Hành trình sống sót kỳ diệu của bé sơ sinh nhẹ cân nhất Việt Nam

Google News

Bé Ốc chào đời ở tuần thai 26, nặng 0,48 kg. Đây là trẻ sơ sinh nhỏ nhất tại Việt Nam tới thời điểm hiện tại.

Cha mẹ của bé Ốc hiếm muộn 10 năm trước khi có đứa con đầu tiên này. Cặp đôi quyết định thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và có được song thai.

Sản phụ được theo sát từng giờ

Ở tuần 18, thai phụ có dấu hiệu rỉ ối. Ngày 1/7, chị được đưa tới khoa Sản bệnh, Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc, với chẩn đoán song thai 20 tuần rỉ ối dọa sẩy. Thai phụ được khâu vòng cổ tử cung, tiếp tục theo dõi.

Ngày 31/7, người phụ nữ này có dấu hiệu chuyển dạ, vỡ ối sớm và đẻ non một thai. Trẻ sơ sinh quá non nên không có cơ hội sống.

Do song thai ở 2 buồng ối với 2 bánh rau khác nhau, sau khi một trẻ mất, các bác sĩ kẹp dây rốn của thai này đồng thời tiếp tục điều trị theo dõi giữ thai còn lại.

Hanh trinh song sot ky dieu cua be so sinh nhe can nhat Viet Nam

Bé Ốc hiện tại. Ảnh: BVCC.

Các chuyên gia của Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc theo sát sức khỏe của bà mẹ và thai nhi còn lại.

Bác sĩ Tô Văn An - Trưởng khoa Sản bệnh - đánh giá bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng tử cung cao. Trong trường hợp xấu, sản phụ phải cắt tử cung và không thể mang thai lần nữa.

Ngoài ra, thai nhi còn lại có thể chết lưu, sinh non. Ê-kíp xác định nhiệm vụ tối khẩn lúc này là cố gắng duy trì sinh mệnh của thai nhi còn lại trong bụng mẹ. Bà bầu được chỉ định nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, phối hợp nhiều loại thuốc giảm co, nội tiết, kháng sinh liều cao để chống nhiễm trùng. Ngoài ra, chị được sử dụng thuốc trưởng thành phổi, magie sulfat để bảo vệ tế bào thần kinh cho thai nhi.

Ngày 20/8, bệnh nhân bất ngờ có biểu hiện rỉ ối đến cạn, đặc biệt nguy kịch. Ngay lập tức, ban giám đốc và liên khoa của bệnh viện đã hội chẩn khẩn cấp quyết định mổ bắt thai cho sản phụ ngay trong ngày. Bé Ốc chào đời an toàn nhưng khó khăn chưa dừng lại ở đó.

Hanh trinh song sot ky dieu cua be so sinh nhe can nhat Viet Nam-Hinh-2

Bé Ốc trong vòng tay yêu thương của nữ điều dưỡng trưởng, khoa Sản bệnh. Ảnh: BVCC.

Hành trình sống sót kỳ diệu của trẻ sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần tuổi 26, bé Ốc chỉ nặng 480 gram. Đây là số cân nhỏ nhất của trẻ sơ sinh tại Việt Nam từng được ghi nhận. Vừa chào đời, thể trạng của Ốc rất yếu, phản xạ kém, trương lực cơ yếu, hơi thở thoi thóp, tím tái toàn thân.

Ngay lập tức, bé được các bác sĩ chuyển tới khu chăm sóc đặc biệt của khoa Sơ sinh. Trẻ được điều trị cấp cứu, nằm lồng ấp, hỗ trợ thở máy, bơm surfactant, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, kháng sinh, điều trị rối loạn nước điện giải, thăng bằng kiềm toan, điều trị rối loạn đông máu.

Các bác sĩ của Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc nhận định trẻ sinh càng thiếu tháng, cân càng nhẹ. Kéo theo đó, trẻ đối mặt nguy cơ bệnh tật, biến chứng càng cao.

Với trường hợp của Ốc, ranh giới sự sống và cái chết hết sức mong manh. Cháu bé có nguy cơ bị xuất huyết não; viêm ruột hoại tử; suy hô hấp; phổi chậm tiêu dịch, xuất huyết, viêm; nhiễm khuẩn sơ sinh, sốc nhiễm trùng…

Hanh trinh song sot ky dieu cua be so sinh nhe can nhat Viet Nam-Hinh-3

Bé Ốc và mẹ điều trị bằng phương pháp Kangaroo tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: BVCC.

Với sự hỗ trợ tận tâm của ê-kíp chuyên gia, bé Ốc dũng cảm vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và từng bước thoát khỏi ranh giới mong manh sinh tử. Sau khi điều trị cấp cứu đủ điều kiện, bé được chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội).

Bé được cai máy thở sớm, phản xạ nhanh dần. Sau đó, Ốc được cai máy oxy, tự thở, ăn được từng ml sữa, có phản xạ bú mẹ. Trẻ được xuất viện ngày 4/11.

Theo thông tin từ bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc, bé Ốc hiện khỏe mạnh, nhanh nhẹn, bú sữa mẹ tốt và tăng lên 2,1 kg. Đến thời điểm này, em bé được 39 tuần tuổi.

Trường hợp của bé Ốc được các bác sĩ đánh giá là "kỳ tích hiếm có". Trước đó, Việt Nam từng ghi nhận hành trình sống sót kỳ diệu của bé sinh non nặng 0,6 kg. Đó là cháu Hoàng Lê An Nhiên, con của chị Lê Thị Mai, 35 tuổi, ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Trẻ cũng chào đời ở tuần thứ 26 vào ngày 30/3.

Để hạn chế nguy cơ sinh non, các bà bầu cần thăm khám, quản lý thai nghén thường xuyên tại các cơ sở y tế uy tín. Ngoài ra, sản phụ cũng cần chăm sóc sức khỏe tốt với chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý.


Theo Thiên Nhan/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)