Hết 'ham muốn' vì bệnh nhạy cảm

Google News

Ngại không muốn đi khám, chị ra hiệu thuốc mua nước rửa vệ sinh phụ nữ về rửa hàng ngày nhưng không đỡ.

Sau đó, hiệu thuốc bán cho chị viên đặt âm đạo về đặt, chị thấy đỡ nhưng chỉ sau một chu kỳ kinh nguyệt lại thấy ngứa. Mỗi lần đi vệ sinh là nỗi ám ảnh đối với chị nhưng vì tự viện cho mình những lý do bận công việc, ngại ngùng mà chị Dương không đến cơ sở khám chữa bệnh. Mang những thắc mắc trong lòng chưa được giải đáp khiến “chuyện ấy” với chị Dương không còn nhiều ham muốn như trước. 
Het 'ham muon' vi benh nhay cam
Ảnh minh họa. 
Theo GS.TS. Thầy thuốc nhân dân Trần Thị Phương Mai (Phòng khám Phương Mai, Hà Nội), trường hợp này đã bị viêm âm đạo, còn nguyên nhân cụ thể là do vi khuẩn hay nấm thì phải chờ xét nghiệm. Bác sĩ cho biết thêm, tình huống của chị Dương không phải là hiếm, vì nhiều phụ nữ chưa lập gia đình thường ngại đi khám phụ khoa. Tuy nhiên viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở phụ nữ đã có quan hệ tình dục kể cả đã lập gia đình hay chưa.
Nguyên nhân của viêm nhiễm phụ khoa thường do vi khuẩn, nấm trichomonas trực khuẩn, thậm chí có thể gặp giang mai, bệnh lậu, HIV. Đây là những tác nhân gây bệnh thường lây qua đường tình dục do không được bảo vệ. Để điều trị phải đến cơ sở y tế, đặc biệt là phải khám chuyên khoa phụ sản để tìm nguyên nhân điều trị đặc hiệu, tránh lây nhiễm tái phát và đặc biệt phải điều trị cho cả bạn tình.
4 nguyên nhân gây viêm âm đạo
- Do bị nhiễm ký sinh trùng roi Trichomonas: Nhiễm ký sinh trùng roi Trichomonas có thể dẫn đến các bệnh như viêm niệu đạo, viêm bàng quang và viêm bể thận. Trùng roi Trichomonas còn có thể “nuốt” tinh trùng, gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn.
- Do nấm Candida: Đây là một bệnh khó chữa trị và dễ bị tái phát nếu như không điều trị đúng cách, dễ dẫn đến bị dị tật bào thai và những bệnh nhiễm trùng khác.
- Do vi khuẩn (bacterial vaginosis): Đây là nguyên nhân gây ra việc nhiễm trùng bộ phận sinh dục, viêm thận, bệnh viêm vùng chậu và đau khi quan hệ.
- Việc vệ sinh vùng kín hàng ngày, sử dụng thuốc đặt phụ khoa, thuốc kháng sinh lâu dài, sự suy giảm về miễn dịch, mất cân bằng nội tiết (do sử dụng thuốc ngừa thai và corticoid, bệnh lý ở tuyến giáp, thời kì mãn kinh, bị stress...), bệnh tiểu đường không thể kiểm soát được...
Theo An Khê/PNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)