụng lâu dài. Ảnh minh họa.
Soda ASH Light công nghiệp chứa rất nhiều tạp chất, nhất là các kim loại nặng. Nếu sử dụng lâu dài, các tồn dư của những kim loại nặng sẽ tích tụ lại trong cơ thể gây nên các bệnh mãn tính, ảnh hưởng lên gan, thận, thần kinh, và nó còn là yếu tố gây ung thư.
Theo một chuyên gia của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm (TP.HCM), Soda ASH Light dạng công nghiệp được sử dụng trong cả sản phẩm thuộc da - ngâm để làm mềm da trước khi làm giày, dép và nó rất độc hại nếu con người sử dụng.

Video "Vạch mặt những nồi LẨU HÓA CHẤT rợn người". Nguồn: ANTV.

Theo bác sĩ Trần Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật ATVSTP VN, hóa chất soda công nghiệp chứa một số thành phần kim loại nặng như Fe, Cu, Zn, Mn…, , sẽ gây những hậu quả khó lường cho người sử dụng. Hậu quả đó diễn ra từ từ, âm thầm, mà người ta không thể biết được. Cụ thể, các kim loại nặng tích tụ lâu ngày sẽ tàn phá tế bào cơ thể, gây bệnh mãn tính, bệnh thần kinh, suy thận, tác hại lên tim mạch, gan; và ung thư là hậu quả sau cùng đáng lo ngại.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)