Hi hữu vòng tránh thai “đi lạc” tạo sỏi to gần 6cm

Google News

(Kiến Thức) - BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa phẫu thuật tán sỏi nội soi lấy que tránh thai trong bàng quang cho bệnh nhân. Đây là ca bệnh hi hữu do vòng tránh thai “đi lạc” tạo sỏi bàng quang to gần 6cm.

Sáng ngày 10/5, các bác sĩ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, khoa PT-GMHS (Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang) vừa phẫu thuật tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser lấy vòng tránh thai đi lạc trong bàng quang cho bệnh nhân Chẩu Thị T, 30 tuổi, trú tại huyện Lâm Bình, Tuyên Quang.
Gia đình bệnh nhân cho biết, cách đây 4 năm bệnh nhân đã đặt vòng tránh thai, nhưng sau 20 ngày kiểm tra không thấy vòng trong buồng tử cung. Nghĩ rằng vòng tránh thai có thể đã bị rơi ra ngoài nên cũng không đi kiểm tra lại. Gần đây, bệnh nhân đau nhiều vùng hạ vị, đái buốt nên đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để khám bệnh.
Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, Bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân đã bị vòng tránh thai lạc vào bàng quang, dần dần hình thành sỏi bàng quang, kích thước (5x6)cm.
Hi huu vong tranh thai “di lac” tao soi to gan 6cm
Hình ảnh vòng tránh thai đi lạc tạo sỏi trong bàng quang - Ảnh: BVCC 
Th.S BS. Ma Ngọc Ba - Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu cho biết: “Bệnh nhân đã được áp dụng phương pháp tán sỏi bàng quang ngược dòng bằng laser hiện đại. Sỏi được tán vụn bằng laser, sau đó vòng tránh thai được ra khỏi cơ thể mà không phải mổ mở, bệnh nhân hồi phục sức khỏe sớm, thời gian nằm viện ngắn”.
Đây là ca thứ 2 trong vòng 5 năm gần đây Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang thực hiện phẫu thuật lấy vòng tránh thai lạc vào bàng quang tạo sỏi bàng quang cho người bệnh.
Bác sỹ khuyến cáo, khi đặt vòng tránh thai, nên đi kiểm tra định kỳ 6 tháng/1 lần và sau từ 5-7 năm đặt vòng nên thay vòng tránh thai mới. Nếu thấy đau bụng nhiều, cơn đau tăng lên, hoặc có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, nên đến các cơ sở y tế sớm để được thăm khám và điều trị kịp thời.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)