Hiểm họa khi tẩy trắng vùng kín

Google News

Gần đây, ngành thẩm mỹ Thái Lan nở rộ dịch vụ tẩy trắng vùng kín. Phương pháp làm đẹp này cũng này bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Đông Hưng, khoa Phẫu thuật Niệu - Sinh dục, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội), cho biết từ lâu nhiều chị em yêu cầu bác sĩ tẩy trắng vùng kín, đặc biệt gần đây các quý ông cũng mong muốn sử dụng dịch vụ này. Số bệnh nhân đang có xu hướng tăng lên. Khu vực làm trắng bao gồm toàn bộ vùng sinh dục và bẹn.
Phương pháp tẩy trắng vùng kín thường được sử dụng là máy laser kết hợp dược phẩm làm trắng da. Cơ chế hoạt động của máy laser là tác dụng nhiệt từ sóng điện từ, đi sâu vào bên trong và tác động bề mặt. Lượng nhiệt lớn gây tổn thương lớp tế bào thượng bì, làm bong lớp thượng bì trên cùng, một phần nhiệt tác động sâu gây giãn mạch, tăng tốc độ chuyển hóa vùng tổ chức.
Sau khi tác động, máy laser làm mất tế bào thượng bì, lớp tế bào mới được lộ ra với tính chất trắng hơn. Tuy nhiên, lúc này khách hàng cần phải sử dụng dược chất như kem chống nắng, các vitamin và tinh chất hỗ trợ chuyển hóa cơ chế làm chậm quá trình sừng hóa, giúp da mịn mượt và trắng hơn.
Vậy tác động làm trắng này có hiệu quả lâu dài và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hay không?
Khi tác động nhiệt của laser cần phải căn chỉnh, lượng nhiệt quá lớn và lâu có thể gây ra bỏng. Bỏng vượt quá độ III có thể khiến bạn bị sẹo. Khi tế bào thượng bì bong ra, lộ những tế bào sâu bên trong rất yếu. Ánh nắng tác động sẽ khiến vùng kín tổn thương, làn da loang lổ, khó cải thiện lại như ban đầu.
Khi tác động nhiệt của laser quá lớn và lâu có thể gây ra bỏng. Ảnh: BSCC 
Tác dụng làm trắng chỉ giữ được trong vài tháng, phải "bảo dưỡng" thường xuyên. Những tinh chất được biết đến như B-resotinol, vitamin C, muối khoáng có trong các sản phẩm làm trắng da, những chất được giải thích làm oxy hóa, ức chế tế bào melanin vẫn chưa có nghiên cứu chính thức.
Vì vậy, bác sĩ này khẳng định phương pháp làm trắng vùng kín hiện nay thường chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn, kèm theo rất nhiều biến chứng như bỏng da, nám. Dưới góc độ khoa học, chị em không nên làm trắng vùng kín bởi cơ chế tác động chưa được nghiên cứu rõ ràng, có thể để lại nhiều hậu quả nguy hiểm.
Theo Phương Anh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)