"Hô biến" rau héo thành rau tươi xanh cực dễ

Google News

Rau héo là vì chúng bị mất nước chứ không phải là bị thối hay hỏng gì cả. Thế nên chỉ cần chúng ta bổ sung nước là chúng hoàn toàn có thể lại tươi xanh như lúc ban đầu ngay.

"Hô biến" rau héo thành rau tươi xanh cực dễ
Dùng nước để qua đêm
Cách khiến rau héo xanh trở lại đầu tiên là của Renae. Người phụ nữ ở Australia này vừa gây bão với bài chia sẻ về chuyện “hồi sinh” rau héo. Người này cho biết, mình có mua một bó rau cải đã héo ở siêu thị về. Sau đó, Renae dùng kéo cắt phần gốc của cây rau ấy đi và cho tất cả vào nước lạnh.
Qua 1 đêm, kết quả thật bất ngờ. Bó rau đang héo bỗng chốc trở nên tươi xanh mơn mởn. Như vậy, nếu muốn bảo quản, “phù phép” rau từ héo sang xanh thì bạn chỉ cần dùng một ít nước lạnh và cắt phần cuống đi, giống như cách chúng ta vẫn hay cắt cuống hoa. Bạn có thể để qua đêm ở bên ngoài nhưng cũng có thể để trong tủ lạnh. Vì rau héo là mất nước nên khi chúng được bổ sung đầy đủ, chúng lại sẽ tươi xanh trở lại thôi.
Ảnh minh họa. 
Ngâm rau trong nước ấm
Chuẩn bị một chậu nước ở mức 50 độ, có thể hòa nước nóng với nước nguội hoặc để nước sôi nguội bớt đều được. Sau đó, bạn cho số rau bị héo vào trong chậu đó và ngâm trong khoảng 1 – 2 phút. Nhớ là chỉ ngâm trong khoảng thời gian này thôi nhé, rau sẽ nhanh chóng xanh trở lại. Nếu bạn ngâm quá lâu, rau xanh sẽ thành nửa sống nửa chín mất.
Dùng nước + đường hoặc chanh
Thêm vào chậu nước 1 vài thìa đường và bỏ rau ngâm vào đó, hoặc đơn giản hơn chỉ cần cắm xuống như cắm hoa vậy. Chúng sẽ nhanh chóng khiến bó rau đang héo queo héo quắt của bạn trở nên tươi xanh mơn mởn hơn rất nhiều đấy.
Ngoài ra, khi bạn muốn bảo quản rau, trước khi cho vào tủ lạnh nên bỏ vào túi nilon và thổi vào một hơi. Như vậy, rau có thể tươi lâu hơn, thậm chí 3, 4 ngày sau bạn lấy ra, rau vẫn cứ tươi như ngày đầu mới mua về.
Hướng dẫn chọn rau, củ, quả an toàn
Về nguồn gốc và hình thức trưng bày
■ Nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ các đơn vị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau, quả an toàn hoặc giấy chứng nhận VietGAP (giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn GAP khác).
■ Nên chọn những sản phẩm rau quả có bao gói, thùng chứa, dây buộc hợp vệ sinh. Trên bao bì hoặc nhãn gắn trực tiếp vào từng sản phẩm tối thiểu phải có các thông tin của nhà sản xuất, nhà cung cấp.
■ Nên lựa chọn thực phẩm ở những nơi cung cấp uy tín. Chọn thực phẩm tươi mới, không bị dập nát.
Lựa chọn theo hình thức bên ngoài
■ Đối với rau ăn lá: Không nên chọn những bó rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng mà nên chọn màu xanh nhạt, cây rau có vẻ bình thường.
■ Rau ăn ngọn (rau lang, rau muống, đọt bầu bí): Không nên mua những bó rau có ngọn vươn ra quá dài. Nếu mua về không sử dụng liền để ngày hôm sau ngọn rau sẽ vươn ra thêm một đoạn từ 5 – 10 cm.
■ Rau cải (cải xanh, cải thảo...): Khi mua nên bẻ ngang phần gốc, nếu thấy có nước từ thân tiết ra thì rau cải đã bị bón quá nhiều phân đạm, không đảm bảo thời gian cách ly, hàm lượng Nitrat trong rau còn rất cao. Nếu để quá 12 giờ thì dễ bị úng nâu đen, không nên mua.
■ Rau muống: Không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen, nhìn nghiêng mặt trên của lá rau rất bóng và mướt. Khi nước luộc rau này nguội, nước sẽ biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen; khi ăn xong, nếu tinh ý ta nhận thấy có vị chát.
■ Rau bí (ngọn và lá của cây bí ngô): Không nên mua bó rau có ngọn dài, khoảng cách giữa các lóng xa nhau (ngọn vươn dài), tay cuống mập và ngắn, ít lông tơ, ngọn bí màu xanh nhạt, lá màu xanh đen...
■ Rau cần: Khi thấy thân rau to, ngó rau trắng ngần, rau nhanh bị héo thì không nên mua. Nếu để đến ngày hôm sau thì rau héo úa, thân khô tóp lại nhăn nheo, khi xào nấu lá rau biến màu xanh đen.
■ Đối với củ quả: Không nên chọn những trái quá lớn, mà chọn những trái có kích thước vừa phải hoặc hơi nhỏ. Không chọn những trái da căng và có vết nứt dọc theo thân, những trái da xanh bóng.
■ Các loại quả đậu (gồm đậu đũa, đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu ván...): Không nên chọn những trái khi nhìn trái bóng nhẫy, ít lông tơ...
Theo Vũ Ngọc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)