Hàng trăm bác sĩ Canada cự tuyệt tăng lương vì đã kiếm được quá nhiều tiền

Google News

Bạn sẽ làm gì nếu tổng lương của bạn và các đồng nghiệp sẽ được tăng lên tới 700 triệu USD? Một nhóm các bác sĩ ở Canada đang ra sức cự tuyệt tăng lương để nhường số tiền đó lại cho những người khác.

Thỉnh nguyện thư cự tuyệt tăng lương
Theo CNN, hàng trăm bác sĩ đa khoa và chuyên gia y tế ở Quebec, Canada đã ký vào thỉnh nguyện thư khẳng định rằng, họ không cần khoản tiền hàng trăm triệu USD nhờ được tăng lương sau các cuộc đàm phán với chính quyền tỉnh tháng trước.
"Việc tăng lương này hoàn toàn gây sốc nhiều hơn đối với chúng tôi bởi các y tá, trợ lý và những chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác đang đối mặt với những điều kiện làm việc khó khăn, còn bệnh nhân phải chống chọi với việc thiếu cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế cần thiết vì những cắt giảm mạnh mẽ trong những năm gần đây", CNN dẫn tỉnh nguyện thư của các bác sĩ ở Quebec cho biết.
Theo đó, thay vì nhận thêm lương, các bác sĩ này cho rằng, tiền cần phải được phân phối lại - để dành cho các y tá và những người khác trong nghề y cũng như để dành cho việc chăm sóc bệnh nhân chu đáo hơn.
"Chúng tôi, các bác sĩ Quebec, yêu cầu hủy bỏ việc tăng lương cho bác sĩ. Nguồn lực của hệ thống nên dành để phân phối tốt hơn đến các nhân viên chăm sóc sức khỏe và cung cấp những dịch vụ mà cộng đồng xứng đáng được nhận", tỉnh nguyện thư nhấn mạnh.
Tính đến nay, hơn 700 bác sĩ, bác sĩ đa khoa, chuyên gia y tế, sinh viên ngành y và người dân đã ký vào thỉnh nguyện thư, được đưa ra từ ngày 25.2.
Sự phân phối không đều
Thỏa thuận đạt được với chính quyền Quebec sẽ giúp tổng lương của 10.000 bác sĩ ở tỉnh này lên 1,4%, nâng tổng lương thường niên của họ từ 4,7 tỷ USD lên tới 5,4 tỷ USD.
Một bác sĩ ở Canada được trả lương trung bình 260.000 USD/năm. Theo báo cáo vào tháng 9.2017 của Viện Thông tin Sức khỏe Quebec, trung bình mỗi năm một bác sĩ gia đình được trả 211.717 USD trong khi bác sĩ phẫu thuật nhận lương 354.915 USD. Tất nhiên, khoản tiền này chưa tính thuế cùng chi phí hành nghề.
Tuy nhiên, mức lương của y tá lại thấp hơn rất nhiều. Không chỉ lương thấp, không xứng đáng với những gì họ bỏ ra, các y tá ở Quebec còn than phiền rằng họ bị vắt kiệt sức.
Một nữ y tá tên là Emilie Ricard cho biết, cô cảm thấy kiệt sức sau ca làm việc phải chăm sóc cho 70 bệnh nhân.
"Tôi bị vắt kiệt, suy sụp vì nghề nghiệp của mình. Tôi xấu hổ vì tình trạng thiếu thốn các dịch vụ y tế mà tôi có thể cung cấp", nữ y tá Ricard nghẹn ngào chia sẻ với báo chí.
Về phần mình, phát biểu về vấn đề này, người đứng đầu ngành y ở Quebec, ông Gaetan Barrette đã lên tiếng cam kết sẽ cải thiện các điều kiện làm việc cho y tá.
Ông Gaetan Barrette cũng nhấn mạnh rằng, về phần ông, nếu các bác sĩ không muốn tăng lương thì ông hoàn toàn ủng hộ. "Tôi sẽ ủng hộ nếu bản thân các bác sĩ muốn thế. Tuy nhiên, những bác sĩ có quan điểm đó chỉ là thiểu số", ông Barrette nói với CNN.
Ông cũng nói thêm rằng, Sở y tế không thể hủy bỏ việc tăng lương trừ phi đa số các bác sĩ tự nguyện ủng hộ việc đó.
Theo Phương Đăng/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)