Hé lộ sức khỏe cặp song sinh dính liền sau một tuần mổ tách

Google News

(Kiến Thức) - Chiều 22/7, theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), một trong hai bé gái trong ca mổ tách rời cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu ngày 15/7 đã được cai máy thở.

Chiều 22/7, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP.HCM, cho biết trải qua một tuần hồi sức sau ca đại phẫu tách rời, sức khỏe của cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã ổn định hơn.
Sáng cùng ngày, hai bé tỉnh táo hoàn toàn, có phản xạ tốt khi nghe giọng cha mẹ. Diệu Nhi đã được cai máy thở, sức khỏe diễn tiến khả quan. Bé Trúc Nhi vẫn phải dùng máy thở.
He lo suc khoe cap song sinh dinh lien sau mot tuan mo tach
Một tuần hồi sức sau ca đại phẫu tách rời, sức khỏe của cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã ổn định hơn. 
Trên trang cá nhân, mẹ của cặp song sinh Diệu Nhi-Trúc Nhi chia sẻ sự vui mừng khi vào thăm con mình:
"Một tuần ca đại phẫu đã trôi qua và hôm nay vào thăm, 2 con nụ cười lúc nào cũng trực trên môi.
Con đã tỉnh rồi biết phản xạ tốt khi nghe giọng mẹ và ba.
Táo Đỏ (Diệu Nhi) của mẹ khỏe hơn nên được cai thở máy trước. Dâu Tây (Trúc Nhi) cũng cố lên con nhé, mau khỏe như em nhé con. Ba mẹ luôn đồng hành cùng 2 con", người mẹ trẻ viết.
Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cho biết, hiện tại sức khỏe hai bé tiến triển khá tốt, có phản ứng với âm thanh, biết khi được gọi tên. Tuy vẫn còn sử dụng thuốc giảm đau, an thần, vẫn còn truyền đạm chưa thể nuôi ăn nhưng dung lượng phân, nước tiểu đã đạt theo yêu cầu.
He lo suc khoe cap song sinh dinh lien sau mot tuan mo tach-Hinh-2
Sau ca đại phẫu thuật tách dính, hai bé được chăm sóc đặc biệt sát sao với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia hơn 20 người phục vụ song Nhi 24/24. 
Sau ca đại phẫu thuật tách dính, hai bé được chăm sóc đặc biệt sát sao với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia hơn 20 người phục vụ song Nhi 24/24. Ê-kíp còn lập các nhóm chat trên ứng dụng điện thoại để trao đổi, cập nhật tình hình các bé thường xuyên bằng cách gửi hình ảnh, mô tả chi tiết các chỉ số liên quan đến hai bé.
Nếu sức khỏe cặp song sinh dính liền tiến triển tốt như lúc này, hai bé sẽ được cắt bột ở chân, sau nữa là cai máy thở, tập ăn sữa. Khoảng ba tháng sau sẽ được đóng hậu môn tạm và bắt đầu cho các cuộc phẫu thuật tạo hình tiết niệu, tập vật lý trị liệu…
Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi được chẩn đoán dị tật dính liền bụng chậu bẩm sinh. Khi vừa chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM, hai bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để chăm sóc và theo dõi sức khỏe.
Sau 13 tháng theo dõi và nhiều lần hội chẩn, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, quyết định mổ tách hai bé với sự tham gia của gần 100 y bác sĩ.

Mời độc giả theo dõi video "Cặp song sinh dính liền Diệu Nhi-Trúc Nhi chính thức được tách rời". Nguồn: VTV.

Ngày 15/7, ca đại phẫu diễn ra thuận lợi, hai bé được tách rời thành công và chuyển về khoa Hồi sức Tim - Ngoại.
GS.TS.BS Trần Đông A, Cố vấn chuyên môn trong ca mổ tách cặp song sinh, nhận định đây chỉ là thành công bước đầu. Việc chăm sóc hai bé trong giai đoạn hậu phẫu là vấn đề quan trọng. Do đó, bệnh viện cần lên phương án đầy đủ, bố trí nhân lực theo dõi đặc biệt từng diễn tiến của hai bé.
Thời gian tới, hai bé phải trải qua thêm 4 cuộc đại phẫu để tạo hình khung chậu, tiết niệu, tiêu hóa và tầng sinh môn. "Hành trình của hai bé sẽ còn dài và gian nan", GS Đông A nhận định.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)